Site icon Medplus.vn

Trẻ bị xuất huyết não có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ bị xuất huyết não có sao không?

Trẻ bị xuất huyết não là tình trạng chảy máu não, màng não do vỡ bất kỳ một mạch máu nào trong não. Xuất huyết não ở trẻ nhỏ hoàn toàn khác với người lớn về nguyên nhân. Nhưng dù là đối tượng nào thì đây cũng là bệnh rất nguy hiểm. Trẻ mắc bệnh này có tỷ lệ vong lên đến 40%. Chưa kể, dù có điều trị thì tỷ lệ để lại di chứng cũng khoảng 45%.

Rối loạn đông máu do thiếu vitamin K thường là nguyên nhân chính. Hiện tượng này thường xảy ra khi trẻ được 30-40 ngày tuổi. Vì bệnh rất nguy hiểm nên bố mẹ cần học cách phòng ngừa hiệu quả.

Nguyên nhân trẻ bị xuất huyết não

Xuất huyết não ở trẻ có thể do những chấn thương vùng đầu. Tuy nhiên, những trường hợp này là rất hiếm. Thiếu vitamin K là nguyên nhân cho hầu hết các trường hợp xuất huyết não. Và sau đây là những nguyên nhân gây thiếu vitamin K phổ biến:

Dấu hiệu trẻ bị xuất huyết não

Xuất huyết não, màng não ở trẻ chủ yếu là do thiếu vitamin K. Bệnh xảy ra rất nhanh và có các dấu hiệu sau:

Nếu biểu hiện bệnh như trên xảy ra vào khoảng 30-60 ngày tuổi có thể nghi ngờ ngay là xuất huyết não, màng não. Xét nghiệm thấy có thiếu máu, chọc dò nước não tủy thấy dịch chảy ra màu hồng có máu.

Biến chứng khi trẻ bị xuất huyết não

Trẻ bị xuất huyết não, màng não dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong rất cao từ 25 – 40%, hoặc để lại di chứng 40-50%.

Các di chứng hay gặp nhất ở trẻ bị xuất huyết não gồm có:

Bệnh xuất huyết não ở trẻ em nguy hiểm như vậy song lại hoàn toàn có thể dự phòng được và chữa khỏi, ít di chứng nếu như phát hiện được bệnh sớm.

Điều trị cho trẻ bị xuất huyết não

Xuất huyết não, màng não ở trẻ nhỏ là một bệnh nặng phải được điều trị cấp cứu tại bệnh viện. Không thể chữa tại nhà hoặc ở các phòng mạch. Do đó khi có các biểu hiện nghi ngờ là xuất huyết não, màng não như đã nói đến ở trên thì người nhà phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để chẩn đoán xác định.

Nếu là do thiếu vitamin K thì trẻ phải được điều trị tích cực bằng việc tiêm vitamin K, truyền máu và chăm sóc, theo dõi đặc biệt, chống co giật, hỗ trợ thở và cung cấp dinh dưỡng vì trẻ bị hôn mê, không bú được.

Sau khi cầm máu, chảy máu màng não ổn định, nếu có ổ máu tụ có thể phải can thiệp phẫu thuật lấy máu tụ. Bằng phương pháp điều trị khẩn trương, tốn kém như trên, nhưng tỷ lệ tử vong, di chứng vẫn còn cao. Vì thế nên việc dự phòng xuất huyết não, màng não cho trẻ nhỏ là rất quan trọng.

Phòng ngừa trẻ bị xuất huyết não

Bệnh xuất huyết não, màng não ở trẻ nhỏ hoàn toàn có thể dự phòng được bằng việc các bà mẹ ngay từ trong thời kỳ còn mang thai nên chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe cho mình như bổ sung thêm vitamin K qua các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, sữa, trứng gà, đậu phụ, thịt lợn nạc, thịt bò… và tiêm vitamin K 5mg tiêm bắp cho mẹ có thai vào 2 tuần cuối trước sinh.

Sau khi sinh, nên cung cấp vitamin K cho tất cả trẻ mới sinh theo 2 phương pháp sau:

Cách tốt nhất là dùng phương pháp tiêm một lần cho trẻ ngay sau sinh. Tiêm cho tất cả trẻ ngay sau sinh không kể trẻ đó đủ hay thiếu tháng, trẻ khỏe hay yếu. Hiệu quả của sử dụng vitamin K1 và K3 là như nhau.

Lời kết

Trẻ bị xuất huyết não rất nguy hiểm. Để càng lâu càng dễ nảy sinh ra nhiều biến chứng. Và dù có điều trị thì nguy cơ để lại di chứng cũng rất cao. Vì vậy, việc chủ động phòng bệnh trong gia đoạn đầu khi trẻ mới sinh là rất quan trọng. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version