Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh thiếu canxi phải làm sao?

tre so sinh thieu canxi phai lam sao 2 - Medplus

Trẻ sơ sinh thiếu canxi phải làm sao?

Triệu chứng trẻ sơ sinh thiếu canxi thường thấy: trẻ hay khóc, giật mình khi ngủ, đổ mồ hôi trộm, bú kém, dễ ọc sữa, tim đập nhanh… Bổ sung canxi cho trẻ bằng sữa mẹ, thực phẩm giàu canxi & viên canxi tổng hợp.

Trẻ cần bao nhiêu canxi/ ngày?

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo, đối với cơ thể mỗi trẻ ở mỗi độ tuổi cần được bổ sung hàm lượng canxi khác nhau.

Cung cấp thiếu hay thừa canxi đều gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ. Mẹ cần nắm được bảng hàm lượng canxi mỗi ngày trẻ cần để bổ sung đầy đủ và khoa học nhất.

Trẻ sơ sinh thiếu canxi phải làm sao?

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu canxi dễ nhận biết

Có rất nhiều dấu hiệu được biểu hiện ra ngoài khi trẻ bị thiếu hụt canxi, tuy nhiên tùy vào mức độ canxi thiếu hụt nặng hay nhẹ mà trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Mẹ phải có những kiến thức nhất định về sức khoẻ trẻ sơ sinh mới có thể nhận biết được con bị thiếu hụt canxi ở mức độ nào.

Thiếu canxi mức nhẹ

Trẻ ngủ hay bị giật mình kèm theo những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, mặt đỏ tím tái, cơn khóc kéo dài trong nhiều giờ thậm chí có khi suốt đêm.

Trẻ bú mẹ hay bị ọc sữa, nấc cụt; bị co thắt thanh quản gây khó thở.

Thiếu canxi mức nặng

Đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu hụt canxi, mẹ cần bổ sung ngay. Nếu không sớm khắc phục những tình trạng này, về sau trẻ có thể bị biến dạng xương, gù hay vẹo cột sống.

Trẻ sơ sinh thiếu canxi bổ sung như thế nào?

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi nên nên bổ sung canxi cho bé hoàn toàn từ sữa mẹ, tăng cường canxi trong sữa mẹ qua chế độ ăn uống giàu canxi cho trẻ kết hợp với việc tắm nắng.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi mẹ có thể bổ sung canxi cho bé thêm từ chế độ ăn dặm và sữa ngoài. Lựa chọn cho bé ăn dặm với các thực phẩm giàu canxi như: hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… Ngoài ra nếu việc bổ sung canxi qua quá trình ăn uống từ thực phẩm cho trẻ gặp khó khăn các mẹ nên bổ sung qua đường uống.

Sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là nguồn cung cấp canxi qua thức ăn chính cho trẻ ở thời điểm này. Mẹ cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục duy trì trong thời gian cho trẻ ăn dặm, khi trẻ được khoảng 2 tuổi mẹ có thể cai sữa hoàn toàn.

Tắm nắng cho trẻ

Nhiều mẹ vẫn còn giữ suy nghĩ trẻ sơ sinh chỉ nên ở trong nhà, càng ít ra ngoài càng tốt. Sai lầm này đã được các bộ y tế tuyên truyền khắc phục nhưng khá nhiều cha mẹ vẫn mắc phải.

Ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm và chiều tối là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào và tuyệt đối an toàn cho trẻ sơ sinh. Vitamin D giúp chuyển hóa canxi, kích thích hấp thu canxi vào cơ thể nhanh và hiệu quả nhất. Mẹ hãy nhớ, dù mẹ chỉ chăm chăm bổ sung rất nhiều canxi nhưng bỏ qua vitamin D thì trẻ vẫn sẽ bị thiếu hụt canxi do cơ thể không hấp thu được.

Với thời tiết mùa hè hiện nay, mẹ hãy cho trẻ tắm nắng mỗi ngày vào 6h -7h30 sáng hoặc 5h30 – 18h30 chiều. Khi tắm nắng cho trẻ mặc quần áo mỏng để ánh nắng trực tiếp tiếp xúc với da như vậy mới hấp thu vitamin D tối ưu nhất.

Trẻ sơ sinh thiếu canxi phải làm sao?

Bổ sung canxi cho bé bằng thực phẩm hàng ngày

Bố mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh từ sữa mẹ, sữa bột và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát, sữa đậu nành,..)

Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương.

Tuy vậy, thực tế bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết ra ngoài. Hơn nữa, bố mẹ khó có thể biết chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn, cũng như việc cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần ăn của bé.

Nếu cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh qua bữa ăn gặp khó khăn, bố mẹ cần phải xem xét bổ sung canxi qua đường uống cho con. Đặc biệt là với những trẻ sinh non, trẻ có nguy cơ thiếu hụt canxi, trẻ còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng…

Bổ sung canxi bằng thuốc, thực phẩm chức năng

Khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh cần chú ý liều lượng đúng chuẩn và trẻ cần được bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu.
Canxi và vitamim D (vitamin D3) là hai thành phần hỗ trợ, cùng nhau xây dựng, bảo vệ và duy trì bộ xương luôn chắc khỏe.

Phụ huynh nên chọn sản phẩm bổ sung canxi có kết hợp thêm cả vitamin D3 để giúp cơ thể trẻ tăng cường hấp thu canxi. Đặc biệt là các sản phẩm có chứa canxi nano và được bào chế dưới dạng siro để cơ thể trẻ nhỏ có thể hấp thu được tối ưu lượng canxi đã dùng.

Khi chọn cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc, bố mẹ cần phải chọn các sản phẩm canxi dễ hấp thu, không gây kích ứng đường tiêu hóa và tiện lợi sử dụng như Siro canxi nano.

Ngoài ra, bố mẹ cho trẻ hấp thụ nguồn vitamin D tự nhiên bằng cách nên tắm nắng vào buổi sáng (trước 9h) và buổi chiều tối (sau 17h), cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version