Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có sao không? Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có sao không

Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có sao không

Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có sao không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có nhiều trường hợp tái phát nhiều lần cho đến tuổi trưởng thành mới dứt hẳn. Do lớp biểu bì da bên ngoài bị tổn thương bởi vi khuẩn và những yếu tố dị nguyên khác. Khi đó, hàng rào bảo vệ cơ thể là da không đảm nhận chức năng như bình thường. Da bị mất nước và xuất hiện những nốt đỏ nổi bật. Theo nhiều số liệu thống kê và nghiên cứu thì có đến 60% trẻ em mắc căn bệnh này trong 5 năm đầu đời. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn mắc bệnh ngay cả ở lứa tuổi trưởng thành. Vậy trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa phải làm sao?

Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ. Bố mẹ không nên chủ quan mà bỏ đi những dấu hiệu ban đầu. Đặc biệt, chú ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho con và luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng cho bé.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Một số nguyên nhân dẫn tới viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh thường gặp như sau:

Dấu hiệu ở trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Một đặc điểm của bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh là không gây ra tình trạng thương tổn vùng da quấn tã như các dạng hăm tã, mẩn ngứa do thời tiết, do đó phụ huynh cần chú ý để tránh nhầm lẫn trong nhận diện triệu chứng của các bệnh này.

Cách chăm sóc cho trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

1. Không tắm lá mát

Quan niệm sai lầm của các bà các mẹ tắm lá giúp mát da, tốt cho da trẻ, nhưng thực sự tắm lá khiến da khô hơn do làm thay đổi độ PH da và có chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn gây nhiễm trùng trên da, làm hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Vì vậy, tắm các loại nước lá, đặc biệt là vào mùa đông, là nguy cơ tiềm ẩn gây nên viêm da cơ địa. Do đó, để tránh những tổn thương cho da của trẻ, mẹ chỉ nên tắm cho trẻ bằng nước đun sôi để nguội, đồng thời pha nước có nhiệt độ vừa phải để bé tắm. Nhiệt độ nước tắm dao động từ 36 – 38 độ C là phù hợp.

2. Chọn sữa tắm có độ PH thích hợp cho bé

Da trẻ em rất mỏng manh, dễ bị kích thích, cho nên việc chăm sóc vệ sinh da cũng đặc biệt hơn nhiều, vừa đòi hỏi phù hợp với sinh lý làn da nhạy cảm của bé, vừa đảm bảo duy trì pH acid tự nhiên của da. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi tắm rửa vệ sinh da cho trẻ sơ sinh, tốt nhất chúng ta không nên dùng xà phòng thông thường mà thay vào đó hãy lựa chọn loại sữa tắm dành riêng cho bé, có tính acid nhẹ, sẽ giúp tái tạo và duy trì pH da, rửa sạch chất bẩn, không làm khô da và cũng không chứa các thành phần gây kích ứng.

3. Tránh các yếu tố gây bùng phát bệnh ở trẻ

Dị ứng thức ăn, dị ứng lông chó mèo, mạt bụi nhà, thuốc lá…

4. Chọn quần áo có chất liệu mềm mại

Bố mẹ nên chọn những món đồ được làm từ các chất liệu thoáng, thấm hút tốt như sợi cotton hoặc sợi thiên nhiên, tránh các loại vải cứng, vải sợi đồ len dạ tiếp xúc trực tiếp với trẻ vì có thể khiến bé khó chịu, ngứa ngáy, kích ứng da.

5. Hạn chế cào gãi tổn thương

Viêm da cơ địa có triệu chứng khô da, gây ngứa ngáy khó chịu thường khiến trẻ cào gãi đến trầy da. Bố mẹ nên canh chừng trẻ, khi nhìn thấy bé có động tác kỳ gãi, chà xát thì can thiệp ngay. Bên cạnh đó, khi trẻ ngứa ngáy có thể bôi dưỡng ẩm và xịt khoáng thường xuyên trong ngày để làm dịu da, giảm kích ứng và giúp trẻ không còn ngứa ngáy muốn cào gãi, có thể sử dụng kháng histamin giảm ngứa cho trẻ.

Cách phòng tránh cho trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Các nguyên nhân khác gây viêm da cơ địa đến từ môi trường có thể phòng tránh được bằng các biện pháp sau:

Các biến chứng có thể gặp nếu trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa

Nếu người lớn không can thiệp kịp thời, viêm da cơ địa sẽ để lại những hậu quả nặng nề cho trẻ sơ sinh như:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa phải làm sao? Trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version