Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài phải làm sao?

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài phải làm sao?

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài phải làm sao?

Nhiều bố mẹ thường lầm tưởng trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài là do táo bón, nhưng liệu sự thật có đúng như vậy? Bố mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh trong những tuần đầu tiên sau khi chào đời thường đi ngoài rất nhiều lần trong một ngày. Trung bình mỗi ngày, trẻ đi ngoài từ 4 đến 5 lần. Tuy nhiên, khi được 8 tuần tuổi trở lên, trẻ có thể bỗng dưng không đi ngoài thường xuyên trong ngày như vậy nữa, thậm chí có trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài. Trên thực tế, đây là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, được gọi là giai đoạn giãn ruột.

Giai đoạn giãn ruột là gì?

Các bác sĩ thuộc khoa Tiêu hóa của Bệnh viện nhi St. Louis (trực thuộc trường Đại học Y Washington của Mỹ) cho rằng hiện tượng trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên bỗng dưng ít đi ngoài hơn có thể là do con đang bước vào giai đoạn giãn ruột.

Vào giai đoạn này, ruột của trẻ phát triển và thể tích ruột của con tăng lên. Do đó, con sẽ không đi ngoài khi trong cơ thể chưa chứa đầy phân. Đây là hiện tượng bình thường và hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, bố mẹ không nên quá lo lắng nếu thấy trẻ sơ sinh 7 ngày không đi ngoài.

Cụ thể hơn, trong những tuần đầu sau khi sinh, ruột của trẻ sơ sinh sẽ to dần, phát triển và làm việc hiệu quả hơn theo thời gian. Khi ruột của con có khả năng tiêu hóa thức ăn tốt hơn, khoảng thời gian giữa các lần đi ngoài cũng ngày càng kéo dài hơn.

Heidi Murkoff là tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất chuyên cung cấp những kiến thức dành cho phụ nữ khi mang bầu và chăm sóc trẻ nhỏ “What to Expect When You’re Expecting” (Tạm dịch: Điều gì sẽ xảy ra khi bạn mang bầu). Bà cho biết, bố mẹ không nên quá lo lắng nếu thấy trẻ sơ sinh mỗi tuần chỉ đi ngoài một lần, miễn là con đi tiểu thường xuyên, cân nặng tăng trưởng đều, vẫn vui vẻ và không có biểu hiện gì bất thường. Trên thực tế, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ rất ít khi bị táo bón vì sữa mẹ là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho con. Sữa mẹ là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng như chất béo, protein và các vi chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Khi đã hấp thụ tốt mọi thứ có từ sữa mẹ, trẻ sơ sinh sẽ ít đi ngoài hơn. Vậy nên nếu trẻ sơ sinh sau 4-5 ngày không đi ngoài, bố mẹ cũng đừng vội kết luận ngay rằng con bị táo bón.

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài phải làm sao?

Làm sao để bố mẹ phân biệt được hiện tượng giãn ruột và táo bón?

Các chuyên ra đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh khi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ rất hiếm khi bị táo bón, nên bố mẹ không nên quá lo lắng về việc con ít đi ngoài. Đối với những trẻ được nuôi bằng sữa công thức, phân của con có thể sẽ cứng hơn, nhưng bố mẹ tuyệt đối không nên tự ý cho con uống thuốc nhuận tràng nếu không có chỉ định từ bác sĩ.

Đôi khi, bố mẹ có thể sẽ thấy trẻ sơ sinh có vẻ phải gồng mình lên khi đi ngoài, nhưng nguyên nhân chính của hiện tượng này không phải là do trẻ bị táo bón, mà chỉ là do cơ bụng của con chưa phát triển hết, khiến con căng thẳng hơn khi đi ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là một bài tập nhỏ có thể hỗ trợ trẻ sơ sinh củng cố cơ bụng chắc khỏe hơn.

Táo bón thường chỉ xuất hiện khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Trong trường hợp này, nếu thấy trẻ đi ngoài ra máu, phân cứng và khóc quấy dai dẳng thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, việc trẻ không thường xuyên đi ngoài cũng có thể liên quan tới một vài loại bệnh lý khác như xoắn ruột, tắc ruột, viêm ruột hoại tử hay các loại rối loạn di truyền hiếm gặp như bệnh hirschsprung, xơ nang… Tuy nhiên, thường những trẻ này có biểu hiện không đi ngoài ngay từ những ngày đầu tiên sau sinh. Đối với những trường hợp này, bố mẹ cần đưa con đi khám để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Một điều bố mẹ cần lưu ý là khi thấy trẻ “lười” đi ngoài, bố mẹ tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh uống nước vì việc này có thể dẫn tới tình trạng trẻ bị rối loạn điện giải nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. Đó là bởi vì trong sữa mẹ và sữa công thức có chứa đủ lượng natri, clorua, cali và các chất điện giải khác. Bố mẹ cho trẻ sơ sinh uống nước đồng nghĩa với việc pha loãng các chất điện giải này, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài thông thường không phải là do con bị táo bón, mà đây là giai đoạn giãn ruột nên bố mẹ không nên quá lo lắng. Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bố mẹ những thông tin hữu ích về tình trạng trẻ sơ sinh không đi ngoài.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version