Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu có sao không?

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu là một bệnh đặc biệt nguy hiểm. Đây là tình trạng các tế bào bạch cầu tăng bất thường ở tủy xương và đi vào máu. Các tế bào này gây cản trở chức năng của các tế bào bình thường. Ung thư máu có 3 loại, gồm bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết và đa u tủy xương. Trong đó, bệnh bạch cầu là loại ung thư máu phổ biến ở trẻ em. Mặc dù việc điều trị ung thư máu ở trẻ em khá khó khăn, nhưng hầu hết các trường hợp được điều trị thành công.

Việc phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị thành công cao hơn. Càng để lâu, bệnh tiến triển lên giai đoạn khác, cơ hội sống sót của trẻ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, bố mẹ cần nhận biết các dầu hiệu đầu tiên của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết khi trẻ mới sinh bị ung thư máu.

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu là bệnh nguy hiểm. Trẻ mắc bệnh rất cần được bác sĩ điều trị tích cực trong thời gian dài. Ngoài ra, bé cũng cần đến sự quan tâm và động viên từ gia đình.

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư máu. Gen di truyền và các yếu tố môi trường được cho là nguy cơ chính tạo cơ hội làm bệnh phát triển và bùng phát.

Nhìn chung, bệnh ung thư máu xảy ra đột biến gen ADN ở một vài tế bào máu. ADN là cấu trúc bên trong mỗi tế bào máu có chức năng điều khiển hoạt động của tế bào. Có một số các thay đổi khác trong tế bào chưa giải thích được cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị ung thư máu.

Một số nguyên nhân bất thường nhất định làm các tế bào máu phát triển, phân chia nhanh hơn và có thời gian sống dài hơn các tế bào khỏe mạnh khác. Các tế bào ung thư sẽ phát triển lấn át các tế bào lành tại tủy xương, kết quả làm giảm số lượng các tế bào lành, hồng cầu và tiểu cầu làm xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Các triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Các triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Trẻ mắc ung thư máu thường có số lượng bạch cầu cao.  Nhưng hầu hết chúng thường không hoạt động đúng cách do các tế bào bất thường đã thay thế tế bào khỏe mạnh. Bạch cầu khỏe mạnh giúp bảo vệ cơ thể và chống lại nhiễm trùng. Khi số lượng bạch cầu bất thường trong cơ thể quá nhiều, con bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng và các tình trạng sức khỏe khác.

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu dễ bầm tím và chảy máu

Nếu trẻ dễ bị bầm tím, chảy máu mũi nghiêm trọng hoặc chảy máu nướu, trẻ có thể mắc bệnh bạch cầu do cơ thể không đủ tiểu cầu để giúp đông máu.

Đau xương hoặc khớp

Nếu trẻ thường xuyên phàn nàn bị đau ở xương hoặc khớp, trẻ có thể mắc bệnh bạch cầu.

Ở trẻ mắc bệnh bạch cầu, các tế bào bất thường có thể tập trung bên trong khớp hoặc gần bề mặt của xương, gây đau nhức.

Chán ăn, bỏ bú, sụt cân

Các tế bào bạch cầu bất thường gây sưng ở gan, thận và lá lách. các cơ quan này sẽ tạo áp lực lên dạ dày. Do đó, trẻ sẽ cảm thấy đầy bụng, khó chịu dạ dày, chán ăn, bỏ bú và sụt cân.

Phát ban da

Khi các tế bào bạch cầu lan sang da có thể gây ra những đốm nhỏ, sẫm màu, giống như phát ban.

Các vết bầm tím và chảy máu đặc trưng cho bệnh bạch cầu cũng có thể khiến da xuất hiện những đốm nhỏ như phát ban.

Trẻ sơ sinh bị ung thư máu chắc chắn sẽ bị thiếu máu

Đi kèm theo đó là nhiều triệu chứng điển hình như:

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ bị ung thư máu, điều đầu tiên bố mẹ cần làm là đưa ngay trẻ đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe và làm các xết nghiệm cho trẻ:

Sau khi xác nhận chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ung thư máu cho trẻ. Bạn nên thảo luận với bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho con bạn. Điều trị phụ thuộc chủ yếu vào loại bệnh bạch cầu cũng như những yếu tố khác.

Phương pháp hóa trị

Phương pháp chính điều trị ung thư máu ở trẻ em là hóa trị. Con bạn sẽ uống thuốc chống ung thư hay được tiêm vào tĩnh mạch hoặc dịch tủy sống. Thời gian điều trị là từ 2-3 năm.

Phương pháp xạ trị

Xạ trị cũng là một phương pháp điều trị cho trẻ sơ sinh bị ung thư. Bác sĩ sẽ sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư, thu nhỏ khối u, ngăn ngừa và điều trị sự lây lan của ung thư máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Trẻ bị ung thư máu hiếm khi phải cần đến phẫu thuật để điều trị.

Cấy tế bào gốc

Phương pháp cuối cùng để điều trị cho trẻ sơ sinh bị ung thư máu là cấy tế bào gốc. Bác sĩ sẽ cấy ghép tế bào gốc tạo máu sau khi trẻ đã làm xạ trị toàn thân kết hợp với hóa trị liệu liều cao. Cơ thể trẻ em thường đáp ứng với chữa trị ung thư tốt hơn người lớn. Do đó, đa số các bé khỏi ung thư nhờ vào phương pháp hóa trị.

Chăm sóc cho trẻ sơ sinh bị ung thư máu

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn phụ huynh các bước chăm sóc cho trẻ:

Dinh dưỡng cho trẻ

Bị ung thư ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện ăn uống. Trẻ sẽ mất cảm giác thèm ăn hoặc bỏ bú. Điều này khiến cơ thể không nhận đủ dinh dưỡng và việc khỏi bệnh cũng lâu hơn. Bố mẹ cần động viên trẻ ăn uống điều độ, đủ chất. Trẻ dưới 6 tháng bú đủ bữa mỗi ngày. Các bác sĩ, y tá và các nhà dinh dưỡng có thể tư vấn  cho việc ăn uống trong quá trình điều trị ung thư.

Vậy là bố mẹ đã nắm được thế nào là trẻ sơ sinh bị ung thư máu bệnh mau khỏi cần có sự hợp tác từ gia đình, bệnh nhi và các bác sĩ. Lưu ý chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng khi điều trị bệnh. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version