Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị viêm gan b có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

trẻ sơ sinh bị viêm gan b có sao không

trẻ sơ sinh bị viêm gan b có sao không

Trẻ nhỏ bị viêm gan b có sao không?

Viêm gan B sơ sinh cấp tính thường chưa có những triệu chứng lâm sàng. Chỉ có một số biểu hiện như vàng da, bú chậm hoặc nước tiểu vàng. Khi thực hiện xét nghiệm máu với các trường hợp này sẽ phát hiện chỉ số men gan tăng cao. Theo số liệu theo dõi nhiều năm tại các trung tâm y tế cho thấy, có 80 – 90% trẻ em sinh ra sẽ nhiễm virus viêm gan B trong 1 năm đầu tiên. 30 – 50% trẻ sẽ nhiễm virus viêm gan B trước 6 tuổi và có nguy cơ cao dẫn đến viêm gan B mãn tính sau này. Vậy trẻ nhỏ bị viêm gan b phải làm sao?

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm ở cả trẻ em và người lớn. Cho đến nay, tiêm vắc xin vẫn được coi là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vắc xin phòng viêm gan B nên tiêm ngay trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị viêm gan b

Theo thống kê của các trung tâm y tế thì tại Việt Nam có khoảng 10% đến 13% phụ nữ mang bầu nhiễm virus viêm gan B. Con đường lây nhiễm loại virus này từ mẹ sang con rất nhanh. Đó chính là nguyên nhan gây bệnh viêm gan b cho trẻ sơ sinh.

Mức độ nguy hiểm của viêm gan b sơ sinh sẽ khác nhau theo từng giai đoạn của thai kì. Nếu người mẹ nhiễm viêm gan B trong 3 tháng đầu mang thai thì xác suất truyền bệnh sang con thấp, khoảng 1%. Tuy nhiên, khi người mẹ nhiễm viêm gan B vào tháng 4, 5, 6 của thai kỳ thì khả năng gây ra viêm gan B cho trẻ sơ sinh đã lên đến 10% và khi người mẹ mắc viêm gan B ở 3 tháng cuối của thai kỳ, xác suất này chạm mốc 70%.

Để có thể đánh giá được sự phát triển của virus viêm gan B trong cơ thể của người bị lây nhiễm, các phương pháp áp dụng chủ yếu để tìm ra HBsAg và HBeAg.

Các dấu hiệu ở trẻ nhỏ bị viêm gan b:

Khi virus tấn công trẻ nhỏ cũng qua 2 gia đoạn cấp tính và mạn tính, phần lớn trẻ mắc viêm gan B đều không có triệu chứng gây khó khăn cho quá trình điều trị ở trẻ.

Một vài biểu hiện thường gặp ở trẻ khi bị tổn thương gan do virus như: vàng da, sốt, mệt mỏi, biếng ăn, bỏ ăn… khi thấy các triệu chứng này phụ huynh không được chủ quan mà nên đem trẻ đi đến các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các biến chứng nếu trẻ nhỏ bị viêm gan b

Trẻ nhỏ khi không điều trị viêm gan B sớm có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như

Cách điều trị cho trẻ nhỏ bị viêm gan b

Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị viêm gan B triệt để. Cách điều trị tốt nhất chỉ dừng lại ở mức kiểm soát và ức chế sự phát triển của virus HBV nhằm ngăn ngừa tái phát những biến chứng và phục hồi các chức năng gan. Việc điều trị virus viêm gan B phụ thuộc vào thể trạng virus gây bệnh, tình trạng bệnh cũng như tiền sử bệnh.

Với thể trạng trẻ mang virus viêm gan B nhưng virus không hoạt động, sẽ không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, khoa học, theo dõi sức khỏe định kỳ.

Với thể trạng trẻ mang virus hoạt động, việc điều trị cần tuân theo phác đồ của bác sĩ. Do ở thể trạng này, nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị, bệnh có khả năng dẫn tới xơ gan, ung thư gan… Việc điều trị viêm gan B mạn tính cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Trẻ nhỏ bị viêm gan b phải điều trị lâu dài nếu:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị viêm gan b phải làm sao? Trẻ nhỏ bị viêm gan b có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version