Site icon Medplus.vn

Trẻ em cần ngủ bao nhiêu: 10 tiếng hay 12 tiếng?

Nếu ngủ không đủ giấc, trẻ sẽ khó chịu và khóc

Nếu ngủ không đủ giấc, trẻ sẽ khó chịu và khóc

Tùy theo từng độ tuổi mà trẻ có thời gian ngủ mỗi ngày là khác nhau, thời gian ngủ cho trẻ sơ sinh có thể lên tới 16 tiếng/ngày. Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Trẻ em cần ngủ bao nhiêu: 10 tiếng hay 12 tiếng?

Thời lượng ngủ của trẻ cần thay đổi tùy thuộc vào từng cá nhân và các yếu tố nhất định, bao gồm cả độ tuổi của trẻ. Sau đây là một số hướng dẫn chung:

Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 15 đến 18 giờ một ngày, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ hai đến bốn giờ. Trẻ sinh non có thể ngủ lâu hơn, trong khi  trẻ đau bụng có thể ngủ ít hơn.

Vì trẻ sơ sinh chưa có đồng hồ sinh học bên trong, hay còn gọi là nhịp sinh học, nên mô hình giấc ngủ của trẻ không liên quan đến chu kỳ ánh sáng ban ngày và ban đêm. Trên thực tế, chúng có xu hướng không có khuôn mẫu.

Khi được 6 tuần tuổi, em bé của bạn bắt đầu ổn định hơn một chút và bạn có thể nhận thấy các thói quen ngủ đều đặn hơn xuất hiện. Thời gian dài nhất của giấc ngủ kéo dài từ 4 đến 6 giờ và giờ đây có xu hướng diễn ra thường xuyên hơn vào buổi tối. Sự nhầm lẫn giữa ngày và đêm chấm dứt.

Mặc dù đến 15 giờ là lý tưởng, nhưng hầu hết trẻ sơ sinh đến 11 tháng tuổi chỉ ngủ được khoảng 12 giờ. Thiết lập thói quen ngủ lành mạnh là mục tiêu chính trong giai đoạn này, vì con bạn giờ đây đã hòa đồng hơn nhiều và cách ngủ của chúng cũng giống người lớn hơn.

Trẻ sơ sinh thường có ba giấc ngủ ngắn và giảm xuống còn hai giấc vào khoảng 6 tháng tuổi, vào thời điểm đó (hoặc sớm hơn) chúng có khả năng ngủ suốt đêm. Việc thiết lập những giấc ngủ ngắn thường xuyên thường xảy ra vào phần sau của khung thời gian này, khi nhịp sinh học trưởng thành.

Giấc ngủ trưa giữa buổi sáng thường bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài khoảng một giờ. Giấc ngủ trưa sớm bắt đầu từ giữa trưa đến 2 giờ chiều và kéo dài một hoặc hai giờ. Và giấc ngủ trưa muộn có thể bắt đầu từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều và thường có độ dài khác nhau.

  • 1-3 tuổi: 12 – 14 giờ mỗi ngày

Khi con bạn bước qua năm đầu tiên đến 18-21 tháng tuổi, chúng có thể sẽ mất giấc ngủ trưa vào buổi sáng và đầu buổi tối và chỉ ngủ trưa một lần mỗi ngày. Trong khi trẻ mới biết đi cần ngủ tới 14 tiếng mỗi ngày, chúng thường chỉ ngủ khoảng 10 tiếng.

Hầu hết trẻ em từ khoảng 21 đến 36 tháng tuổi vẫn cần ngủ ngắn mỗi ngày, có thể dài từ một đến ba tiếng rưỡi. Chúng thường đi ngủ từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối và thức dậy từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng
  • 3-6 tuổi: 10 – 12 giờ mỗi ngày

Trẻ em ở độ tuổi này thường đi ngủ từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối và thức dậy vào khoảng 6 giờ đến 8 giờ sáng, giống như khi chúng còn nhỏ. Ở 3 tuổi, hầu hết trẻ vẫn ngủ trưa, trong khi ở tuổi 5, hầu hết không. Những giấc ngủ ngắn cũng dần trở nên ngắn hơn. Các vấn đề về giấc ngủ mới thường không phát triển sau 3 tuổi.

7-12 tuổi: 10 – 11 giờ mỗi ngày

Ở những độ tuổi này, với các hoạt động xã hội, trường học và gia đình, giờ đi ngủ dần dần trở nên muộn hơn và muộn hơn, với hầu hết trẻ 12 tuổi đi ngủ vào khoảng 9 giờ tối. Vẫn có nhiều giờ đi ngủ, từ 7 giờ 30 đến 10 giờ tối. , cũng như tổng thời gian ngủ, từ 9 đến 12 giờ, mặc dù trung bình chỉ khoảng 9 giờ.

12-18 tuổi: 8-9 giờ mỗi ngày

Nhu cầu ngủ vẫn quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần đối với thanh thiếu niên như khi họ còn trẻ. Nó chỉ ra rằng nhiều thanh thiếu niên thực sự có thể cần ngủ nhiều hơn những năm trước. Tuy nhiên, đối với nhiều thanh thiếu niên, áp lực xã hội ngăn cản việc ngủ đủ giấc và chất lượng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version