Site icon Medplus.vn

Trẻ mọc nanh sữa bố mẹ nên làm gì?

Trẻ mọc nanh sữa bố mẹ nên làm gì?

Trẻ mọc nanh sữa bố mẹ nên làm gì?

Trong lúc vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh, rất nhiều bố mẹ phát hiện thấy những đốm trắng nhỏ nhú lên ở lợi của trẻ. Những đốm nhỏ này được gọi là nanh sữa. Vậy trẻ mọc nanh sữa, bố mẹ nên làm gì?

1. Mọc nanh sữa ở trẻ sơ sinh là gì

Nanh sữa chính là nang lợi của trẻ sơ sinh và được coi là một loại tổn thương lành tính thường thấy của niêm mạc miệng ở trẻ nhỏ. Tổn thương này thường không kéo dài, ít gây biến chứng và phần lớn tự tiêu biến sau khoảng 2 tuần đến 5 tháng sau khi trẻ sinh ra.

Về bản chất, nanh sữa chính là một nang có vỏ mỏng và chứa nhiều bên trong keratin – một sản phẩm của biểu mô sừng hóa sau khi bị thoái hóa. Được tạo từ các mảnh vụn tế bào trong quá trình hình thành răng sữa nên nanh sữa thường có màu trắng.

Trong trường hợp những nanh sữa này xuất hiện ở vòm miệng thì là do mảnh vụn của các tế bào tuyến nước bọt phụ bị kẹt dưới lớp niêm mạc từ khi trẻ ở trong bụng mẹ.

2. Các biểu hiện khi trẻ mọc nanh sữa

Một trong những triệu chứng thường gặp khi trẻ mọc nanh sữa đó là ở ngay dưới bề mặt niêm mạc lợi hàm trên và dưới của trẻ, xuất hiện một hoặc một vài nốt màu trắng hoạt vàng nhạt. Mỗi nanh thường có kích thước từ khoảng 2-3 mm, một số trường hợp có thể lên đến 1cm nhưng rất ít gặp.

3. Mọc nanh sữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Nanh sữa hay gặp ở trẻ sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi, một số trường hợp gặp muộn hơn nhưng hiếm khi gặp trên 8 tháng tuổi.

Thông thường, trẻ sơ sinh và trẻ 3 tháng mọc nanh sữa, ở một số trường hợp có thể mọc muộn hơn nhưng hầu như rất ít xuất hiện ở trẻ 8 tháng tuổi. Theo nhiều cuộc khảo sát, trên 50% trẻ mới sinh sẽ có nanh sữa. Trên thực tế, số lượng trẻ sơ sinh có nanh sữa có thể cao hơn vì đây là tổn thương lành tính, xuất hiện trong thời gian ngắn, ít gây đau đớn cho trẻ nên bố mẹ hầu như không phát hiện ra. Có nhiều trường hợp, nanh sữa to có thể tồn tại đến khi trẻ 5 tháng mà không gây biến chứng gì.

Mặc dù khá lành tính và không gây đau đơn cho trẻ nhưng vẫn có một số trường hợp nanh sữa khiến trẻ quấy khóc hoặc bỏ bú. Nguyên nhân chính là do nanh sữa bị nhiễm khuẩn và gây sưng đau khi chạm phải. Nếu bị nhiễm khuẩn, nanh sữa của trẻ tuy có màu trắng nhưng niêm mạc lợi xung quanh đó sẽ có màu đỏ, sưng tây và có thể bị loét, dẫn đến sốt nhẹ.

4. Có nên nhổ nanh sữa cho trẻ sơ sinh?

Nếu phát hiện thấy trẻ mọc nanh sữa, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng quá. Điều đầu tiên bố mẹ nên làm đó là đánh giá xem nanh sữa có khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, sốt và bỏ bú không. Nếu không có những biểu hiện trên, bố mẹ chỉ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ thật sạch sẽ và theo dõi thường xuyên. Thông thường, nanh sẽ tự biến mất sau 1-2 tuần. Nếu có dấu hiệu nhiễm khuẩn gây đau, sưng tấy, khó chịu, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám nha sữa để nhỏ nanh sữa.

Việc nhỏ nanh sữa khá đơn giản nhưng cần thao tác nhanh và thật chính xác để tránh gây tổn thương dẫn đến chảy máu xung quanh và làm trẻ đau.

Việc nhổ nanh sữa thường gồm 3 bước:

Bố mẹ cần lưu ý, việc chích nhể nanh sữa cho trẻ chỉ có vai trò giúp nanh nhanh tiêu biến chứ không có tác dụng dự phòng. Chính vì thế, nanh sữa có thể sẽ tái phát sau khi chích nhưng ở những khu vực khác.

Trẻ mọc nanh sữa là hiện tượng khá phổ biến nên bố mẹ không cần quá lo lắng nếu thấy hiện tượng này ở trẻ nhỏ. Mong rằng qua bài viết này bố mẹ sẽ tự tin hơn trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ nhỏ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version