Site icon Medplus.vn

Trẻ bị viêm hạch bạch huyết có sao không? Những lưu ý dành cho bố mẹ

Trẻ bị viêm hạch bạch huyết có sao không?

Trẻ bị viêm hạch bạch huyết có biểu hiện đặc trưng là những khối u nhô ra từ trong cơ thể. Hệ bạch huyết là một hệ thống gồm hàng trăm hạch nằm rải rác khắp cơ thể. Hạch bạch huyết có cấu trúc nhỏ, mềm, hình tròn hoặc bầu dục. Chúng được kết nối với nhau tạo thành chuỗi. Các hạch này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Bên trong hạch bạch huyết bao gồm các tế bào miễn dịch (lympho bào) chịu trách nhiệm bắt giữ virus hay vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, sau đó các tế bào bạch cầu bắt đầu tiếp cận và tiêu diệt chúng. Đôi khi các hạch này bị viêm, sưng nhưng ít gây nguy hiểm cho cơ thể.

Nguyên nhân trẻ bị viêm hạch bạch huyết

1. Viêm hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết có thể sưng lên khi bản thân chúng bị viêm nhiễm.

2. Nhiễm virus ở cổ họng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sưng hạch bạch huyết ở vùng cổ. Các hạch bạch huyết ở cổ có kích thước khoảng từ 0,5 đến dưới 2 cm và xuất hiện  giống nhau ở cả hai bên cổ.

3. Trẻ bị sâu răng hoặc áp xe

Trong trường hợp con bạn bị sâu răng, thường chỉ có một nốt hạch bị sưng và nằm ở vị trí dưới hàm của trẻ.

4. Sưng, nổi hạch bạch huyết ở bẹn

Điều này bắt nguồn bởi các bệnh nhiễm trùng da như nấm da chân hay có thể do tiếp xúc với một vật lạ cũng có thể gây ra sưng hạch ở vùng bẹn.

5. Sưng hạch bạch huyết lan rộng

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thường là do nhiễm trùng trong máu. Chẳng hạn như nhiễm virus Epstein – Barr trong bệnh mono hoặc tình trạng phát ban rộng như bệnh chàm.

6. Nhiễm khuẩn vùng họng

Tình trạng nhiễm khuẩn này là nguyên nhân khiến cho trẻ bị nổi hạch bạch huyết cổ ở một bên và khá lớn, kích thước khoảng từ 2cm. Các nốt hạch bị sưng do nhiễm trùng cổ họng cũng có thể do tình trạng viêm amidan gây nên.

Cơ chế có thể giải thích như sau: Khi bị bệnh viêm amidan, cơ thể “huy động” các tế bào bạch cầu, kháng thể về khu vực amidan để chống lại các tác nhân gây bệnh. Từ đó khiến cho các tế bào bạch cầu và kháng thể tập trung nhiều ở hạch bạch huyết tại cổ khiến chúng sưng phồng lên.

Ngoài ra, một số tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cũng làm cho trẻ bị sưng, nổi hạch ở vùng cổ.

7. Hạch sưng ở nách

Các vấn đề về da như chốc lở, phát ban hoặc dị ứng cây thường xuân độc cũng có thể khiến trẻ bị sưng, nổi hạch bạch huyết.

8. Nhiễm trùng thông qua các vết trầy xước trên cơ thể

Đôi khi con bạn dễ gặp tình trạng nhiễm trùng nhẹ do các vết trầy xước trên cơ thể khi vận động, chơi đùa.

Dấu hiệu trẻ bị viêm hạch bạch huyết

Dưới đây là các triệu chứng của bệnh hạch bạch huyết mà bạn có thể bắt gặp ở trẻ:

Đôi khi các hạch bạch huyết có thể bị nhiễm vi khuẩn. Đây là một tình trạng được gọi là viêm hạch bạch huyết. Nếu con bạn gặp phải điều này, các nốt hạch có thể trở nên to, đau và càng đau hơn khi chạm vào. Chúng cũng có thể sưng đỏ nhiều hơn và kèm theo triệu chứng sốt ở trẻ.

Nếu tình trạng được phát hiện sớm hơn, bé có thể dùng kháng sinh đường uống. Trường hợp nghiêm trọng hơn, bé có thể phải tiêm kháng sinh đường tĩnh mạch và lấy mủ từ các hạch bị nhiễm trùng.

Điều trị trẻ bị viêm hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết bị sưng là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Thế nên, bác sĩ sẽ cần kiểm tra kỹ lưỡng về hình dáng, kích thước, màu sắc, tình trạng của những nốt hạch để xác định nguyên nhân.

Thông thường, khi trẻ bị viêm hạch bạch huyết thì không cần điều trị. Bởi lẽ chúng sẽ tự biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu con bị nổi hạch do nhiễm khuẩn, một vài loại thuốc kháng sinh có thể được kê toa, kèm theo thuốc giảm đau trong trường hợp trẻ bị đau, nhức nhiều. Việc điều trị hạch bạch huyết còn phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản tạo ra chúng.

Nếu con bạn có kèm theo biểu hiện đau họng, sốt và các hạch bạch huyết tiếp tục phát triển hoặc không biến mất trong nhiều tuần, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Ngoài ra, khi bạn nhận thấy vết bầm tím lạ hoặc nếu con bạn bị chảy máu mũi, miệng không rõ nguyên nhân, thậm chí là sút cân cũng nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Lưu ý là các nốt hạch có kích thước lớn hơn 4cm là tình trạng nghiêm trọng và cần phải can thiệp y tế.

Lời kết

Trẻ bị viêm hạch bạch huyết thường không phải vấn đề nghiêm trọng. Điều bố mẹ cần làm theo dõi tình trạng vết sưng. Các biện pháp chăm sóc tích cực tại nhà có thể giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh hơn. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version