Site icon Medplus.vn

Cho trẻ làm những công việc phù hợp với lứa tuổi của con

Cho trẻ làm những công việc phù hợp với lứa tuổi của con. Thay vì lo sợ bé làm hỏng, tốt nhất bạn hãy dạy cho bé kỹ năng để không thể làm hỏng. Thay vì sợ bé cầm dao có thể cắt vào tay, tại sao bạn không dạy bé cách cầm dao sao cho không thể cắt vào tay. Làm sao bạn có thể chắc chắn rằng bé sẽ không sử dụng dao khi bạn vắng mặt.

Cho trẻ làm những công việc phù hợp với lứa tuổi của con

Thực ra một đứa trẻ 2-3 tuổi đã có thể làm một số việc, trong đó có cả việc dỡ bát đĩa từ máy rửa bát công việc tưởng như rất phức tạp đối với một đứa trẻ vụng về. Bạn hãy chú ý mà xem, bé rất chính xác và cẩn thận khi chơi Playmobil hay các trò xếp hình Lego, và chắc chắn bé có thể áp dụng những kỹ năng đó khi làm việc nhà.

Một số cha mẹ có thể giao cho trẻ những công việc nhà cụ thể cụ thể, chẳng hạn như phân loại đồ tái chế hoặc quét dọn sàn nhà. Những người khác có thể nhờ con cái giúp đỡ bất cứ việc gì cần làm. Theo nguyên tắc chung, trẻ học lớp nhỏ cần được giám sát nhiều hơn trong khi trẻ lớn hơn có thể giải quyết nhiều công việc gia đình một cách độc lập.

Dù bạn quyết định giao cho học sinh lớp mình những công việc gì, hãy cố gắng điều chỉnh nó cho phù hợp với khả năng của trẻ và những gì trẻ muốn làm. Cho trẻ làm việc nhà nâng cao lòng tự trọng của chúng, dạy chúng tầm quan trọng của việc có một công việc và hoàn thành nó, dạy chúng trách nhiệm và cho chúng thấy tầm quan trọng của việc giữ mọi thứ sạch sẽ và ngăn nắp, cùng những lợi ích  khác. Danh sách một số công việc phù hợp với lứa tuổi dành cho trẻ em này có thể giúp bạn cân nhắc xem con bạn có thể đảm đương những công việc nào.

Những công việc mà trẻ từ 5 đến 7 tuổi có thể làm

Các nhiệm vụ này sẽ dạy con cách chia các dự án lớn hơn thành các bước nhỏ hơn trong tương lai. Các công việc được đề xuất: Dọn dẹp đồ chơi và sách vở, cất đồ giặt vào thùng, dọn đĩa sau khi ăn. Các con có thể giúp bố mẹ nấu ăn, dọn bàn ăn, mua đồ từ hàng tạp hóa. Việc chăm sóc thú cưng của gia đình không chỉ dạy con biết giúp đỡ mà còn rất thú vị! Nhìn chung, đứa trẻ sẽ cảm thấy được tham gia và sẽ có cơ hội gắn kết tốt hơn với các thành viên trong gia đình.

Các công việc được đề xuất: Giúp bố mẹ chuẩn bị bữa ăn, mua hàng tạp hóa, dọn bàn ăn, cho thú cưng ăn và tưới cây.

Những công việc mà trẻ 8 đến 10 tuổi có thể làm

Khi trẻ lớn hơn, các con có thể tự chịu trách nhiệm nhiều hơn, chẳng hạn như quản lý đồ đạc của mình.

Các con nên tổ chức không gian sống của mình sao cho mọi đồ dùng học tập, đồ chơi và quần áo đều đúng vị trí của nó. Bằng cách này, đứa trẻ học cách kiên định và cách giữ không gian sống gọn gàng. Các công việc được đề xuất: Sắp xếp đồ đạc của bản thân, gấp và cất đồ giặt, cất bát, dĩa, đồ sành sứ…

Ngoài ra, hãy cố gắng đưa con bạn vào những công việc quan trọng hơn, chẳng hạn như mua sắm hàng tạp hóa. Đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để dạy trẻ về việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Đó cũng có thể là một cách tuyệt vời để dạy con về tiền bạc và ngân sách gia đình – một chủ đề đặc biệt quan trọng đối với các gia đình trong nền kinh tế ngày nay.

Các mẹo khác cần ghi nhớ

Cũng như rất nhiều thứ trong quá trình nuôi dạy con cái, bạn sẽ nhận được những gì bạn đặt ra. Bằng cách dành thời gian để giúp con bạn có thói quen giúp đỡ mọi việc trong nhà, bạn sẽ đặt ra một hình mẫu có lợi cho cả bạn và trẻ. 

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Giving Kids Chores That Are Right for Their Age

Exit mobile version