Site icon Medplus.vn

Trẻ mắc hội chứng sợ xã hội phải làm sao?

Trẻ mắc hội chứng sợ xã hội phải làm sao?

Trẻ mắc hội chứng sợ xã hội phải làm sao?

Nếu trẻ mắc hội chứng sợ xã hội (cũng có thể gọi là “rối loạn lo âu xã hội”) thì chắc chắn trẻ sẽ cần tới sự hỗ trợ của bố mẹ. Và cũng có rất nhiều cách đơn giản mà hiệu quả để bố mẹ giúp con. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ học cách xử lý trước các tình huống đòi hỏi kết nối xã hội, đồng thời cũng nên cân nhắc việc tìm tới sự giúp đỡ của các chuyên gia nếu chứng lo âu ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của trẻ.

Những việc bố mẹ có thể làm tại nhà hoặc trong những tình huống xã hội khác

Trẻ mắc hội chứng sợ xã hội phải làm sao?

Những điều bố mẹ nên làm khi nói chuyện với con

Một phương pháp hiệu quả: Tiếp cận “bậc thang”

Phương pháp tiếp cận “bậc  thang” (hay “thang gấp”, “stepladder”) là kỹ thuật điều chỉnh hành vi nhẹ nhàng, giúp trẻ bắt đầu từ từ, giải quyết những điều rất nhỏ trước khi đối mặt với những vấn đề lớn, khó khăn hơn.

Ví dụ: Nếu trẻ ngại nói trước đông người, thì khi ở nhà, bố mẹ nên cho trẻ luyện tập nói thì thầm, trả lời một số câu hỏi sẵn, và bố mẹ có thể ghi âm lại câu trả lời của trẻ. Sau đó, bố mẹ có thể bật đoạn ghi âm đó cho những người thân thiết nghe, khi có mặt cả con. Dần dần, trẻ sẽ có thể tự trả lời những câu hỏi đó trong các cuộc hội thoại bình thường.

Khi nào thì bố mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia?

Bố mẹ là người hiểu con mình nhất. Vì vậy, nếu bố mẹ lo lắng và cảm thấy hội chứng sợ xã hội ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của con, thì có thể tìm tới sự giúp đỡ của các chuyên gia, như thầy cô tư vấn tâm lý ở trường (nếu có), bác sĩ nhi, bác sĩ tâm lý chuyên về hội chứng rối loạn lo âu…

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version