Site icon Medplus.vn

Trẻ bị viêm nang lông có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị viêm nang lông có sao không?

Trẻ bị viêm nang lông là kết quả của nhiều yếu tố khiến lỗ chân lông bị viêm nhiễm. Đặc trưng của bệnh này là nổi mẩn đỏ gây ngứa rất khó chịu. Bệnh đôi khi dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác. Ngoài ra, việc tự ý điều trị cho trẻ của nhiều phụ huynh cũng khiến bệnh càng nặng hơn. Viêm nang lông không nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhưng lại gây rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vì vậy, bố mẹ rất cần phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan và trở nặng thêm. Cùng khám phá bệnh viêm nang lông ở trẻ qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ bị viêm nang lông có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm nang lông

Do di truyền

Do di truyền mà ngay từ khi sinh ra, bé đã có thể bị viêm nang lông hoặc nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những bé không có người thân bị viêm nang lông.

Vệ sinh các nhân không sạch sẽ

Trẻ nhỏ có làn da mỏng manh nên rất dễ mắc các bệnh về da nếu như bố mẹ không biết cách vệ sinh cá nhân cho con sạch sẽ.

Dùng thuốc kháng sinh

Sức đề kháng của trẻ nhỏ còn non kém nên rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Điều đó khiến trẻ cần sử dụng tới kháng sinh. Nếu trẻ trải qua những đợt điều trị kháng sinh dài ngày, cơ thể trẻ trở nên mệt mỏi, các lợi khuẩn có thể bị tiêu diệt càng tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập và gây bệnh trong nang lông.

Trẻ bị viêm nang lông do rối loạn tuyến dầu

Ở một số trẻ, tuyến dầu hoạt động quá mức. Điều đó khiến bã nhờn tiết ra với số lượng quá nhiều gây bít lỗ chân lông. Nang lông bị bít tắc từ đó gây ra viêm nhiễm.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm nang lông đa phần cũng giống như ở người lớn. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh đối với trẻ nhỏ lại khó hơn do các bé chưa nhận thức được vấn đề. Chưa kể trẻ còn có thể tỏ ra không hợp tác khi chữa trị.

Dấu hiệu trẻ bị viêm nang lông

Dấu hiệu trẻ bị viêm nang lông

Ngứa ngáy

Trẻ liên tục tỏ ra khó chịu, ngứa ngáy và gãi trên một vùng da nhất định. Con không chơi ngoan như mọi ngày. Trẻ quấy khóc và cáu gắt vì các tổn thương trên da khiến trẻ khó chịu.

Mẩn đỏ

Trẻ nổi mẩn đỏ lẻ tẻ hoặc thành từng mảng trên da đầu, da tay, chân, mặt hay nách. Những nốt này gây ngứa cho trẻ.

Mụn có mủ

Các nốt đỏ chuyển dần sang thành các mụn có mủ vàng, đầu trắng. Đây là dấu hiệu tình trạng viêm nang lông đã phát triển đến giai đoạn mới. Khi chạm vào các mụn này có thể gây vỡ, rỉ dịch mủ ra phía ngoài. Các mụn này không chỉ gây ngứa ngáy mà còn đau rát cho trẻ.

Lông mọc cuộn dưới da

Những sợi lông không mọc ra ngoài làn da như bình thường mà cuộn tròn, mọc ngược vào bên trong cũng là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm nang lông.

Cách chữa cho trẻ bị viêm nang lông

Cách chữa cho trẻ bị viêm nang lông

Đối với trẻ bị viêm nagn lông nhẹ

Bố mẹ có thể áp dụng mẹo chữa viêm nang lông tại nhà. Những mẹo này vừa hữu dụng vừa lành tính, không ẩn chứa nhiều tác dụng phụ như:

Thuốc xịt, thuốc bôi hay thuốc uống bao gồm các thành phần dược thảo đã được chọn lọc kỹ lưỡng cũng là một giải pháp điều trị hữu hiệu cho trẻ bị viêm nang lông.

Đối với các bé chưa ý thức về tình trạng của mình, bố mẹ cần nhắc nhở trẻ không nên gãi ngứa, Hành động gãi sẽ gây xước xát khu vực bị viêm nang lông. Đồng thời hãy thường xuyên vệ sinh cơ thể một cách sạch sẽ cho bé.

Đối với trẻ bị viêm nang lông nặng

Ciệc áp dụng các giải pháp tự nhiên chỉ giúp hỗ trợ cải thiện được các triệu chứng. Nếu cảm thấy trẻ đã trở nặng, hãy đưa trẻ đến bệnh viện. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc tiến hành các thủ thuật khác để điều trị cho bé.

Dùng thuốc

Các thủ thuật y tế khác

Lời kết

Trẻ bị viêm nang lông không thực sự quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ. Điều trị sớm sẽ giúp bé nhanh khỏi và ít nguy cơ để lại sẹo. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version