Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị sốt rét có sao không? – Những điều phụ huynh cần biết

Trẻ nhỏ bị sốt rét có sao không?

Trẻ nhỏ bị sốt rét là tình trạng rất nguy hiểm mà bố mẹ cần đặc biệt quan tâm. Trái với các loại sốt thông thường, sốt rét có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Khi nói đến sốt rét, nhiều người thường quan niệm đây là bệnh truyền nhiễm do ký sinh sinh trùng lây truyền từ muỗi Anophen. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ. Có người thậm chí còn cho rằng sốt rét chỉ xảy ra khi sống trong rừng, nơi có nhiều cây. Suy nghĩ này cũng chưa hoàn toàn chính xác. Có nhiều nguyên nhân khiến con người nhiễm sốt rét. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn xem qua bài viết dưới đây.

Trẻ nhỏ bị sốt rét cần có sự chăm sóc tận tụy của gia đình. Đặc biệc là bố mẹ cần theo dõi nhiệt độ của trẻ. Việc điều trị tích cực sẽ giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt, từ đó khỏi bệnh.

Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị sốt rét

Ký sinh trùng Plasmodium là nguyên nhân chính gây bệnh sốt rét. Bệnh có khả năng lây từ người qua người thông qua các vết chích của muỗi Anophen.

Những con đường lây truyền của bệnh sốt rét bao gồm:

Ngoài ra, sốt rét còn do rối loạn vận mạch:

Hầu hết tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc tình trạng này trong đó có cả trẻ em. Khi thân nhiệt lên cao đến mức 38 – 40°C thì tình trạng rối loạn vận mạch hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi trẻ bị sốt, chất gây sốt nội sinh sẽ kết hợp với chất gây sốt ngoại sinh khiến thân nhiệt ở mức bình thường trở nên thấp hơn nhiệt độ bình thường trong cơ thể. Dẫn đến việc cơ thể xuất hiện tình trạng ớn lạnh, rét run, mạch ngoại vi co lại.

Dấu hiệu khi trẻ nhỏ bị sốt rét

Triệu chứng lâm sàng

Khi bị sốt rét run, trẻ thường có biểu hiện ban đầu đó là da mặt đỏ, hơi tái, người mệt mỏi, quấy khóc, ngủ nhiều. Thân nhiệt của trẻ cao, thông thường lên tới 38°C trở lên nhưng trẻ vẫn có cảm giác ớn lạnh, vã mồ hôi. Bên cạnh đó, trẻ bị sốt rét còn xuất hiện những cơn đau đầu, chóng mặt khiến trẻ cảm thấy khó chịu.

Các dấu hiệu điển hình

Sốt rét run ở trẻ sẽ có 3 giai đoạn:

Sốt lạnh run

Trẻ sốt cao kéo dài khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, chóng mặt và có cảm giác buồn nôn.

Cơ thể trẻ lúc nóng lúc lạnh

Thân nhiệt trẻ tăng dần, nhiệt độ có thời điểm tăng cao lên đến 40°C, nguy cơ gây co giật ở trẻ là rất cao. Trẻ sốt nhưng cơ thể có lúc nóng ran nhưng có lúc lạnh rét run cầm cập. Với tình trạng này cha mẹ cần tìm cách để hạ sốt cho trẻ, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tình trạng nóng lạnh bất thường này ở cơ thể trẻ sẽ kéo dài lên đến 6 tiếng đồng hồ.

Trẻ vã nhiều mồ hôi

Giai đoạn này là lúc nhiệt độ cơ thể trẻ đã hạ. Trẻ bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn, có cảm giác buồn ngủ nhưng người vẫn vã nhiều mồ hôi. Thời điểm diễn ra tình trạng này có thể trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Trẻ nhỏ bị sốt rét nguy hiểm như thế nào?

Bệnh sốt rét ở Việt Nam được phân chia theo 2 mức độ lâm sàng:

Sốt rét ác tính là một thể sốt rét nguy kịch do người bệnh bị nhiễm chủng loại ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum gây nên rối loạn huyết động, tắc nghẽn vi tuần hoàn phủ tạng, nhất là ở não. Bệnh có thể gây tổn thương ở nhiều phủ tạng khác nhau như não, gan, lách, thận, tim, phổi… với cơ chế chủ yếu là giảm sự cung cấp máu, thiếu oxy ở các tổ chức.

Sốt rét ác tính là thể bệnh có tỷ lệ tử vong cao, tỷ lệ này cũng thay đổi tùy theo thể loại sốt rét ác tính, cơ địa của bệnh nhân và việc xử trí cấp cứu điều trị kịp thời hay chậm trễ. Chính vì vậy khi phát hiện bệnh nhân có các biểu hiện của sốt rét ác tính thì cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

Điều trị cho trẻ nhỏ bị sốt rét

Sốt rét hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, việc làm giảm các triệu chứng đặc biệt là sốt, cho trẻ là vô cùng quan trọng:

Đối với những trường hợp trẻ sốt cao không đỡ sau khi hạ sốt thì tốt nhất cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị kịp thời nhất.

Phòng ngừa trẻ nhỏ bị sốt rét

Thường xuyên cho bé ngủ mùng. Mùng, gối, mền và ga trải giường nên thường xuyên được giặt sạch.

Cho trẻ mặc quần áo dài khi ngủ. Nếu trời nóng, mặc đồ ngắn phải bôi kem chống muỗi. hoặc đốt nhanh muỗi,

Cần vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở. Loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ. Quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu.

Có thể trồng hoặc đặt những loại cây như cây sả, cây húng thơm, hương thảo, cúc vạn thọ trong nhà, sân vườn… Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe lại giúp phòng chống và xua đuổi muỗi hiệu quả.

Lời kết

Trẻ nhỏ bị sốt rét cần có sự chăm sóc tận tụy của gia đình. Đặc biệc là bố mẹ cần theo dõi nhiệt độ của trẻ. Việc điều trị tích cực sẽ giúp trẻ nhanh chóng hạ sốt, từ đó khỏi bệnh. Bé cũng cần được bổ sung các vitamin thiết yếu nhằm tăng sức đề kháng, đẩy lui bệnh tật. Và như nhiều loại bệnh nguy hiểm khác, cách phòng bệnh hiệu quả nhất chính là phòng bệnh. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version