Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị ợ nóng có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị ợ nóng có sao không

Trẻ sơ sinh bị ợ nóng có sao không

Trẻ sơ sinh bị ợ nóng có sao không?

Theo thống kê, có khoảng 2% trẻ từ 3-9 tuổi và 5% trẻ từ 10-17 tuổi  bị ở nóng. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng không phải là bệnh có thể tự khỏi hoặc tự điều trị. Bố mẹ cần biết cách nhận biết các dấu hiệu của chứng ợ nóng ở trẻ. Từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời. Vậy trẻ sơ sinh bị ợ nóng phải làm sao?

Trẻ bị ợ nóng là hiện tượng không xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên bố mẹ cũng không nên quá lo lắng nếu trẻ có những biểu hiện trên. Trước hết hãy xem lại các thực phẩm, thức uống trẻ ăn. Nếu đã loại bỏ những thức ăn có khả năng gây ợ nóng nhưng bệnh vẫn diễn ra thì hãy đưa trẻ đến bệnh viện.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị ợ nóng

Chứng ợ nóng ở trẻ em và trẻ sơ sinh là dấu hiệu của trào ngược acid. Tình trạng này xảy ra khi axit của dạ dày trào ngược lên thực quản, đây là một đường ống nối giữa miệng và dạ dày. Bình thường cơ thắt dưới của thực quản sẽ giữ cho axit trong dạ dày không bị trào ngược lên thực quản, nhưng nếu cơ này bị giãn quá nhiều dẫn đến mất đồng bộ giữa đóng – mở cơ thắt dưới của thực quản và sự co bóp của dạ dày, tạo điều kiện cho các axit của dạ dày có thể trào lên và kích thích niêm mạc thực quản. Hậu quả, dẫn đến ợ nóng và các triệu chứng khác.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ợ nóng

Cách chuẩn đoán trẻ sơ sinh bị ợ nóng

Chụp X quang đường tiêu hóa trên (Upper GI series)

Sau khi trẻ uống một loại dung dịch có chứa chất cản quang (barium) và sau đó kỹ thuật viên sẽ sử dụng tia X để chụp hình ảnh của thực quản, dạ dày và một phần của ruột.

Nội soi

Trong kỹ thuật này, trẻ sẽ được gây mê để bác sĩ đưa ống nội soi có gắn một camera đi qua miệng vào thực quản và dạ dày. Thiết bị này cho phép bác sĩ xem trực tiếp đường tiêu hóa trên và lấy mẫu mô để sinh thiết.

Theo dõi độ pH thực quản

Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ đưa một ống mềm mỏng đi từ mũi của trẻ vào thực quản để kiểm tra nồng độ axit trong thực quản.

Chụp rửa dạ dày (Gastric emptying study)

Sau khi trẻ uống sữa có chứa một loại chất phóng xạ đặc biệt, bác sĩ tiến hành quét dạ dày để theo dõi chuyển động của thức ăn khi đi qua dạ dày diễn ra như thế nào.

Cách điều trị cho trẻ sơ sinh bị ợ nóng

Một số phương pháp làm giảm tình trạng ợ nóng ở trẻ:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ sơ sinh bị ợ nóng phải làm sao? Trẻ sơ sinh bị ợ nóng có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version