Site icon Medplus.vn

Trẻ sợ người lạ phải làm sao?

Trẻ sợ người lạ phải làm sao?

Trẻ sợ người lạ phải làm sao?

Trẻ sợ người lạ là phản ứng bình thường và phổ biến trong quá trình phát triển kết nối xã hội của bé. Bố mẹ cũng có một số cách để giúp bé cảm thấy yên tâm và từ đó, dễ tiếp xúc với người khác hơn.

Những điều cần biết về chứng sợ người lạ

Chứng sợ người lạ là một mốc phát triển bình thường của bé. Nó xảy ra khi bé dần gắn bó với người thân, đặc biệt là bố mẹ. Vì bé thích người quen hơn, nên trước người lạ, bé có thể có cảm xúc tiêu cực như quấy khóc, hoặc im lặng, sợ sệt, xấu hổ và trốn tránh.

Biểu hiện sợ người lạ có thể rõ nét hơn khi bé được 7-10 tháng tuổi, kéo dài trong vài tháng hoặc lâu hơn, và thường sẽ hết khi bé được 1 tuổi rưỡi tới 2 tuổi.

Những điều bố mẹ có thể làm để giúp bé đỡ sợ người lạ

Mặc dù chứng sợ người lạ là một phần trong quá trình phát triển của trẻ em, nhưng bố mẹ vẫn có thể giúp bé đỡ căng thẳng trong giai đoạn này.

Giúp bé cảm thấy thoải mái khi có người lạ ở xung quanh

Cho bé thời gian làm quen

Gặp gỡ những người mới

Khi nào thì bố mẹ nên tìm đến sự giúp đỡ?

Chứng sợ người lạ quá mạnh mẽ có thể dẫn đến chứng rối loạn lo âu khi bé lớn lên. Vì vậy, khi nỗi sợ của bé trở nên cực đoan hoặc vẫn tiếp diễn ngay cả khi xung quanh chẳng có ai xa lạ, thì bố mẹ nên hỏi ý kiến của các chuyên gia y tế.

Ngoài ra, nếu chứng sợ người lạ của bé không giảm đi, hoặc thậm chí còn tệ hơn sau năm 2 tuổi thì bố mẹ cũng nên tìm sự hỗ trợ để khích lệ tính độc lập của bé. Hoặc nếu trong gia đình có người mắc hội chứng rối loạn lo âu thì bé cũng có thể có những dấu hiệu sớm của bệnh này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version