Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu có sao không

Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu có sao không

Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu có sao không?

Sự hiện diện của vi khuẩn huyết ẩn trong máu gây nên bệnh nhiễm trùng máu (nhiễm khuẩn huyết). Bệnh nguy hiểm này không có triệu chứng rõ ràng mà bé chỉ bị sốt. Việc chẩn đoán nhiễm trùng huyết dựa vào cấy máu và loại trừ các nhiễm trùng cục bộ. Để điều trị, kháng sinh là ưu tiên hàng đầu dựa trên kết quả cấy máu. Vậy trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu phải làm sao?

Mặc dù, tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng máu, nhất là bệnh nhi có biểu hiện suy đa tạng còn khá cao, tuy nhiên bệnh nhân hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu

Hầu như bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng có thể gây nhiễm trùng máu. Vi khuẩn máu thường bắt đầu phát triển ở đường hô hấp hoặc các cơ quan khác. Sau đó, chúng xâm nhập vào máu. Vi khuẩn có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác bằng cách ho hoặc hắt hơi.

Một số trường hợp là do trẻ chạm vào vật có vi khuẩn trên đó như đồ chơi. Khi trẻ bị nhiễm bệnh, thông thường hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ tiêu diệt vi khuẩn mà không cần điều trị.

Hệ thống miễn dịch là phản ứng bảo vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Tùy thuộc vào loại vi khuẩn và sức đề kháng của con bạn, trẻ có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng đến mức tử vong.

Dấu hiệu ở trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu

Một số triệu chứng điển hình của chứng nhiễm trùng máu ở trẻ em:

Cách điều trị khi trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu

Thuốc

Nếu thuốc kháng sinh được kê đơn cho con bạn, hãy cho trẻ uống đến khi hết hoặc Bác sĩ yêu cầu bạn dừng lại. Điều quan trọng là phải uống đủ liều kháng sinh dù trẻ đã cảm thấy khỏe hơn sau đó. Mục đích của việc này là để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn trong máu.

Luôn luôn làm theo hướng dẫn của Bác sĩ khi cho con bạn uống bất kỳ loại thuốc nào. Sử dụng acetaminophen cho trẻ khi bị sốt. Cho trẻ uống đúng liều theo chỉ dẫn. Ở trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi, bạn có thể sử dụng thêm ibuprofen. ( Lưu ý: Nếu con bạn bị bệnh gan hoặc thận mãn tính hoặc đã từng bị loét dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa, hãy báo với Bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này.) Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ.

Theo dõi chăm sóc

Cách phòng ngừa khi trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu

Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu cần gặp bác sĩ ngay nếu:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu phải làm sao? Trẻ nhỏ bị nhiễm trùng máu có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version