Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể trẻ. Vậy nếu trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Trẻ sơ sinh thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng hemoglobin (huyết sắc tố mang oxy đến các mô và chuyển đi các chất thải, khí CO2) ít hơn bình thường. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân như: thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn gen di truyền, điều trị thuốc, nhiễm trùng hay các bệnh mạn tính,…

Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản nhất gây ra bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh là do trẻ sơ sinh bị thiếu sắt trong chế độ ăn hoặc trẻ không có khả năng hấp thu sắt đầy đủ từ thực phẩm,… Trẻ sơ sinh bị thiếu máu thường sẽ có làn da xanh xao và hệ miễn dịch kém. Khi thiếu máu, trẻ cũng thường mệt mỏi, lười hoạt động và chậm tăng cân.

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?

Như đã nói ở trên, việc trẻ sơ sinh có thiếu máu hay không phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn của mẹ. Chính vì thế, mẹ cần lưu ý bổ sung một số thực phẩm giàu sắt dưới đây trong chế độ ăn hằng ngày từ lúc mang bầu và duy trì đến khi cho con bú để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho trẻ

1. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh rất giàu chất sắt nên các bác sĩ thường khuyến cáo mẹ nên ăn trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Bên cạnh đó, loại rau này cũng rất giàu các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể như protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

2. Chuối

Ăn một quả chuối vào mỗi bữa sáng sẽ giúp các mẹ hạn chế tối đa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Chuối cũng ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kì hiệu quả.

3. Rau chân vịt

Trong ½ bát canh  rau chân vịt có đến 3,2mg sắt và nhiều dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và can-xi,… giúp bổ máu cho mẹ bầu và mẹ cho con bú cực tốt.

4. Bí đỏ

Bí đỏ có chứa rất cao hàm lượng các chất như protein, carotene, vitamin, amino a-xít, can-xi, sắt… và là thực phẩm bổ máu rất tốt cho bà bầu. Lưu ý, các mẹ nên ăn bí đỏ được nấu chín vì nó chứa nhiều canxi, sắt, carotene và kẽm giúp bổ sung đầy đủ lượng máu cho cơ thể hơn là bí đỏ sống.

5. Thịt bò

Trong danh sách các loại thực phẩm giàu sắt cho các mẹ, thịt bò luôn đứng đầu bảng. Trung bình trong 85mg thịt sẽ cung cấp cho mẹ khoảng 2,1mg sắt.

6. Thịt ức gà

Giống với thịt bò, ức gà cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho các mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Ức gà là phần thịt có chứa nhiều sắt nhất cứ 100gr ức gà sẽ cung cấp cho các mẹ khoảng 0,7mg sắt.

7. Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là loại thực phẩm bổ máu cho bà bầu có nguồn gốc từ động vật. Trứng gà cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và đồng thời bổ sung lượng máu cho mẹ bầu. Lòng đỏ chiếm hầu hết các chất dinh dưỡng có trong trứng như vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho các mẹ va trẻ sơ sinh.

8. Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là một trong những loại thực phẩm bổ máu cho các bà bầu và mẹ cho con bú. Bên cạnh có nhiều sắt, yến mạch chứa rất nhiều các chất xơ hòa tan, protein cùng vitamin nhóm B, sắt, canxi, magie, phốt pho,… không chỉ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ.

9. Gan động vật

Gan động vật là một trong những thực phẩm bổ máu cho bà bầu. Trung bình 100gr gan lợn chứa đến 12mg sắt giúp bổ sung sắt rất tốt, giúp hỗ trợ điều hòa và lưu thông máu, tránh tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu và mẹ mới sinh. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn gan động vật ở một lượng vừa phải để tránh gặp phải tác dụng phụ.

10. Cá hồi

Có hàm lượng omega-3 cao, cá hồi được đánh giá cao là nguồn thực phẩm bổ sung sắt có lợi cho bà bầu và mẹ cho con bú. Sử dụng cá hồi trong bữa ăn hàng ngày không chỉ phòng chống được các triệu chứng như máu đông, bệnh về tim mạch, nguy cơ bị đột quỵ, huyết áp… mà còn giúp mẹ hấp thụ được sắt từ các thực phẩm khác tốt hơn.

Trẻ sơ sinh bị thiếu máu phải làm sao

Bổ sung vi chất trẻ sơ sinh

Ngoài việc quan tâm trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì, các mẹ cũng phải chú ý tìm cách bổ sung lượng máu cần thiết cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học:

Bổ sung chất sắt từ sữa

Tình trạng thiếu máu ở trẻ sơ sinh chủ yếu là do cơ thể bị thiếu sắt nên trẻ cần được bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt. Thông thường, trẻ có 2 con đường cơ bản để được cung cấp lượng sắt cần thiết  đó là sữa mẹ và sữa công thức.

Đối với trẻ uống sữa công thức, mẹ nên xem kỹ bảng thần phần của sữa và chọn loại sữa có tăng cường chất sắt cho trẻ. Với các trẻ bú sữa mẹ, trẻ sẽ có khả năng hấp thụ chất sắt dễ hơn.

Cách phòng tránh trường hợp thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Để phòng tránh trường hợp thiếu máu ở trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò quan trọng đối với trẻ trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Chính vì thế, các mẹ hãy lưu tâm nhiều hơn đến chế độ ăn của mình trong giai đoạn này nhé. Mong rằng qua bài viết này, các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi “Trẻ sơ sinh bị thiếu máu mẹ nên ăn gì?” để từ đó biết cách ăn uống hợp lý hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version