Site icon Medplus.vn

Trẻ khó điều chỉnh cảm xúc phải làm sao?

Trẻ khó điều chỉnh cảm xúc phải làm sao?

Trẻ khó điều chỉnh cảm xúc phải làm sao?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ khó điều chỉnh cảm xúc của bản thân, thế nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể giúp đỡ trẻ để làm được điều đó.

Người lớn chúng ta đôi khi vẫn có lúc không tự kiểm soát được cảm xúc của mình, thế nên sẽ chẳng có gì là bất ngờ nếu như những đứa trẻ thơ ngây chưa thể nắm bắt được cảm xúc cá nhân của chúng. Bố mẹ sẽ thường xuyên thấy trẻ bật khóc mỗi khi xảy ra chuyện gì đó không vừa ý như tô màu bức tranh chưa được đẹp, hay chiếc ô tô đồ chơi bỗng dưng bị tuột ốc không chạy được nữa. Việc trẻ khó điều chỉnh cảm xúc có thể cải thiện dần khi kỹ năng kiểm soát cảm xúc của trẻ phát triển hơn.

Tuy nhiên, có nhiều trẻ ngay cả khi lớn lên rồi vẫn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực như thất vọng, buồn bã hoặc lo lắng, từ đó dẫn đến những hành vi như khóc lóc, la hét và ném đồ đạc, thậm chí là có những lời nói gây tổn thương người khác.

Dấu hiệu cho thấy trẻ khó điều chỉnh cảm xúc

Khi trẻ khó điều chỉnh cảm xúc của chính mình thì bố mẹ có thể dễ dàng nhận thấy các biểu hiện: trẻ sẽ khóc, cáu giận hoặc có hành vi hung hăng. Bên cạnh đó cũng có những hành vi khó nhận biết hơn, cụ thể:

Không phải lúc nào trẻ nhỏ cũng chỉ gặp khó khăn trong việc kiểm soát những cảm xúc tiêu cực. Trẻ dễ bị cuốn theo những cảm xúc mạnh, ngay cả khi đó là trạng thái tích cực như vui vẻ phấn khích. Khi trẻ quá phấn khích thì có thể sẽ nói không ngừng nghỉ về những chuyện vui mà mình vừa hoặc sắp trải qua.

Trẻ khó điều chỉnh cảm xúc phải làm sao?

Nguyên nhân khiến trẻ khó điều chỉnh cảm xúc

Nhiều trẻ “chìm sâu” vào cảm xúc cả tích cực lẫn tiêu cực, không thể kiểm soát được chúng, dẫn đến những hành vi quá khích. Và có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ khó điều chỉnh cảm xúc của mình, cụ thể:

Sự lo lắng cũng gây ảnh hưởng đến cách trẻ đối phó với những cảm xúc mạnh. Những trẻ đang lo lắng hoặc bị căng thẳng thường gặp khó khăn trong việc kiềm chế cảm xúc của mình. Đôi khi sự lo lắng chỉ mang tính tức thời, thế nhưng có nhiều trẻ lo âu suốt một thời gian dài, và đó là dấu hiệu cho thấy vấn đề về chứng lo âu nghiêm trọng và cần được can thiệp sớm.

Những trẻ khó kiểm soát cảm xúc, khó giữ được bình tĩnh có thể gặp cả vấn đề trong việc biểu đạt cảm xúc bằng lời nói vì không đủ kỹ năng ngôn ngữ. Bên cạnh đó, những trẻ khó tập trung cũng thường không giỏi điều chỉnh cảm xúc của mình. Gặp khó khăn trong việc tập trung, kiểm soát cảm xúc và kiểm soát bản thân có thể là dấu hiệu của hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD).

Nhưng bố mẹ hãy yên tâm, bởi vì dù là nguyên nhân nào khiến cho trẻ khó điều chỉnh cảm xúc đi nữa thì vẫn có cách giúp trẻ kiểm soát chúng.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ khó điều chỉnh cảm xúc?

Bố mẹ càng hiểu rõ tình trạng của trẻ thì càng có thể giúp trẻ tốt hơn. Bố mẹ có thể thực hiện các bước sau để tìm hiểu rõ vấn đề mà con đang gặp phải:

Việc trẻ khó điều chỉnh cảm xúc có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sự tự tin của trẻ. Chính vì thế, mong rằng bố mẹ sẽ khen ngợi con mỗi khi con cố gắng hết mình để vượt qua khó khăn và giữ được bình tĩnh nhé. Điều này chính là động lực để con luôn phấn đấu trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình đó bố mẹ ạ!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version