Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị dư sắt có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị dư sắt có sao không?

Trẻ nhỏ bị dư sắt có sao không?

Trẻ nhỏ bị dư sắt có sao không?

Thừa sắt là hiện tượng rối loạn liên quan đến vấn đề lượng sắt bị tích tụ quá nhiều trong cơ thể. Cụ thể, trẻ nhỏ bị dư sắt dẫn đến tích tụ sắt ở các cơ quan như gan, tim, tuyến tụy và làm tổn thương những cơ quan này.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu sắt trong cơ thể mỗi ngày với trẻ em (1 – 10 tuổi) là 7 – 10mg

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị dư sắt

Bệnh dư thừa sắt được phân làm hai loại:

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị dư sắt

Triệu chứng bệnh thừa sắt thường ít xuất hiện cho đến khi lớn lên, bao gồm:

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ nhỏ bị dư sắt

Những tác hại của bệnh thừa sắt bao gồm:

1. Tổn thương gan

Sắt dư thừa trong cơ thể tạo áp lực lên gan, làm thúc đẩy quá trình oxy hóa mô gan, tổn thương nội tạng. Đây là nguyên do làm tăng nguy cơ ung thư gan hoặc suy gan.

2. Bệnh tim mạch

Việc sắt dư thừa trong cơ thể sẽ dẫn đến suy tim hoặc rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, cơ thể còn có thể gặp khó khăn trong việc bơm máu và lưu thông máu.

3. Thay đổi màu da

Sắt dư thừa sẽ đi từ máu đến những mô của cơ thể và đọng lại ở những tế bào da. Điều này khiến da bị xám lại, bạc màu và có thể nhạy cảm với những tia cực tím có hại.

4. Tiểu đường

Chất sắt thừa tích tụ trong tụy và làm ảnh hưởng quá trình tổng hợp insulin, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao gây bệnh tiểu đường.

5. Viêm khớp

Sắt thừa cũng tồn tại trong những khớp xương làm tổn thương mô dẫn đến viêm khớp.

6. Tổn hại buồng trứng

Ở các bé gái, sắt dư có thể làm ảnh hưởng đến buồng trứng. Cụ thể là chu kỳ kinh nguyệt không đều, không rụng trứng, chậm dậy thì.

7. Kích thích vi khuẩn sinh sôi

Sắt là chất vận chuyển oxy trong cơ thể nên nếu dư thừa sắt sẽ là điều kiện thuận lợi kích thích vi khuẩn phát triển. Đây cũng là lý do khiến trẻ bị dư sắt bị mắc phải bệnh truyền nhiễm mãn tính.

8. Bệnh lý thần kinh

Một số bệnh thần kinh do thừa sắt như Parkinson, ADHD, Alzheimer, những hành vi chống xã hội và bạo lực. Dư thừa sắt khiến tâm lý trở nên mệt mỏi, căng thẳng, giận dữ, sợ hãi và chống đối với mọi người.

Phương pháp điều trị dư sắt cho trẻ nhỏ

Phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để được xét nghiệm tình trạng cụ thể và có kế hoạch điều trị phù hợp. Thông thường, để điều trị bệnh thừa sắt bác sĩ sẽ áp dụng một số phương pháp như là:

1. Lấy máu

Lấy máu hay còn gọi là phương pháp truyền thải sắt được thực hiện liên tục. Ban đầu, trẻ sẽ được lấy máu một đến hai lần trong tuần. Khi nồng độ sắt trở về tỷ lệ bình thường, việc lấy máu được thực hiện ít hơn khoảng sau hai đến bốn tháng hoặc không phải truyền thải sắt nữa.

2. Điều trị nội khoa bằng thuốc

Các thuốc được sử dụng nhằm ngăn ngừa các bệnh lý như bệnh gan, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

3. Thủ thuật mở tĩnh mạch

Được áp dụng khi trẻ mắc phải bệnh gan, bệnh tim hoặc bệnh tiểu đường.

Cách chăm sóc cho trẻ nhỏ bị dư sắt

Phòng ngừa trẻ nhỏ bị dư sắt

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị dư sắt phải làm sao? Trẻ nhỏ bị dư sắt có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version