Site icon Medplus.vn

Trẻ bị viêm đại tràng có sao không? – Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ bị viêm đại tràng là gì?

Trẻ bị viêm đại tràng là hiện tượng ít phổ biến. Đây là bệnh thường gặp ở người lớn và người cao tuổi. Tuy nhiên, số lượng ca trẻ nhỏ mắc viêm đại tràng có phần tăng lên. Các triệu chứng của bệnh này ở trẻ cũng không rõ ràng như ở người lớn. Do đó, bố mẹ thường chủ quan vì cho rằng chỉ là đau bụng đơn thuần. Điều này rất nguy hiểm vì nếu để lâu, bệnh có thể gây biến chứng dẫn đến ung thư. Vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như phát hiện sớm viêm đại tràng cho trẻ là rất quan trọng. Mời các bạn cùng xem qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm đại tràng

Chế độ ăn uống không hợp lý

Cha mẹ thường ép cho con ăn quá nhiều vì sợ bé thiếu chất dinh dưỡng hoặc cho bé ăn đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi ăn các bé không tập trung hay chạy nhảy dễ khiến cho đại tràng cũng như dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

Thực phẩm dùng để chế biến cho trẻ không đảm bảo an toàn, nơi chế biến gần môi trường ô nhiễm khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng.

Nhiễm khuẩn, nấm đường ruột

Nguyên nhân gây ra tình trạng tổn thương đại tràng dẫn tới các triệu chứng như: Lúc tiêu chảy, lúc táo bón, chướng bụng, đau bụng,…

Sử dụng thuốc

Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi dùng nhiều hoặc không đúng chỉ định sẽ dẫn đến các tác dụng phụ và tổn thương đến đường tiêu hóa của trẻ.

Áp lực, căng thẳng

Những áp lực về tâm lý có thể ảnh hưởng đến một số nội tạng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ bị áp lực trong thời gian dài khiến đại tràng bị tổn thương.

Dấu hiệu trẻ bị viêm đại tràng

Dấu hiệu viêm đại tràng ở trẻ không giống nhau, phụ thuộc lớn vào nguyên nhân gây bệnh. Cha mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây để nhanh chóng nhận diện bệnh khi con em mình mắc phải:

Trường hợp thấy trẻ đau đớn, cha mẹ nên lập tức đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nguyên nhân cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh viêm đại tràng nếu được phát hiện và điều trị sớm mang lại kết quả tốt.

Trẻ bị viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Khi không được điều trị kịp thời, trẻ bị viêm đại tràng phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như sau:

Rối loạn tiêu hóa. Trẻ thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón khiến trẻ mệt mỏi và sợ hãi đi vệ sinh. Tình trạng này khiến bệnh càng trở nên nặng hơn, gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và tinh thần của bé

Mệt mỏi, chậm phát triển.  Bé mệt mỏi, chậm phát triển, không tăng cân, có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác

Suy dinh dưỡng, thiếu máu do thức ăn không được hấp thu tốt.

Sức đề kháng kém do sử dụng thuốc điều trị bệnh lâu dài đặc biệt là những bé bị viêm đại tràng mãn tính

Biến chứng nguy hiểm như tắc ruột, viêm loét đại tràng dẫn tới chảy máu và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng

Điều trị cho trẻ bị viêm đại tràng

Khi có dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần đưa con tới cơ sở y tế khám và điều trị. Một số phương pháp dùng điều trị viêm đại tràng ở trẻ em bao gồm:

Sử dụng thuốc

Các thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc chống tiêu chảy, thuốc trị táo bón giúp điều trị các triệu chứng viêm đại tràng. Các loại thuốc này cần sự chỉ định và tư vấn cụ thể của bác sĩ.

Bù nước

Trẻ bị tiêu chảy, nôn ói nhiều cần được truyền nước và chất điện giải qua đường tĩnh mạch.

Phẫu thuật

Một số trường hợp bệnh nặng phải sử dụng phương pháp phẫu thuật mới chữa khỏi bệnh

Cùng với đó, trẻ cần phải được bổ sung một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển về thể chất.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm đại tràng

Nhiều phụ huynh tự ý chăm sóc cho trẻ nhưng lại áp dụng sai cách. Điều này cũng nguy hiểm vì có thể là bệnh trở nặng hơn. Dưới đây là sai lầm thường gặp trong quá trình chăm sóc:

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng với trẻ giúp trẻ đủ chất dinh dưỡng và phát triển tốt. Nhưng nếu chế độ ăn sai lầm khiến đại tràng dễ bị tổn thương. Thường gặp như:

Gây áp lực, căng thẳng cho trẻ

Một số phụ huynh thường dọa nạt, ép trẻ từ ăn uống, vui chơi cho tới học tập khiến trẻ bị căng thẳng thần kinh, áp lực gia tăng gây co thắt đại tràng, ruột dẫn tới viêm đại tràng.

Sai lầm khi dùng thuốc

Khi sử dụng thuốc tây y cho trẻ cần cẩn thận không dễ gây viêm đại tràng do các tác dụng phụ của thuốc. Một số thuốc như thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng sinh,…nếu dùng lạm dụng và kéo dài có thể gây bệnh cho đường ruột chẳng hạn như viêm đại tràng.

Thay vào đó, bố mẹ hãy áp dụng những cách chăm sóc cho trẻ bị viêm đại tràng phù hợp hơn như:

Dinh dưỡng

Cha mẹ cần lưu ý, tránh cho trẻ một số thực phẩm sau:

Quản lý tốt căng thẳng ở trẻ

Tinh thần ở trẻ là yếu tố quan trọng góp phần điều trị bệnh nhanh khỏi hay không. Do đó, cha mẹ luôn ở bên động viên và chăm sóc trẻ để con luôn giữ tinh thần lạc quan, an tâm điều trị cũng như hạn chế lo âu, phiền muộn nhất là căng thẳng.

Lời kết

Trẻ bị viêm đại tràng có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Ngược lại, nếu để lâu sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bố mẹ nên để ý nếu thấy bé có những triệu chứng trên nhé. Chúc cả gia đình luôn khỏe mình.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version