Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ có sao không

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ có sao không

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ có sao không?

Trẻ nhỏ bị tắc tuyến lệ (nước mắt) là tình trạng xảy ra phổ biến ở trên khắp thế giới hiện nay. Với cơ chế khi chào đời trẻ sơ sinh thường cất tiếng khóc và nước mắt sẽ chảy ra. Nhưng có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh khóc không chảy nước mắt hoặc nước mắt chảy quá nhiều. Thông thường, các dấu hiệu của bị tắc tuyến lệ ở trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện khi bé được ba tuần tuổi. Mắt trẻ sẽ tràn ngập nước mắt, tình trạng tắc tuyến lệ thường không khiến bé khó chịu . Vậy trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ phải làm sao?

Nếu trẻ chảy nước mắt nhiều và khó chịu, bố mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán cũng như tiến hành điều trị. Đồng thời, bố mẹ cũng kết hợp giữ vệ sinh sạch sẽ cho mắt bé, massage mắt bé thường xuyên để tránh tác hại xấu.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Nguyên nhân phổ biến nhất

Tình trạng bị tắc tuyến lệ ở trẻ là do hệ thống ống lệ vẫn chưa hoàn thiện. Điều này còn có thể dẫn đến các vấn đề sau:

Một số nguyên nhân hiếm gặp

Các nguyên nhân sau đây khiến trẻ bị bị tắc tuyến lệ ít phổ biến hơn, bao gồm:

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Khi mắc bệnh, trẻ nhỏ thường sẽ có những biểu hiện như sau:

Cách điều trị khi trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Phần lớn trẻ sơ sinh bị tắc ống lệ sẽ tự khỏi mà không cần đến sự can thiệp y tế. Do đó, các chuyên gia có xu hướng đề nghị biện pháp điều trị bảo tồn trong khi theo dõi cẩn thận tình hình sức khỏe của trẻ. Tỷ lệ thành công của liệu pháp này lên đến 90%.

Phương pháp điều trị bảo tồn

Một số bác sĩ có thể đề nghị massage túi lệ. Họ cũng có thể kê toa thuốc nhỏ mắt kháng sinh nếu mắt của trẻ tiết ra nhiều dịch. Tuy nhiên, điều này sẽ không khắc phục được vấn đề tiềm ẩn.

Một số biện pháp điều trị phẫu thuật

Trong một số trường hợp cá biệt, ống lệ vẫn bị tắc kể cả khi quá trình điều trị bảo tồn đã được tiến hành trong thời gian dài. Lúc này, bác sĩ sẽ cần đến một phương pháp khác khả thi hơn.

Phương pháp phổ biến nhất là phẫu thuật nội soi, trong đó bác sĩ đưa dụng cụ y tế vào ống lệ để loại bỏ vật cản. Đối với trẻ sơ sinh từ sáu tháng tuổi trở xuống, phẫu thuật nội soi thường sẽ diễn ra tại phòng mạch của bác sĩ mà không cần gây mê. Trẻ lớn hơn có nhiều khả năng phải trải qua quá trình trong phòng phẫu thuật và được gây mê toàn thân.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ

Giữ vệ sinh mắt sạch sẽ

Bạn ngâm một miếng vải mềm, sạch hoặc bông tẩy trang tiệt trùng vào nước ấm và nhẹ nhàng dùng nó để làm sạch chất bẩn cũng như chất thải khô (nhầy) từ mắt trẻ. Đây là bước quan trọng trước khi cho trẻ dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh theo toa.

Bạn cần lưu ý luôn lau và giữ vệ sinh mắt trẻ thật sạch. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng hai miếng bông khác nhau để lau mỗi bên mắt của trẻ.

Massage

Massage là phương pháp điều trị tại nhà mà các bác sĩ thường khuyến nghị cho trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ. Bác sĩ nhãn khoa có thể hướng dẫn cách làm cho bạn chi tiết hơn.

Một số chuyên gia hàng đầu về nhãn khoa cho rằng đối với trẻ sơ sinh, massage ống lệ bị tắc nghẽn trong lúc thay tã là thời điểm thích hợp nhất. Bên cạnh đó, họ cũng khuyên bạn nên sử dụng tăm bông thay vì ngón tay để massage, vì kích thước nhỏ của đầu tăm bông giúp dễ dàng nhắm trúng mục tiêu là túi lệ.

Sử dụng nhiệt để điều trị

Bạn có thể áp một miếng vải hoặc bông tiệt trùng thấm qua nước ấm lên mắt trẻ để thuyên giảm các triệu chứng của tình trạng tắc tuyến lệ.

Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ cần gặp bác sĩ ngay:

Nhiều nhà nghiên cứu khuyến cáo bố mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt toàn diện lúc sáu tháng tuổi, ngay cả khi trẻ không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào rõ ràng. Ngoài ra, nếu lo ngại về sức khỏe của mắt bé, bạn cũng nên đưa bé đi khám bệnh ngay lập tức.

Điều trị kịp thời cho trẻ bị tắc tuyến lệ có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt cũng như khả năng phải áp dụng biện pháp phẫu thuật sau này.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ phải làm sao? Trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version