Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị còi xương có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị còi xương có sao không?

Trẻ sơ sinh bị còi xương khi cơ thể bị thiếu hụt lượng vitamin D cần thiết. Thiếu vitamin gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi và photpho, 2 loại chất rất quan trọng trong hình thành và phát triển xương.

Bệnh còi xương ở trẻ phổ biến trong khoảng 3 năm đầu đời. Nguyên nhân chính là do thiếu ánh sáng mặt trời, hoặc chế độ dinh dưỡng không đủ chất canxi – phốt pho và không được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Nếu bệnh nghiêm trọng có thể khiến cho bộ xương của trẻ bị biến dạng. Vậy còi xương có nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh không? Bệnh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng cần được phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm. Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để bé được hồi phục hiệu quả nhất.

Trẻ sơ sinh bị còi xương có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị còi xương

Trẻ bị còi xương do rối loạn chuyển hóa vitamin D hoặc thiếu vitamin D. Những nguyên nhân khiến hiện tượng này xảy ra là:

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị còi xương

Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị còi xương

Trong trường hợp cấp tính, trẻ có thể bị co giật do lượng canxi trong máu hạ xuống quá thấp. Bệnh còi xương nghiêm trọng có nguy cơ gây ra những biến chứng chẳng hạn như: có chuỗi hạt ở xương sườn, dị tật xương ức gà hay còn gọi là ngực lồi, và chân tay vòng kiềng.

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị còi xương

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị còi xương

Nếu như bố mẹ nhận thấy con mình có những triệu chứng kể trên, cần đưa trẻ đến trung tâm dinh dưỡng hoặc bệnh viện chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Đối với trẻ đã được kết luận mắc bệnh còi xương, phương pháp điều trị chủ yếu tập trung vào nguyên nhân chính là bổ sung vitamin D và canxi.

Phơi nắng sáng cho trẻ mỗi ngày

Trong cơ thể người có sẵn chất tiền vitamin D nằm dưới da. Tác động của tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời khiến chất tiền tố trên bị hoạt hóa, sau đó hình thành vitamin D. Vitamin D giúp điều hòa canxi, phốt pho trong máu dễ dàng được hấp thu và chuyển hóa.

Cho trẻ sơ sinh bị còi xương phơi nắng sớm 30 phút mỗi ngày. Ở những vùng thiếu ánh sáng mặt trời, có thể đưa trẻ đến khoa vật lý trị liệu tại bệnh viện để tắm ánh sáng nhân tạo như là một liệu pháp thay thế. Cho trẻ mặc quần áo mỏng hoặc tốt nhất là không mặc quần áo khi phơi nắng. Có thể bôi 1 lớp kem chống nắng mỏng để tránh tình trạng cháy nắng.

Cung cấp vitamin D và canxi

Theo chỉ định của bác sĩ, bé có thể bổ sung vitamin D theo những cách sau:

Cách phòng ngừa trẻ sơ sinh bị còi xương

Khi mang thai người phụ nữ nên hạn chế làm việc nặng nhọc. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tránh trường hợp sinh non. Nên uống vitamin D bổ sung khi ở tháng thứ 7 của thai kỳ với liều lượng được bác sĩ chỉ định.

Sau khi sinh, cả hai mẹ con không nên quá kiêng cữ. Thay vào đó là ưu tiên ở trong căn phòng thoáng mát và đầy đủ ánh sáng mặt trời.

Mẹ và bé cũng nên bổ sung các thực phẩm có nhiều vitamin D. Trẻ còn bú mẹ vẫn có thể nhận được vitamin D thông qua sữa mẹ.

Dù trẻ không bị còi xương như vẫn cần phơi nắng sớm để giảm nguy cơ sau này.

Vậy là bạn đã hiểu cụ thể thế nào là trẻ sơ sinh bị còi xương rồi. Cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng cũng nhưng hoạt động ngoài trời cho trẻ. Đây là những điều đơn giản nhưng quyết định rất nhiều đến thể trạng của trẻ. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version