Site icon Medplus.vn

Trẻ tiêu hóa kém nên ăn gì để tăng cân nhanh chóng

Trẻ tiêu hóa kém nên ăn gì để tăng cân nhanh chóng
Trẻ tiêu hóa kém nên ăn gì để tăng cân nhanh chóng

Chứng kém tiêu hóa của trẻ nhỏ

Chứng kém tiêu hóa ở trẻ  là tình trạng trẻ ăn được hoặc thậm chí ăn nhiều. Nhưng vẫn chậm phát triển.

Khi tiêu hóa kém, khẩu phần dinh dưỡng của bé chỉ đáp ứng về lượng mà chưa đảm bảo về chất. Nói cách khác, khả năng tiêu hóa và hấp thu của cơ thể bé đang gặp vấn đề.

Khi tiêu hóa kém, bé sẽ bị mệt mỏi và mắc phải phải các bệnh về đường tiêu hóa khác. như táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bé bị suy nhược, suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân dẫn đến chứng tiêu hóa kém ở trẻ

Ăn bổ sung quá sớm sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé bị tổn thương. Gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và chứng kém tiêu hóa.

Thêm vào đó, nếu cho bé ăn đúng giờ hoặc trẻ phân chia các bữa ăn không hợp lý. Thì bé cũng sẽ bị mắc chứng tiêu hóa kém.

Thực phẩm khó tiêu hoặc dễ gây phản ứng với hệ tiêu hóa nhạy cảm của trẻ. Khẩu phần ăn của trẻ vượt quá khả năng tiêu hóa. Khoảng cách giữa các bữa ăn quá gần, thay đổi thường xuyên cũng khiến trẻ không kịp thích nghi.

Viêm đường hô hấp, viêm tai, các nhiễm trùng đường ruột… Hoặc các rối loạn sinh lý như mọc răng, tiêm chủng làm giảm sự tiêu hóa và hấp thu thức ăn ở trẻ. Do khi mắc các bệnh này, trẻ thường bị sốt và sốt cao khiến hoạt động của các men tiêu hóa cũng như nhu động ruột giảm xuống. Từ đó khiến trẻ tiêu hóa kém hơn.

Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt những hại khuẩn và virus có hại cho sức khỏe của trẻ mà còn “giết chết” cả những lợi khuẩn Probiotics. Gây ra sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ sẽ gây ra loạn khuẩn đường ruột. Làm giảm khả năng tiêu hóa, hấp thu ở trẻ.

Trẻ tiêu hóa yếu và những thực phẩm giúp tăng cân

Trẻ tiêu hóa yếu và những thực phẩm giúp tăng cân

Trong mỗi bữa ăn của trẻ bị tiêu hóa kém cần bảo đảm đầy đủ 4 nhóm chất. Bao gồm chất đạm, đường bột, chất béo cùng các loại vitamin và khoáng chất. Chú ý không cho trẻ ăn đồ phải nhai khi trẻ chưa đủ răng.

Thực phẩm giàu chất xơ

Những trẻ bị táo bón cần bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây có giàu chất xơ, chú ý nghiền nhỏ cho bé dễ nuốt. Bổ sung nước đầy đủ hàng ngày cho con.

Mẹ cũng có thể bổ sung thực phẩm hằng ngày cho trẻ từ các loại ngũ cốc, rau xanh và đậu. Khoai lang và các loại rau củ sẽ giúp trẻ hấp thu tốt hơn.

Với trẻ bị táo bón, nên tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây giàu chất xơ. Nhưng lưu ý ray nên xay nhỏ và không nên ăn những loại rau già, nhiều chất xơ cứng gây cọ xát thành ruột.

Thực phẩm giàu chất đạm

Các món ăn có đủ chất nhưng dễ tiêu hóa như: cháo thịt nạc xay, cháo bí ngô thịt nạc, cháo cà rốt xay thịt nạc. Vì lúc này cơ thể trẻ rất yếu do việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng kém, hơn nữa trẻ lại ăn kém. Nhưng nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chất béo

Bổ sung lợi khuẩn (Probiotics) cho trẻ qua các thực phẩm dinh dưỡng như sữa, sữa chua… hoặc bổ sung chất xơ hòa tan để kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột.

Không ép trẻ ăn quá nhiều trong thời gian trẻ bị tiêu hóa kém, cách tốt nhất là chia thành các bữa nhỏ và cho trẻ ăn từng chút một.

Ngoài ra chất béo hoặc dầu mỡ cũng giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tuy nhiên nếu được bổ sung quá nhiều cũng không tốt.

Bài viết này giải đáp các thắc mắc về trẻ tiêu hóa kém nên ăn gì để tăng cân nhanh chóng. Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version