Site icon Medplus.vn

Trẻ em CHỬI BẬY: 7 cách kỷ luật cho cha mẹ

Cha mẹ độc hại luôn mang bên mình sự cạnh tranh

Cha mẹ độc hại luôn mang bên mình sự cạnh tranh

Việc trẻ em chửi bậy vào lúc này hay lúc khác là điều bình thường. Trẻ nhỏ thường sẽ lặp lại điều gì đó mà chúng đã nghe. Trẻ lớn hơn thường muốn kiểm tra phản ứng của cha mẹ. Nếu con bạn đã bắt đầu sử dụng một vài từ lựa chọn, có một số kỹ thuật kỷ luật bạn có thể sử dụng để hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ không phù hợp.

Trẻ em CHỬI BẬY: 7 cách kỷ luật cho cha mẹ

1. Suy nghĩ về giá trị gia đình 

Giá trị gia đình của bạn sẽ đóng một vai trò lớn trong việc quyết định cách phản ứng với những lời chửi bậy. Đối với một số gia đình, chửi bậy không phải là vấn đề lớn và cha mẹ chấp nhận rằng trẻ em có khả năng sử dụng những lời nguyền rủa.

Đối với các gia đình đặc biệt bị xúc phạm bởi chửi bậy, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề ngay lập tức.

Dù bằng cách nào, hãy nói chuyện với con bạn về cách những người khác nhau có những giá trị khác nhau. Trong khi bạn có thể không thấy chửi bậy xúc phạm, một số người thì có.

Nếu gia đình bạn không thề, hãy đảm bảo rằng con bạn biết rằng mặc dù chúng có thể nghe lén những lời nguyền rủa từ người khác, điều đó không có nghĩa là nó phù hợp với giá trị của gia đình bạn.

Nhận thức của trẻ em còn non nớt, vì vậy cha mẹ phải dạy bảo trẻ từ khi còn nhỏ

2. Hãy xem xét lý do

Khi quyết định làm thế nào để giải quyết chửi thề, hãy nhìn vào những lý do có thể cho sự lựa chọn từ ngữ của con bạn. Làm thế nào và nơi từ chửi thề được sử dụng là quan trọng.

Một học sinh 5 tuổi lặp lại một từ mà chúng nghe thấy trên xe buýt rất khác với một ngôi sao 15 tuổi chửi bậy với một giáo viên.

Đôi khi trẻ em chửi bậy vì chúng thiếu các kỹ năng sống quan trọng, chẳng hạn như kỹ năng xã hội và giao tiếp.

Nếu đúng như vậy, điều quan trọng là phải dạy cho con bạn những kỹ năng đó ngay lập tức. Nếu không, có thể có hậu quả suốt đời.

Người lớn thiếu kỹ năng xã hội hoặc kỹ năng kiểm soát xung lực có thể bị sa thải khỏi công việc vì sử dụng ngôn ngữ không phù hợp. Họ cũng có thể gặp vấn đề về mối quan hệ nếu họ xúc phạm người khác bằng lời nói của họ.

Nếu bạn nghĩ rằng chửi bậy là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như thiếu kỹ năng quản lý tức giận , dạy những kỹ năng đó như một phần của chiến lược kỷ luật của bạn.

3. Trở thành một hình mẫu tốt

Hãy xem xét loại hành vi mà bạn đang mô hình hóa cho con bạn. Nếu bạn thề, con bạn cũng có thể sẽ như vậy.

Nói với con bạn, “Đây là những từ người lớn, mẹ có thể nói chúng nhưng con không thể”, không đủ để giải quyết vấn đề. Trẻ em muốn giống như người lớn và sẽ sao chép những gì bạn làm.

Xem xét các cách khác để con bạn có thể tiếp xúc với ngôn ngữ không phù hợp. Nếu bạn cho phép con bạn xem phim hoặc chơi trò chơi điện tử bao gồm ngôn ngữ hôi, chúng cũng có thể sẽ nhận nó.

Giới hạn những gì bạn cho phép họ tiếp xúc nếu bạn muốn dọn dẹp ngôn ngữ của họ.

Trẻ em thường học theo người lớn, vì vậy người lớn cần làm gương cho trẻ

4. Bỏ qua nó nếu con bạn muốn chú ý

Trẻ em thường sẽ lặp lại hành vi thu hút rất nhiều sự chú ý. Nếu bạn cười hoặc làm cho một vấn đề lớn từ một lời nguyền rủa, nó đảm bảo khá nhiều con bạn sẽ nói điều đó một lần nữa.

Bỏ qua hành vi có thể là một chiến lược tốt để bắt đầu, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Nếu từ chửi bậy được lặp đi lặp lại, mặc dù bỏ qua nó, giải thích rằng đó không phải là một từ hay và nó không nên được sử dụng nữa.

5. Thiết lập quy tắc về chửi thề

Nếu chửi thề trở thành một vấn đề, có thể cần phải tạo ra một quy tắc gia đình để giải quyết nó. Một quy tắc có nghĩa là “Sử dụng ngôn ngữ thích hợp”, có thể giúp ích.

Trẻ em có thể cần một cảnh báo và nhắc nhở về những gì cấu thành “thích hợp”. Các bậc cha mẹ khác có thể muốn một quy tắc nói rằng, “Chửi bậy chỉ có thể được thực hiện lặng lẽ trong phòng ngủ của bạn để không ai khác nghe thấy.”

6. Cung cấp hậu quả

Nếu bạn đã tạo ra một quy tắc về chửi thề và nó tiếp tục xảy ra, một hậu quả tiêu cực có thể là cần thiết. Nếu con bạn thề khi chúng tức giận, thời gian ra ngoài có thể là một cách tốt để dạy chúng cách bình tĩnh trước khi chúng nói điều gì đó sẽ khiến chúng gặp rắc rối.

Một “lọ thề” là một phương tiện kỷ luật khác. Điều này đòi hỏi bất cứ ai trong nhà phải đặt một số tiền nhất định – chẳng hạn như một phần tư – vào lọ sau mỗi lần phạm tội.

Điều này chỉ hoạt động nếu bạn có những đứa trẻ đã có tiền và sẽ bị ảnh hưởng bởi việc phải cho đi một số tiền.

Đặt ra các hậu quả để răn đe trẻ em chửi bậy

Hãy suy nghĩ cẩn thận về những gì phải làm với tiền. Đừng sử dụng tiền thề để tài trợ cho kỳ nghỉ gia đình của bạn.

Nếu con bạn biết tiền đang hướng tới một cái gì đó thú vị, chúng sẽ có nhiều khả năng thề để chúng có thể đóng góp cho sự nghiệp.

Mặc dù quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện ban đầu có vẻ như là một ý tưởng tốt, nhưng nó có thể gửi thông điệp sai cho trẻ em.

“Chúng tôi giúp đỡ người khác bằng cách chửi bậy,” có thể không phải là những gì bạn muốn trẻ em lấy từ bài tập. Thay vào đó, bạn có thể muốn sử dụng tiền để hướng tới một cái gì đó như hóa đơn gia đình.

7. Ưu đãi phần thưởng

Một lựa chọn kỷ luật khác là cung cấp phần thưởng cho con bạn khi sử dụng ngôn ngữ thích hợp. Một đứa trẻ gặp rắc rối ở trường hoặc có xu hướng chửi thề với mọi người khi chúng tức giận có thể được hưởng lợi từ một hệ thống phần thưởng chính thức thưởng cho chúng vì đã sử dụng ngôn ngữ thích hợp.

Một hệ thống kinh tế token cũng có thể là một cách tuyệt vời để thúc đẩy trẻ em sử dụng những từ tử tế và ngôn ngữ thích hợp trong suốt cả ngày.

Mục tiêu dài hạn của bạn nên là dạy con bạn rằng ngôn ngữ của chúng ảnh hưởng đến người khác. Nếu họ chửi thề với ai đó hoặc không đúng thời điểm, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Một món quà nhỏ sẽ khích lệ tinh thần của trẻ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version