Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị thủy đậu có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ nhỏ bị thủy đậu có sao không

Trẻ nhỏ bị thủy đậu có sao không

Trẻ nhỏ bị thủy đậu có sao không?

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zosrter gây nên với rất nhiều các triệu chứng và dấu hiệu. Khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Bệnh thủy đậu ở trẻ em, trẻ sơ sinh không phải là hiếm gặp, thậm chí theo ghi nhận ở riêng các bệnh viện Nhi thì tỷ lệ mắc rất cao. Tuy căn bệnh này được xem là có diễn biến lành tính, có thể tự khỏi. Nhưng nếu không điều trị đúng cách thì nó lại có thể để lại di chứng về sau. Vậy trẻ nhỏ bị thủy đậu phải làm sao?

Bệnh thủy đậu là tình trạng có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Bố mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị tốt. Đồng thời, sử dụng khăn ẩm để lau người hàng ngày, có thể sử dụng những loại nước sát khuẩn để bảo đảm vệ sinh cho cơ thể bé.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị thủy đậu

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus varicella zoster gây ra. Trẻ bị thủy đậu có thể bị lây lan qua:

Dấu hiệu ở trẻ nhỏ bị thủy đậu

Giai đoạn ủ bệnh

Sau khi bị nhiễm virus gây bệnh, thời gian sinh sôi và ủ bệnh của vi khuẩn trong cơ thể trẻ thường kéo dài trong 1-3 tuần. Ở giai đoạn này, mặc dù chưa có những dấu hiệu của bệnh và trẻ vẫn ăn ngủ, chơi đùa bình thường.  Nhưng virus Varicella Zoster đã có thể lây truyền từ trẻ sang cho người khác. Thời gian lây truyền ở giai đoạn này thường kéo dài từ khoảng 1 ngày. Trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên cho tới 5 ngày sau khi da bé mọc các nốt đỏ.

Giai đoạn toàn phát

Bé sẽ xuất hiện một vài triệu chứng như: Sốt cao (có thể lên đến 39,5 độ C). Mọc các nốt ban đỏ trên da, khó chịu do ngứa toàn thân và quấy khóc, chán ăn.

Nốt ban đỏ thường xuất hiện đầu tiên ở mặt rồi lan dần xuống phần bụng, hai tay, hai chân… cho tới khi toàn cơ thể nổi dày. Các nốt ban đỏ dần phát triển thành nốt mụn nước có màu trong (mới mọc) rồi chuyển màu đục như mủ (sau một vài hôm). Thông thường, trẻ 3 tháng tuổi sẽ thường mọc khoảng 250-500 nốt mụn nước khi phát bệnh.

Một số dấu hiệu khác cũng có thể kèm theo trước khi cơ thể trẻ nổi ban khoảng 2-3 ngày như: Trẻ bị ho, chảy nước mũi, thở khò khè, bỏ bú hoặc bú rất ít..

Giai đoạn hồi phục

Nếu như quá trình điều trị không xảy ra các biến chứng thì bệnh ở trẻ sẽ hồi phục sau khoảng 1-2 tuần.

Khi đó, các nốt mụn nước sẽ dần đóng vảy, tự rơi rụng khi chúng đủ khô. Khi mất đi thì vẫn còn để lại trên da các đốm nhỏ, hoặc sẹo lõm trên da nếu như bị nhiễm trùng.

Biến chứng nếu trẻ nhỏ bị thủy đậu

Đối với những trẻ vốn có thể trạng khỏe mạnh, khi bị thủy đậu thì hầu như không có biến chứng nào khác ngoài phát ban ngứa. Hiếm khi vết loét thủy đậu bị nhiễm vi khuẩn (các vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác như viêm phổi và viêm não).

Ngược lại, những trẻ có sức đề kháng yếu có nguy cơ cao nếu tiếp xúc với thủy đậu. Virus có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bé.

Cách khắc phục cho trẻ nhỏ bị thủy đậu

Sau đây là những điều mà cha mẹ cần chú ý đặc biệt:

Cách chăm sóc cho trẻ nhỏ bị thủy đậu

Để chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà, các bạn cần lưu ý một số điểm:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị thủy đậu phải làm sao? Trẻ nhỏ bị thủy đậu có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version