Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị kém hấp thụ chất dinh dưỡng có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng có sao không

Trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng có sao không

Trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng có sao không

Kém hấp thu chất dinh dưỡng là tình trạng mặc dù trẻ nhỏ vẫn ăn uống bình thường nhưng đường ruột lại không thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Cụ thể là các loại vitamin, khoáng chất, protein, ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Vậy trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng có sao không?

Cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng, từ đó có biện pháp xử trí phù hợp. Bên cạnh đó cần xây dựng cho trẻ một thói quen sinh hoạt lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng

Theo các chuyên gia, một số nguyên nhân thường gặp khi trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng như là:

1. Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng

Khi chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng hấp thu kém. Chế độ cân bằng đủ 4 nhóm: Chất béo, chất đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất, để giúp trẻ luôn khỏe mạnh, ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Hơn nữa, cách chế biến – bảo quản đồ ăn cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của bé.

2. Chế độ ăn uống không khoa học

Cha mẹ cho bé ăn không đúng cách, thời gian ăn không khoa học, hợp lý. Ăn quá sớm hoặc quá muộn, chế biến đồ ăn không phù hợp với khẩu vị và độ tuổi của bé cũng đều ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng.

3. Loạn khuẩn đường ruột

Bé bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đặc biệt là với những bé từng phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

4. Thiếu vi chất

Cơ thể thiếu các vi chất cần thiết cho hệ tiêu hóa như selen, kẽm, magie, canxi cũng khiến bé cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng, rối loạn tiêu hóa.

5. Thiếu enzyme

Enzyme đóng vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Vì vậy, thiếu hụt enzyme sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thức ăn ở đường ruột.

6. Do bệnh lý

Bé mắc bệnh lý của tuyến tụy, gan, túi mật hay ống tiêu hóa như viêm ruột, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích. Những bệnh này sẽ khiến bé bị hội chứng hấp thu kém.

7. Dị ứng thức ăn, rối loạn tiêu hóa

Hiện tượng này xảy ra khi trẻ ăn phải các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (thực phẩm ôi thiu, chứa hóa chất,…)

Dấu hiệu kém hấp thu chất dinh dưỡng ở trẻ

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng

Việc bị thiếu hụt các vitamin, protein, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể. Khi bị thiếu hụt dưỡng chất sẽ kéo theo sự thiếu hụt năng lượng cho mọi hoạt động của trẻ. Lâu ngày, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, kém phát triển chiều cao và cân nặng. Hơn nữa, trẻ sẽ dễ bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, trẻ kém hấp thu thường kém thông minh, chậm chạp và tự ti hơn những trẻ bình thường.

Cách điều trị cho trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng

Để khắc phục tình trạng bé kém hấp thu chất dinh dưỡng, cha mẹ cần đưa trẻ đi đi thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, bác sĩ sẽ có biện pháp xử trí, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Phòng ngừa trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng phải làm sao? Trẻ nhỏ bị kém hấp thu chất dinh dưỡng có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version