Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có sao không?

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có sao không?

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có sao không?

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có thể do nhiều nguyên nhân và mẹ cần nhanh nhạy nắm bắt được dấu hiệu khi con đòi bú để cho bé bú kịp thời. Vậy đây có phải biểu hiện đáng lo ngại hay không và trẻ sơ sinh đòi bú liên tục phải làm sao? Mẹ hãy cùng tìm hiểu thêm về hiện tượng này nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đòi bú liên tục

Trẻ sơ sinh cứ đòi bú liên tục do nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân này được các chuyên gia phân loại thành 3 nhóm chính, đó là:

1. Trẻ sơ sinh khóc đòi bú liên tục do đang trong giai đoạn phát triển

Dạ dày của trẻ sẽ ngày càng phát triển và tăng kích thước. Chính vì thế nên nhu cầu bú mẹ của trẻ sẽ ngày càng cao hơn. Giai đoạn 7 – 10 ngày sau sinh, tuần thứ 2 – 3 và tuần thứ 4 – 6 là những cột mốc tăng trưởng nhảy vọt của con. Lượng sữa mà con cần cũng thay đổi rất nhanh chóng trong các giai đoạn này, vì vậy mẹ nên nắm được bảng ml sữa chuẩn để có thể cho con ăn đủ nhé!

Khi mới chào đời, dạ dày của con rất nhỏ, lượng sữa mà con cần lúc này chỉ khoảng 5 – 7ml/cữ. Tới ngày thứ 3 sau sinh con có thể ăn được 22 – 30ml sữa mỗi cữ. Sau 1 tuần tuổi, trẻ hấp thụ được khoảng 40 – 60ml sữa/cữ. Từ 2 tuần đến 1 – 2 tháng, trẻ có thể bú được lượng sữa trung bình là 60 – 120ml mỗi cữ.

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có sao không?

2. Trẻ bú mẹ yếu

Một số trẻ sinh non thiếu tháng hoặc trẻ đang gặp vấn đề trong khoang miệng (nấm miệng, nhiệt miệng, dính thắng lưỡi,…) thì sẽ có sức bú yếu hơn trẻ sinh đủ tháng hoặc có sức khỏe ổn định. Thế nên trẻ sơ sinh đòi bú liên tục, nhiều lần hơn bình thường để có thể ăn đủ lượng sữa theo nhu cầu của trẻ.

3. Mẹ không đủ sữa cho trẻ sơ sinh bú

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cho trẻ sơ sinh quấy khóc đòi bú liên tục đó là do lượng sữa mẹ quá ít và không đáp ứng được đủ nhu cầu ăn cho bé.

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục có tốt hay không?

Lịch sinh hoạt ăn ngủ của trẻ sơ sinh phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu và sức ăn của mỗi bé. Mẹ có thể thấy có giai đoạn bé ăn ít ngủ nhiều, và ngược lại, cũng có giai đoạn trẻ ngủ ít mà lại có nhu cầu ăn nhiều hơn. Do đó, việc trẻ sơ sinh đòi bú liên tục thực ra không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của con, và mẹ nên cho trẻ bú theo nhu cầu của trẻ.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rằng nếu trẻ ăn quá nhiều thì trẻ sẽ rất dễ bị trớ vì bị quá tải trong hệ tiêu hóa và dạ dày. Thế nên, việc cho con bú đúng cách là rất quan trọng.

Mỗi khi trẻ ăn xong, mẹ nên vỗ ợ hơi cho con khoảng 20 phút. Bởi vì khi mới sinh ra, dạ dày của trẻ vẫn nằm ngang chứ chưa nằm dọc xuôi như người lớn và trong khi bú, bé sẽ vô tình nuốt phải nhiều khí vào bụng. Thế nên, khi bú xong, việc vỗ ợ hơi sẽ giúp bé đẩy hết khí ra khỏi dạ dày, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và giảm được tình trạng nôn trớ. Khi dạ dày bé không có không khí gây chướng bụng thì bé cũng sẽ bú được nhiều sữa hơn, no lâu và ngủ ngon hơn.

Khi con ăn no, con sẽ tự ngừng bú, vì vậy mẹ không nên kìm hãm sức ăn của con, cùng đừng lo lắng là con ăn nhiều quá bị no. Nếu cần xem lượng sữa của mình có đều và đủ cho con không, mẹ có thể vắt ra bình để kiểm tra.

Trẻ sơ sinh đòi bú liên tục phải làm sao?

Khi trẻ sơ sinh thức đêm đòi bú liên tục thì mẹ cũng đừng quá lo lắng mà hãy tìm hiểu nguyên nhân trước và chú ý một số điều sau đây:

1. Cho con bú theo nhu cầu

Mẹ không nhất thiết phải lên lịch bú cố định cho bé cách 2 – 3 tiếng giữa mỗi cữ bú mà nên cho bé bú khi nào bé đói. Bởi vì khi con đói thì lực mút sữa lúc ấy cũng mạnh, bé bú nhanh và được nhiều hơn. Nhờ vậy mà tuyến sữa của mẹ nhận được đủ kích thích để có thể tiết sữa dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần nhận biết các dấu hiệu cho thấy rằng bé đang đói và đòi bú để cho bé ăn kịp thời, không nên để bé đói quá rồi mới cho bú, như vậy con sẽ quấy khóc, bỏ ngang khi bú vì mệt.

2. Cho con bú đúng cách

Nếu mẹ cho con bú sai tư thế cũng khiến con bú không đủ với nhu cầu và bị đói, dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh đòi bú liên tục. Để tránh được điều này, mẹ có thể tham khảo cách cho con bú đúng, giúp bé thấy dễ chịu và dễ hấp thụ sau đây:

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp mẹ bớt lo lắng khi trẻ sơ sinh đòi bú liên tục cũng như giúp mẹ tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra giải pháp giúp trẻ hấp thụ tốt hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version