Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ?

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ?

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ?

Tuy là một mốc phát triển quan trọng của trẻ nhỏ nhưng nhiều bố mẹ vẫn không biết trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ là bình thường.

Cổ cứng là một trong những dấu mốc phát triển thể chất quan trọng của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên do không biết trẻ sơ sinh mấy tháng cứng cổ nên nhiều bố mẹ cảm thấy lo lắng khi thấy con mình không cứng cáp bằng các bạn cùng tuổi. Vậy trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ?

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ?

Theo các chuyên gia nhi khoa, mức độ cứng cổ của trẻ phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của cơ cổ. Mỗi em bé sẽ có cơ cổ khác nhau và tốc độ phát triển khác nhau nên các bố mẹ không nên so sánh con mình với người khác. Thay vào đó, bố mẹ nên nắm rõ những mốc phát triển cơ cổ của trẻ dưới đây:

Giai đoạn 1: Cơ cổ trẻ cực yếu

Thông thường, giai đoạn cơ cổ trẻ cực yếu sẽ diễn ra khi trẻ 1-2 tháng tuổi. Đầu trẻ chiếm ¼ chiều dài cơ thể và cơ cổ thì rất yếu. Vì vậy, ở giai đoạn này, bố mẹ sẽ phải cẩn trọng trong việc bồng bế trẻ. Nếu không cẩn thận sẽ làm cổ của trẻ bị ảnh hưởng về sau.

Giai đoạn 2: Cổ trẻ cứng dần

Cổ trẻ sẽ cứng dần khi trẻ được 3-5 tháng tuổi. Biểu hiện rõ rệt nhất của giai đoạn này đó là trẻ biết ngóc đầu dậy và bắt đầu tập lật trên giường. Nhờ cơ cổ cứng cáp hơn, đầu của trẻ cũng được điều khiển dễ dàng hơn.

Giai đoạn 3: Cổ trẻ cứng cáp

6 tháng tuổi được coi là giai đoạn phát triển vượt bậc của trẻ, đặc biệt là ở cơ cổ. Nhờ cổ cứng cáp hơn, trẻ đã có thể thực hiện một số kỹ năng vận động thô như bò, ngồi.

Bế con thế nào khi trẻ chưa cứng cổ?

Khi đã nắm rõ trẻ mấy tháng cứng cổ cũng như hiểu hơn về đặc điểm phát triển của trẻ trong từng giai đoạn thì bố mẹ sẽ cần lưu ý hơn trong cách bế trẻ. Việc bế sai cách có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con về sau. Vậy nên, ở mỗi giai đoạn cứng cổ, bố mẹ cần có những lưu ý sau:

1. Trẻ 1 – 2 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, bố mẹ nên bế trẻ ở tư thế lưng và đầu đều thẳng, đặc biệt lưu ý phần lưng.. Cách bế này sẽ giúp hạn chế áp lực từ đầu trẻn lên cột sống.

2. Trẻ 3 – 5 tháng tuổi

Sang giai đoạn này, cổ trẻ đã dần cứng cáp hơn và trẻ có thể chủ động ngóc đầu nhìn bố mẹ. Vậy nên, tùy vào từng tình huống mà bố mẹ có thể linh hoạt thay đổi tư thế bế cho con thành bế ngửa hoặc bế vác.

3. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cổ của trẻ ở giai đoạn 6 tháng thường hoàn thiện và khá cứng. Trẻ có thể ngồi dậy, trườn bò và vận động một cách thoải mái. Chính vì thế, thay vì bế con quá nhiều, bố mẹ nên để trẻ tự vận động nhiều hơn. Nếu có bế trẻ, bố mẹ có thể lựa chọn tư thế nào mà cả bố mẹ và trẻ đều thoải mái.

Trẻ 6 tháng tuổi nhưng cổ vẫn chưa cứng thì phải làm sao?

Tỷ lệ trẻ 6 tháng tuổi nhưng cổ vẫn chưa cứng thường rất thấp. Vậy nên, nếu trẻ đủ 6 tháng tuổi mà bố mẹ cảm thấy cổ trẻ vẫn chưa thực sự cứng cáp thì nên cho con đi khám. Tuy nhiên, với những trẻ sinh non, giai đoạn cứng cổ có thể xảy ra chậm hơn so với những trẻ bình thường nên bố mẹ cũng không quá lo lắng hay áp lực.

Trong một số trường hợp, mặc quần áo sai cách, thời tiết thay đổi cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình cứng cổ của trẻ. Những lúc như vậy, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra.

Bên cạnh việc cho con đi khám, bố mẹ có thể cho trẻ tập một số bài tập như đặt trẻ nằm sấp (tummy time), bế trẻ nằm sấp, tập làm máy bay để trẻ luyện tập cơ cổ. Các bài tập trên hoàn toàn có thể tập từ sớm, bố mẹ nên tìm hiểu để áp dụng cho con.

Mỗi đứa trẻ đều là một cá thể riêng biệt nên sẽ có tốc độ phát triển khác nhau. Có trẻ nhanh hơn nhưng cũng sẽ có trẻ chậm hơn một chút so với các bạn. Mong rằng qua bài viết này, bố mẹ không chỉ biết thêm câu trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh mấy tháng thì cứng cổ mà còn tự tin hơn trong quá trình nuôi dạy con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version