Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột có sao không?

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột là tình trạng khá phổ biến của bé trong độ tuổi này. Ở một số quốc gia, viêm ruột là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ. Bệnh do một loại virus gây ra. Do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, những virus này dễ dàng xâm nhập và gây tổn thương. Ruột là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng do chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt, tỷ lệ mắc viêm ruột ở trẻ non tháng cao hơn trẻ đủ tháng. Bố mẹ cần phát hiện bệnh ở trẻ kịp thời để có những biện pháp xử lý. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến phụ huynh nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm ruột ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột nếu nhẹ có thể tự chữa tại nhà. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không chắc về tình trạng hiện tại của trẻ, hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột có sao không?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Tình trạng viêm ruột của trẻ sơ xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus tấn công. Trong đó, các trường hợp do virus tấn công phổ biến hơn. Các virus này thường là Rotavirus, Calicivirus, Astrovirus hoặc Adenovirus.

Trường hợp bị viêm ruột do vi khuẩn tấn công không phổ biến. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm lại nghiêm trọng hơn. Các vi khuẩn gây ra tình trạng này là Shigella, Staphylococcus, Salmonella, Campylobacter, hoặc E. coli.

Trẻ sơ sinh rất dễ bị viêm ruột bởi hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu. Đặc biệt là những trẻ sinh non và mắc bệnh tim bẩm sinh. Các nguy cơ khiến vi khuẩn hoặc virus xâm nhập và gây viêm ruột ở trẻ là:

Những triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Những triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Những dấu hiệu chung, xuất hiện ở hầu hết những trẻ bị viêm ruột

Trẻ sơ sinh bị viêm ruột chia thành 3 giai đoạn. Tùy vào từng giai đoạn mà bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau.

Giai đoạn sớm

Giai đoạn tiếp theo

Giai đoạn muộn

Những biến chứng có thể xảy ra khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Viêm ruột là một bệnh nguy hiểm, vì vậy việc để lại biến chứng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng của trẻ và thời gian điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ và độ năng của biến chứng. Vì vậy, việc đưa trẻ đi khám ngay khi có biểu hiện là rất quan trọng. Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

Tăng trưởng kém và khó tăng cân

Tình trạng viêm ruột làm trẻ chán ăn và cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng. Điều này dẫn đến việc thiếu protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Từ đó, làm chậm sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ. Theo nghiên cứu, 10% trẻ sơ sinh bị viêm ruột không thể phát triển thể chất bình thường. Bé trai thường có xu hướng phát triển kém hơn bé gái.

Dậy thì muộn

Viêm ruột có thể làm trì hoãn độ tuổi dậy thì, đặc biệt là của bé gái. Tình trạng viêm nhiễm có thể làm ảnh hưởng đến các gen quy định hormone giới tính. Điều này dẫn đến việc phát triển các mô mỡ ở tuổi dậy thì ở bé gái và gây béo phì. Dậy thì muộn khiến hormone giới tính bị trì hoãn sản xuất, làm giảm tốc độ tăng trưởng cơ thể của trẻ.

Mật độ xương thấp

Mật độ xương là thước đo nồng độ canxi và khoáng chất có trong xương. 50% trẻ sơ sinh bị viêm ruột có mật độ xương thấp. Điều này dẫn đến xương thiếu khoáng chất, dễ nứt gãy và dễ tổn thương. Đây cũng là tiền đề cho bệnh loãng xương và bệnh khớp xuất hiện sớm hơn.

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Điều trị cho trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Đối với trường hợp nhẹ

Bạn nên cho trẻ uống nước thường xuyên và tăng cữ bú nếu nuôi con bằng sữa mẹ. Trường hợp trẻ dùng sữa công thức thì bạn nên cân nhắc đổi loại sữa khác. Hãy chia các cữ bú thành nhiều lần, đừng để trẻ quá no trong một cữ bú. Bởi lúc này đường ruột nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung của trẻ đang rất yếu. Nếu tình trạng nhẹ, trẻ sẽ hết bệnh trong 1-2 ngày.

Đối với trường hợp nặng

Tình trạng tiêu chảy diễn ra nhiều lần (5 – 6 lần/1 giờ) và kèm theo sốt. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị viêm ruột đã trở nặng nặng. Ngoài ra còn có các biểu hiện khác như: phân có dịch nhầy và lẫn máu, trẻ lừ đừ, vã mồ hôi, tay chân lạnh và nôn mửa. Trong trường hợp này, bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ có thể truyền nước, cho trẻ uống chất bù điện giải và một số loại thuốc cần thiết khác. Một số trường hợp viêm ruột dẫn đến hoại tử hoặc tắc ruột có thể cần đến phẫu thuật.

Lưu ý khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột

Thuốc

Không tự ý mua thuốc đau bụng, kháng sinh hoặc thuốc chữa tiêu chảy cho trẻ uống. Bởi đa số các thuốc trên thị trường hiện nay đều chống chỉ định cho trẻ sơ sinh. Tự ý mua thuốc có thể gây ra phản ứng sốc tự vệ, nhiễm trùng ruột nặng và nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Môi trường

Bên cạnh đó, bạn hãy giúp trẻ loại bỏ các tác nhân có thể gây viêm ruột nặng hơn. Cụ thể là: thói quen mút tay, tiếp xúc với môi trường nơi công cộng và nhiều khói bụi…

Sức đề kháng của trẻ

Khi bị viêm ruột, trẻ rất lười bú. Điều này là một trong những yếu tố khiến cho sức khỏe của trẻ bị suy giảm nhanh chóng. Sức đề kháng của trẻ mới là yếu tố quyết định cuối cùng đến khả năng hết bệnh. Do đó, bạn đừng quá lạm dụng các thuốc mà bác sĩ kê đơn. Thay vào đó, hãy cố gắng cho trẻ bú nhiều sữa.

Trên đây là những kiến thức cần thiết khi trẻ sơ sinh bị viêm ruột. Bệnh phần lớn do yếu tố chủ quan, là thứ bố mẹ có thể kiểm soát. Vì vậy, hãy đảm bảo cho bé một môi trường sống sạch sẽ. Chúc bé và gia đình luôn mạnh khỏe.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version