Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị gù lưng có sao không? – Những điều phụ huynh cần quan tâm

Trẻ nhỏ bị gù lưng có sao không?

Trẻ nhỏ bị gù lưng đa số trường phát hiện trễ. Các dấu hiệu thường không rõ ràng. Gù lưng phát triển chậm rãi và thầm lặng trong thời gian dài. Những thay đổi về ngoại hình của trẻ thay đổi từng chút một qua nhiều năm. Đến khi cha mẹ nhận thấy con mình có vẻ bị gù lưng thì đó cũng là lúc trẻ bước qua giai đoạn khá nặng. Khi không được phát hiện sớm, trẻ gù lưng thường gặp nhiều trở ngại trong điều trị. Thậm chí, tình trạng này có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến cha mẹ dấu hiệu nhận biết sớm, cũng như cách điều chỉnh cho trẻ bị gù lưng.

Quan sát và sửa lại ngay nếu trẻ ngồi học hoặc đi sai tư thế. Những điều chỉnh ban đầu là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng lâu đến tư thế sau này.

Trẻ nhỏ bị gù lưng có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị gù lưng

Đối với trẻ sơ sinh bị gù lưng

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này ở trẻ sơ sinh là do bố mẹ bế con sai tư thế. Thay vì bế bé nằm hơi lệch người và dùng tay nâng gáy của bé trong tháng đầu tiên, thì bố mẹ lại bế bé nằm thẳng, song song với mặt đất. Chính điều này khiến trọng lượng cơ thể dồn hết xuống phần xương cổ.

Hoặc cũng do mẹ không cho con tập đi mà suốt ngày ôm con trong vòng tay. Hay ngược lại, bố mẹ cho bé tập ngồi và tập đi quá sớm. Điều này khiến các đốt sống lưng còn non nớt không thể chịu đựng sức nặng của cơ thể. Trẻ bị gù lưng sớm còn do phụ huynh là cho bé nằm võng thường xuyên. Trẻ nằm võng cả đêm lẫn ngày mà không sử dụng gối hay nệm lót dưới võng rất hại cho cột sống.

Đối với trẻ nhỏ bị gù lưng

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ ở độ tuổi đi học bị gù lưng đó là ngồi sai tư thế trong lúc viết bài. Trẻ thường khom lưng, cúi thấp, đưa mắt và nghiêng cố sát xuống mặt bàn để viết.

Ngoài ra, bố mẹ không nhắc nhở khiến trẻ giữ nguyên 1 tư thế ngồi trong lúc chơi vi tính hoặc xem điện thoại với thời gian dài. Mặc khác, bố mẹ không hướng dẫn và rèn luyện cho trẻ thói quen luyện tập thể dục nhằm giúp xương khớp trẻ được kéo giãn ra.

Đặc biệt, trong lúc ngủ trẻ thường có tư thế co người lại và nằm nghiêng 1 bên quá lâu khiến cột sống bị vẹo. Như vậy đối với trẻ đi học, xương khớp gần như hoàn thiện nhưng vẫn còn rất dễ uốn nắn nên chỉ cần giữ nguyên 1 tư thế và khòm lưng, co rút người quá lâu sẽ dẫn đến gù lưng.

Dấu hiệu nhận biết trẻ nhỏ bị gù lưng

Dấu hiệu nhận biết trẻ nhỏ bị gù lưng

Ở mức độ nhẹ gù lưng thường rất khó phát hiện. Nhưng nhìn kỹ mẹ sẽ thấy, trẻ hay cúi đầu về trước, lưng nhô ra sau khi đi hay đứng. Tình trạng này còn gọi là ngực gà.

Đi kèm theo dấu hiệu đó là triệu chứng đau mỏi nhức vùng cột sống lưng. Sau đó, cơn đau lan ra cột sống cổ và thường đau buổi chiều nhiều hơn vào buổi sáng.

Nếu phát hiện trễ, mức độ sẽ nặng hơn khiến trẻ đau nhức liên tục. Đặc biệt trẻ có cảm giác khó thở, tức ngực khi học tập hoặc làm việc quá sức.

Nghiêm trọng hơn, gù lưng nặng có thể để lại nhiều tác hại xấu. Nó khiến cả đời trẻ phải gánh chịu như:

Điều trị cho trẻ nhỏ bi gù lưng

Khi trẻ có dấu hiệu gù lưng, mẹ nên đưa trẻ đến các bệnh viện chấn thương chỉnh hình.

Nếu độ tuổi trẻ còn khá nhỏ và bệnh tình tương đối nhẹ, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng áo chỉnh hình.Sau đó kết hợp với thăm khám thường xuyên theo dõi tình hình của trẻ.

Nếu trẻ rơi vào tình trạng nặng hơn, bác sĩ sẽ cho trẻ mang áo chỉnh hình trước kết hợp với phẫu thuật và các bài tập vật lý trị liệu để giúp trẻ nhanh hồi phục. Bố mẹ lưu ý, độ tuổi dậy thì là thích hợp nhất để phẫu thuật vì xương khớp trẻ không quá cứng và vẫn còn uốn nắn được nên dễ dàng cho việc phẫu thuật định hình khung xương hơn.

Ngoài điều trị, bố mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể trẻ. Các khoáng chất như vitamin D, canxi, photpho, kẽm có nhiều trong rau xanh, hoa quả, hải sản. Đừng quên cho trẻ uống 500ml sữa mỗi ngày kết hợp với tắm nắng sớm. Điều này sẽ hỗ trợ điều trị gù lưng hiệu quả hơn.

Phòng ngừa trẻ nhỏ bị gù lưng

Phòng ngừa trẻ nhỏ bị gù lưng

Đối với trẻ dưới 3 tuổi

Nên tập cho trẻ ngủ trên giường gỗ hoặc nệm cao su trong tư thế nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng.

Trong khi ngủ, mẹ nên cho trẻ sử dụng chiếc gối mỏng và đặt ở vị trí thấp hơn đầu. Việc tập tư thế ngủ tránh gù lưng này sẽ giúp các đốt sống cổ và phần ngực trên được thư giãn nhẹ nhàng, hạn chế nguy cơ cong vẹo cột sống.

Khi bé biết đi, mẹ nên tập dần cho trẻ đi với tư thế đầu hướng thẳng, ngực đưa về trước, lưng giữ thẳng, 2 vai cân đối để trẻ có dáng đi tự nhiên.

Đối với trẻ học mẫu giáo

Mẹ không nên để trẻ ngồi xem ti vi hay chơi game trong 1 tư thế quá lâu. Yêu cầu trẻ đi lại vận động để các hệ cơ được thư giãn.

Đối với trẻ bắt đầu vào tiểu học và trung học cơ sở, mẹ nên nhắc nhở không để trẻ nằm dài ra bàn, mắt nhìn sát vào tập, ép ngực vào thành bàn, nghiêng cổ về 1 phía để viết. Vì lâu dài cột sống trẻ rất dễ bị biến dạng và dẫn đến hậu quả là bệnh gù lưng.

Khi trẻ bắt đầu đi học, bố mẹ nên mua cho trẻ 1 chiếc balo chống gù lưng. Trong giờ học, trẻ nên chọn chỗ ngồi phù hợp để không phải cố rướn người hay nhìn trái nhìn phải lên bảng.

Lúc học ở nhà, bố nên chọn cho trẻ chiếc bàn học thoải mái sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bàn học phù hợp giúp trẻ không phải ngồi khom người khi viết bài. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng lưng trẻ bị gù.

Khi trẻ tiếp xúc với máy vi tính, mẹ không để trẻ nhìn quá lâu và ngồi sát màn hình. Thay vào đố, mẹ cho bé ngồi ghế có tay vịn và điều chỉnh độ cao thấp của ghế để lưng trẻ không bị cong hay vẹo cột sống.

Lời kết

Trẻ nhỏ bị gù lưng cần được phát hiện sớm và điều chỉnh kịp thời. Quan sát và sửa lại ngay nếu trẻ ngồi học hoặc đi sai tư thế. Những điều chỉnh ban đầu là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng lâu đến tư thế sau này. Đừng nên để gù lưng đã quá rõ rệt vì khi chữa sẽ rất khó khăn. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version