Site icon Medplus.vn

Trẻ không ngừng khóc: 6+ nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ nhỏ không thể nói chuyện, vì vậy cách để giao tiếp duy nhất của chúng là biểu hiện. Việc trẻ khóc có rất nhiều cách để giải thích. Vậy còn nếu trẻ không ngừng khóc thì sao?

Đôi khi trẻ sẽ có những trận khóc rất lớn, và hầu như trẻ không ngừng khóc cho đến khi nhu cầu của chúng được đáp ứng. 

Medplus đã giúp bạn tìm ra những nguyên nhân và vài cách để có thể giúp trẻ ngừng khóc thông qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân và cách khắc phục khi trẻ không ngừng khóc (Hình ảnh minh họa)

1. Tại sao trẻ không ngừng khóc?

Có rất nhiều lý do khiến trẻ khóc. Vì trẻ sơ sinh chưa biết nói, nên khóc là một trong những cách hàng đầu mà trẻ phải giao tiếp. Trẻ sơ sinh thường sử dụng toàn bộ cơ thể để khóc, vì vậy ngay cả một tiếng khóc nhỏ cũng có thể đã có vấn đề xảy ra khi nó phát ra từ một đứa trẻ sơ sinh.

1.1. Trẻ có thể đói bụng

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi chúng mới vài tháng tuổi, cần được ăn rất thường xuyên. Trẻ bú mẹ thường bú 2-3 giờ một lần; trẻ bú sữa công thức thường có thể có khoảng cách lâu hơn giữa các lần bú. Tốt nhất là bạn nên cố gắng cho con bạn ăn trước khi chúng đói; điều đó có thể giúp giảm khóc.

Khi trẻ không ngừng khóc, có thể là do trẻ đói và cần được cho ăn (Hình ảnh minh họa)

1.2. Mệt mỏi

Trẻ sơ sinh cũng cần ngủ nhiều — hầu hết trẻ sơ sinh cần vài giấc ngủ ngắn mỗi ngày và cần ngủ khoảng 12 giờ mỗi đêm hoặc hơn. Trẻ sơ sinh mệt mỏi có xu hướng khóc và thút thít. Nếu chúng rất mệt mỏi, trẻ không ngừng khóc và khóc to đến mức bạn khó có thể giúp chúng ngưng khóc để dỗ vào giấc ngủ.

1.3. Quá nóng hoặc quá lạnh

Một số trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu trẻ không ngừng khóc, một điều đơn giản bạn có thể làm là thêm hoặc bớt quần áo. Bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ trong nhà của bạn cho phù hợp hơn.

1.4. Cần được thay tã

Một số trẻ có thể nhạy cảm với tã ướt hoặc bẩn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn sử dụng tã vải, vì trẻ sơ sinh dễ cảm nhận được sự ẩm ướt hơn. Em bé của bạn cũng có thể khóc nếu bị hăm tã khó chịu.

1.5. Muốn được bế

Trẻ sơ sinh khao khát được tiếp xúc với con người. Vì vậy, nếu trẻ không ngừng khóc mỗi khi bạn đặt chúng xuống, hãy bế chúng lên và dỗ. Đừng lo lắng – cuối cùng chúng sẽ phát triển nhanh hơn, và những nhu cầu này sẽ không còn là việc chúng muốn bạn làm nữa.

1.6. Khó tiêu

Thỉnh thoảng bé bị chướng bụng là chuyện bình thường. Việc trẻ sơ sinh đi ngoài là bình thường, tuy nhiên đôi khi nó lại khiến trẻ đau đớn. Một số trẻ cũng phát triển chứng trào ngược: trào ngược có thể bao gồm trớ sữa và khó tiêu hóa.

1.7. Quá kích thích

Bạn có thể nhận thấy rằng con bạn có nhiều khả năng sẽ khóc khi chúng trải qua một ngày vui vẻ và đầy hứng khởi. Đây có thể là cách chúng xử lý mọi thứ chúng đã hấp thụ nhưng đôi khi chúng vẫn đang ở trong các kích thích và điều này có thể khiến chúng quấy khóc trong một thời gian dài.

1.8. Chán

Trẻ sơ sinh cảm thấy nhàm chán theo thời gian. Công việc chính của trẻ trong cuộc sống là khám phá thế giới xung quanh và học hỏi. Vì vậy, nếu họ chỉ nhìn chằm chằm vào cùng một bức tường, hoặc không có trải nghiệm thú vị nào, trẻ sẽ nói với bạn bằng cách phát cáu vì điều này khi khóc.

1.9. Dấu hiệu cảnh báo

Hầu hết việc khóc kéo dài đều không có hại cho con bạn và không cho thấy có điều gì đáng lo ngại đang xảy ra. Tuy nhiên, đôi khi tiếng khóc của con bạn có thể chỉ ra một vấn đề cần được chăm sóc y tế, và bạn cần nhờ sự tư vấn của bác sĩ càng sớm càng tốt nếu trẻ không ngưng khóc.

1.10. Ốm

Đôi khi, con bạn có thể bị bệnh hoặc nhiễm trùng khiến trẻ quấy khóc trong thời gian dài. Bất cứ khi nào em bé của bạn bị sốt, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Sốt ở trẻ sơ sinh từ ba tháng trở xuống cần được xem xét nghiêm túc và yêu cầu bạn liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Các dấu hiệu khác của bệnh có thể là trẻ bỏ ăn, lơ mơ, nôn trớ, hoặc tỏ ra cáu kỉnh quá mức.

1.11. Nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng như đau nhức tai, nhiễm trùng bàng quang và loét miệng hoặc dương vật có thể khiến con bạn khóc vì đau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ loại sưng hoặc tấy đỏ nào trên một phần cơ thể của trẻ và trẻ quấy khóc không tự chủ, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám. Trẻ sơ sinh bị đau có thể có những tiếng khóc the thé dường như đến đột ngột.

1.12. Dị ứng hoặc không dung nạp

Đôi khi, trẻ sơ sinh bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa công thức hoặc thứ gì đó mà người mẹ ăn vào, sau đó ảnh hưởng sữa mẹ. Dị ứng hoặc không dung nạp phổ biến nhất là với sữa, nhưng em bé có thể bị dị ứng hoặc không dung nạp với bất kỳ chất gây dị ứng nào. Bên cạnh việc khóc, bé có thể bị trào ngược, nôn trớ ra nhiều hoặc đầy hơi.

1.13. Thương tích

Em bé của bạn có thể bị trầy xước mà bạn không biết. Thỉnh thoảng, trẻ sơ sinh lại bị thương nặng hơn mà chúng ta không hề hay biết. Đó là lý do tại sao nên đánh giá con bạn nếu chúng khóc quá mức và bạn không chắc tại sao, đặc biệt là nếu tiếng khóc của chúng chói tai hoặc linh cảm của bạn cho bạn biết rằng chúng có thể đang bị tổn thương.

1.14. Quấy khóc (Colic)

Colic được định nghĩa là cơn khóc kéo dài ít nhất ba giờ một ngày, ở trẻ từ ba tháng trở xuống và xảy ra ít nhất ba lần một tuần. Điều này rất phổ biến và thường không có nguyên nhân rõ ràng, và có thể khiến bạn rất khó chịu. Bạn có thể dỗ dành trẻ bằng các cách như bập bênh, cho bé bú sữa mẹ có thể hữu ích. Dù bằng cách nào, colic thường tự biến mất sau 3 hoặc 4 tháng.

2.  Bạn có thể làm gì khi trẻ không ngừng khóc?

Bạn có thể cảm thấy bất lực khi cố gắng xoa dịu đứa trẻ đang khóc mà dường như không có gì hiệu quả. Nhưng thực tế có rất nhiều thứ bạn có thể thử. Ví dụ:

2.1. Đung đưa hoặc bế trẻ di dạo

Trẻ sơ sinh thích chuyển động vì nó gợi nhớ chúng về những chuyển động đung đưa mà chúng đã từng làm khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, khi trẻ không ngừng khóc, bạn có thể thử động tác bập bênh hoặc dắt bé đi dạo là một phương pháp xoa dịu em bé hàng đầu. Bạn cũng có thể thử nghe nhạc êm dịu nếu bạn có thói quen này khi mang thai.

2.2. Cho trẻ ăn

Trẻ sơ sinh rất hay ăn – bụng của chúng có kích thước bằng nắm tay bé nhỏ và cần được lấp đầy thường xuyên – vì vậy việc cho bé ăn khi chúng quấy khóc không bao giờ là một ý kiến ​​tồi. Nếu em bé của bạn đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, bé có thể muốn ăn thường xuyên hơn.

2.3. Đưa con bạn ra ngoài

Bất kỳ hình thức thay đổi khung cảnh nào cũng có thể hữu ích khi bé quấy khóc. Bạn có thể đưa trẻ đi dạo trong xe đẩy hoặc địu em bé. Không khí trong lành và nhiều màu sắc sẽ giúp ích. Bạn cũng có thể thử đi xe hơi, điều này thậm chí có thể đưa trẻ vào giấc ngủ!

2.4. Cho bé ợ hơi

Điều gì đó đơn giản như nhu cầu được ợ hơi có thể là điều làm phiền em bé của bạn. Hầu hết trẻ sơ sinh cần được ợ hơi sau khi bú, vì vậy sau khi cho bú, bạn cần phải chắc chắn bạn đã giúp trẻ ợ hơi.

Bạn nên giúp trẻ ợ hơi sau khi cho trẻ bú xong (Hình ảnh minh họa)

Cách hiệu quả nhất để cho trẻ ợ hơi là dùng tay ấn nhẹ lên bụng khi bạn vỗ lưng trẻ. Thử đặt con trên vai bạn, bụng chạm vào bạn, sau đó vỗ nhẹ vào lưng. Bạn cũng có thể đặt chúng vào chân, úp sấp và nhẹ nhàng vỗ lưng theo cách này.

2.5. Tắm cho bé

Không phải tất cả trẻ sơ sinh đều thích tắm, nhưng nếu con bạn thích được tắm, đó có thể là điều để thay đổi tâm trạng của chúng trở nên vui vẻ. Tắm nước ấm một cách nhẹ nhàng và giúp bé thư giãn.

2.6. Nhờ sự giúp đỡ từ những người xung quanh

Đôi khi trẻ sơ sinh có thể làm bạn căng thẳng — và việc đối phó với một đứa trẻ khóc trong nhiều giờ liên tục có thể khiến bạn căng thẳng hơn. Nếu bạn có người khác xung quanh — bạn đời, thành viên gia đình hoặc người trợ giúp của bà mẹ — hãy nhận sự hỗ trợ từ họ cùng chăm em bé.

Tuy nhiên, nếu bạn đã thử tất cả các cách và quan sát trẻ rất cẩn thận nhưng trẻ không ngừng khóc hoặc có biểu hiện không tốt, hãy mang trẻ đến tìm bác sĩ để có thể tìm ra nguyên nhân chính xác khiến trẻ khóc.

Nếu bác sĩ đã chẩn đoán con bạn bị đau bụng, có thể không cần thiết phải gọi mỗi khi con bạn khóc trong thời gian dài. Nhưng nếu bác sĩ đã đưa ra kế hoạch điều trị cho bất kỳ bệnh nào hoặc các vấn đề khác mà con bạn vẫn quấy khóc không nguôi, thì bạn nên liên hệ lại với bác sĩ để theo dõi.

Một lần nữa, hãy luôn làm theo bản năng của bạn. Nếu tiếng khóc của con bạn dường như báo hiệu có điều gì đó không ổn, bạn nên liên hệ với chuyên gia y tế để thảo luận về những lo lắng của mình.

Nguồn tham khảo: What to Do If Your Baby Won’t Stop Crying

Bài viết có liên uan

Exit mobile version