Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ có sao không

Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ có sao không

Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ có sao không?

Bằng mắt thường, mẹ có thể nhìn vào da bé thấy giống như mọc mụn trứng cá. Bệnh này là một loại nhiễm độc da không ảnh hưởng nghiêm trọng đến bé. Đây là loại ban lành tính nhìn giống như mụn nhưng nó không phải giống như mụn trứng cá thường gặp ở người trưởng thành. Tùy theo sức khỏe của bé, thường bệnh có tiến triển chung là bé bị sốt phát ban là: trẻ thường sốt nhẹ khoảng một tuần hoặc sốt cao lên đến 39 – 40 độ. Khi bớt sốt trẻ sơ sinh sẽ bị nổi mẩn đổ ở mông, đầu hay ở mặt với tính chất đặc thù của bệnh. Vậy trẻ nhỏ bị phát ban đỏ phải làm sao?

Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ. Bố mẹ không nên chủ quan mà bỏ đi những dấu hiệu ban đầu. Đặc biệt, chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho con và luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng cho bé.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị phát ban đỏ

Trong những ngày mùa hè thời tiết nóng bức trẻ sơ sinh rất dễ bị phát ban đỏ. Đây là căn bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Những bất cẩn như bé không được chăm sóc tốt, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện là cơ hội để phát ban đỏ ở trẻ sơ sinh xuất hiện.

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị phát ban đỏ

Bé bị sốt cao bất ngờ

Trẻ có thể bị sốt lên tới 40 độ và cơn sốt khó cắt mặc dù đã uống thuốc hạ sốt phải từ 3 – 7 ngày mới có thể hết.

Xuất hiện phát ban đỏ ở da

Sau 5 đến 7 ngày giảm sốt, cơ thể bé sẽ bị nổi mẩn đỏ ở mông. Một số trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở đầu, dưới da hoặc mẩn đỏ ở mặt. Mẹ có thể nhìn thấy đây là những nốt nổi đỏ như đầu tăm, lấm tấm.

Chúng thường phẳng và chúng nằm ẩn tạo thành một vùng da quầng trắng. Trẻ sẽ cảm thấy khó chịu với những nổi chấm đỏ dưới da nhưng không gây ngứa phải gãi.

Trẻ mệt mỏi, kém ăn

Ngoài sốt, bị nổi chấm đỏ dưới da, trẻ cũng thường dễ bị các triệu chứng phụ đi kèm như mệt mỏi, uể oải hay cáu gắt, dễ khóc. Việc ăn uống cũng khó hơn, trẻ biếng ăn vì không thấy ngon miệng.

Bé cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhẹ khi bị sốt phát ban. Nặng hơn, bệnh sẽ có một số biểu hiện đi kèm như đau họng, sưng hạch ở cổ…

Cách chăm sóc cho trẻ nhỏ bị phát ban đỏ

Hạ sốt đúng cách cho trẻ:

Nếu bé nhà bạn sốt từ 38 độ C, mẹ nên lau mát cho bé bằng nước ấm khi cần. Để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.

Cho bé ăn đúng cách:

Cho trẻ ăn thức ăn đầy đủ chất, lỏng dễ tiêu hóa và cho trẻ uống đủ nước để trẻ hết bị sốt phát ban. Các thức ăn như sữa mẹ, cháo, súp sẽ thích hợp cho bé khi bị bệnh.

Uống nhiều nước:

Ngoài sữa, nước trắng, mẹ có thể cho bé uống nước ép trái cây tại nhà nếu bé thích. Ngoài việc bổ sung nước thì đây là thực phẩm giúp bổ sung vitamin cần thiết tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị phát ban đỏ

Chế độ ăn hợp lý:

Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa…. Trẻ cần uống nhiều nước, mẹ có thể có bé uống thêm các loại nước ép trái cây tươi tại nhà để đảm bảo việc cung cấp đủ lượng vitamin thiết, cải thiện sức đề kháng.

Vitamin A rất quan trọng giúp trẻ không bị sốt phát ban, nổi chấm đỏ dưới da và bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt.

Khi bị phát ban đỏ ở trẻ sơ sinh, mẹ không nên cho bé kiêng ăn, kiêng ăn sẽ làm cho trẻ dễ bị thiếu hụt cân, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém, dễ bị nhiễm trùng. Ngược lại, mẹ nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa, thức ăn dễ tiêu, bé sẽ dễ ăn hơn.

Hạn chế tiếp xúc với người lớn bị sốt:

Mẹ không nên để trẻ gần bệnh nhân bị sốt, trẻ có sức đề kháng yếu nên rất dễ bị lây lan bệnh.

Giữ vệ sinh da luôn sạch và khô thoáng:

Để trẻ sơ sinh không bị nổi mẩn đỏ ở mông, ở đầu, ở mặt hay dưới da, mẹ nên tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, ăn mặc thoáng mát. Việc kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm bé khó hạ sốt.

Nó dễ dẫn đến việc co giật do sốt cao hơn. Tất nhiên, không vệ sinh sẽ làm bé khó chịu và dễ nhiễm trùng da hơn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị phát ban đỏ phải làm sao? Trẻ nhỏ bị phát ban đỏ có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version