Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh từ 3 đến 6 tháng tuổi: cần chuẩn bị gì cho con?

Trẻ sơ sinh có thể khó khăn, nhưng chúng cũng hầu như bất động, di chuyển nhiều và ngủ 14 giờ một ngày. Có một em bé dành nhiều thời gian hơn để cần chú ý, phân tâm và giải trí mỗi ngày là một trò chơi bóng hoàn toàn khác.

Điều đó không có nghĩa là nó không vui! Trên thực tế, đối với nhiều bậc cha mẹ (như những người không mấy ấn tượng với sự mệt mỏi và đơn điệu của giai đoạn sơ sinh), đây là giai đoạn bắt đầu cảm thấy như bạn thực sự có con — một trong số những đứa trẻ mắt nai, mũm mĩm, có má lúm, bập bẹ, chảy nước miếng, mà bạn đã từng nghe qua, với nụ cười không răng và chân co quắp trong nhiều ngày.

Bạn sẽ cần chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo này theo cách mà bạn chưa chuẩn bị trước đó. May mắn thay, chúng tôi có mọi thứ bạn cần cho cuộc sống với một em bé từ ba đến sáu tháng tuổi.

Đồ chơi mọc răng

Teeters có đủ hình dạng, kích cỡ, kết cấu và nhiệt độ khác nhau, và bạn có thể sẽ không biết bé thích gì nhất cho đến khi bạn thử một số loại.

Rất may, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội; Hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên từ bốn đến sáu tháng tuổi, vì vậy giai đoạn này là thời điểm hoàn hảo để thử nghiệm nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ mọc răng để tìm loại đồ chơi mang lại sự thoải mái nhất cho con bạn.

Những gì bạn cần

Một lựa chọn các đồ chơi mọc răng như:

  • Các teethers có thể đóng băng
  • Vòng nhựa cứng hoặc vòng gỗ
  • Vải kết cấu mềm
  • Máy cấp lưới cho thực phẩm đông lạnh
  • Động vật silicon
  • Hình dạng dễ cầm nắm

Chỉ mua một hoặc hai kiểu cho mỗi kiểu — bạn sẽ không biết bé thích gì cho đến khi bạn đã thử nhiều loại khác nhau, vì vậy đừng tích trữ bất cứ thứ gì.

Nguồn cung cấp cho ăn

Vào khoảng năm hoặc sáu tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh lần đầu tiên được nếm thức ăn thực sự. Điều này có thể đơn giản như ngũ cốc gạo hoặc bơ nghiền, nhưng đây vẫn là bước đột phá đầu tiên của bé trong thế giới ăn uống ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Việc cho bé bú sẽ phức tạp hơn một chút khi bạn chuyển sang giai đoạn sáu đến chín tháng tuổi, nhưng bạn vẫn cần chuẩn bị một số đồ dùng cơ bản khi bé không còn là trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, hãy xem xét liệu bạn có đang cho con bú hoàn toàn và đã sẵn sàng trở lại làm việc hay chưa; Nếu bạn chưa có dụng cụ cho trẻ bú bình, bây giờ là lúc bạn chọn thứ bạn định sử dụng khi xa con.

Những gì bạn cần cho trẻ sơ sinh

  • Thìa cơ bản cho trẻ sơ sinh bằng silicon hoặc kim loại : Đảm bảo chúng đủ hẹp cho miệng nhỏ của bé.
  • Bát nhựa hoặc thủy tinh phục vụ một lần : Chúng có thể được sử dụng để trộn, hâm nóng hoặc làm lạnh và đựng một lượng nhỏ thực phẩm.
  • Ngũ cốc hữu cơ : Nếu bạn định cung cấp ngũ cốc gạo, đừng mua nhiều hơn một hộp cùng một lúc, vì bạn có thể thấy con bạn không phải là fan hâm mộ của (hoặc thậm chí có thể bị dị ứng với) các thành phần trong một số nhãn hiệu.
  • Bình sữa : Cùng với một bộ núm vú phụ, giá phơi và dụng cụ vệ sinh bình sữa.

Phòng tập thể dục hoạt động

Bé sẽ dành nhiều thời gian hơn để mở mắt và khám phá thế giới xung quanh. Trẻ cũng sẽ bắt đầu thực hành một số động tác sơ bộ như lăn, lắc lư, và cuối cùng – ngồi dậy và bò.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể có cho một em bé ở độ tuổi này là một cách để chơi và khám phá một cách bán độc lập. Phòng tập thể dục hoạt động, cho dù đó là thảm trải sàn, ghế xếp hay xe trượt, đều được đảm bảo là một trong những địa điểm vui chơi yêu thích của bé.

Như một phần thưởng bổ sung, việc có một nơi an toàn để đặt em bé của bạn và khiến chúng không bị phân tâm cũng sẽ mang lại cho bạn (và những cánh tay mệt mỏi của bạn!) Rất cần thiết suốt cả ngày.

Những gì bạn cần

Bạn có rất nhiều lựa chọn ở đây, và loại tốt nhất để mua thực sự phụ thuộc vào tính cách của bé:

  • Thảm trải sàn là lựa chọn tuyệt vời cho những em bé thích tập nằm sấp và luôn vươn tay để nắm lấy những đồ vật thú vị.
  • Ghế Bouncy là lựa chọn hoàn hảo cho những em bé muốn ở bên bạn mọi lúc và thích có thể quan sát tốt môi trường của chúng.
  • Phòng tập đứng là lý tưởng cho những em bé có thể lực tốt và thích đá, nhảy và nhảy.

Đồ chơi cảm giác cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh của bạn không thể nhìn rõ và, hãy đối mặt với nó, thường không biết những gì đang xảy ra xung quanh chúng. Nhưng bây giờ đứa trẻ bốn tháng tuổi của bạn thực sự bắt đầu kết nối với các giác quan của chúng — vì vậy chúng sẽ đánh giá cao những món đồ chơi kích thích sở thích của chúng theo nhiều cách khác nhau.

Khi tập hợp một bộ sưu tập đồ chơi cho bé, hãy đảm bảo rằng bạn đang ghi nhớ năm giác quan. Bạn có thể không kiểm tra được mùi hoặc vị ngoài danh sách, nhưng bạn chắc chắn có thể tìm thấy những món đồ chơi giúp thu hút khả năng nhìn, nghe và cảm nhận!

Những gì bạn cần

Tránh mua những bộ đồ chơi lớn có cùng màu sắc, trọng lượng và họa tiết. Trộn và kết hợp giữa nhựa, gỗ và vải, thay đổi bảng màu và để ý cảm giác của đồ chơi trên tay bạn.

Chúng cứng và mịn, bóng và mấp mô, hay mềm và bông? Em bé của bạn không cần nhiều đèn nhấp nháy và âm nhạc lặp đi lặp lại, nhưng một số ít là đủ. Bạn cũng có thể tìm đồ chơi tạo ra âm thanh lạch cạch, rung lắc, kêu lục cục và leng keng để giữ chúng tham gia.

Sách

Đọc sách cho trẻ sơ sinh đã được chứng minh là có giá trị để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và trước khi biết chữ, nhưng bạn có thể không nhận được nhiều phản hồi từ bé sau những câu chuyện trước khi đi ngủ đó.

Bây giờ con bạn đã lớn, bạn thực sự có thể bắt đầu thấy sự quan tâm của chúng đối với sách. Cách dễ nhất để làm điều này là chỉ cần để lại một ít nằm xung quanh mỗi phòng; Bằng cách này, bạn có thể đưa ra một cuốn sách để con bạn cầm khi bạn đang thay tã, đưa cho chúng một cuốn sách để giữ chúng bận rộn trên ghế cao trong bữa tối và thậm chí ném một cuốn vào túi tã của bạn khi di chuyển phiền nhiễu.

Sách bìa rất tuyệt, nhưng sách vải cũng vậy – đặc biệt là đối với lứa tuổi này, sách vải rất bền, có thể giặt và giữ được nhiều nhai do trẻ mọc răng.

Những gì bạn cần

Hãy tìm những cuốn sách vải có tính tương tác, một thứ giúp chúng khác biệt với những cuốn sách trên bảng cho lứa tuổi này. Nếu em bé của bạn có thể đẩy, kéo, kêu, vò và vỗ vào các yếu tố giác quan khác nhau trong cuốn sách, thì nhiều khả năng bé sẽ thích thú với nó hơn.

Ngoài ra, hãy thử tìm những cuốn sách cho bé thấy những thời điểm khác nhau trong ngày của chúng — sách về thực phẩm và cách ăn uống trên ghế ăn dặm, sách về thời gian tắm trong phòng tắm và sách về giấc ngủ trong phòng ngủ — để thực sự tăng thêm giá trị cho thời gian đọc chung của bạn.

Gương soi

Trẻ sơ sinh thích nhìn vào hình ảnh phản chiếu của chính mình trong gương (mặc dù chúng sẽ không biết mình đang thực sự nhìn chính mình cho đến khi được 18 tháng!). Tuy nhiên, thật thú vị khi nhìn chằm chằm vào “đứa bé khác” trong đó và tự hỏi làm thế nào và tại sao nó lại di chuyển theo cách đó.

Nhiều đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh có gương cỡ nhỏ vì lý do chính xác này, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đầu tư vào một chiếc gương độc lập cho con bạn là một lựa chọn thông minh trong giai đoạn này.

Những gì bạn cần

Gương được thiết kế cho trẻ sơ sinh, được làm bằng vật liệu an toàn (nói cách khác, đừng chỉ đặt một chiếc gương cũ thông thường vào cũi của bé — nó có thể bị vỡ và gây thương tích). Nhiều gương cho trẻ sơ sinh có các tính năng cho phép trẻ tự đứng, nâng cao thời gian nằm sấp của trẻ, hoặc gắn vào thành cũi hoặc cũi, vì vậy bạn có thể di chuyển gương từ nơi này sang nơi khác hoặc thậm chí điều chỉnh góc độ.

Lời khuyên từ Medplus

Giai đoạn 3–6 tháng tuổi này là khoảng thời gian thú vị đối với con bạn. Nhưng đừng quá lo lắng khi nghĩ rằng bạn cần chọn rất nhiều món đồ mới chỉ để khiến chúng vui vẻ. Trẻ cũng có cả thế giới xung quanh để khám phá. Chúng tôi hy vọng danh sách các món đồ này sẽ mang lại cho bạn nguồn cảm hứng tốt để giúp con bạn vui chơi và tham gia khi chúng không ngừng học hỏi và phát triển.

Xem thêm bài viết: 6 tháng đến 9 tháng tuổi: bạn cần chuẩn bị gì cho em bé?

Nguồn: Everything You Need for Your Baby: 3–6 Months

 

Exit mobile version