Site icon Medplus.vn

Trị ngứa vùng kín bằng giấm táo: 2 điều bạn nên biết

Trị ngứa vùng kín bằng giấm táo là một trong những cách dân gian được nhiều chị em phụ nữ áp dụng bởi nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện cũng đơn giản. Tuy nhiên, có thật sự trị ngứa vùng kín bằng giấm táo mang lại hiệu quả cao mà không có tác dụng phụ nào?

Bài viết sau đây Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này trong cách trị ngứa vùng kín bằng giấm táo. 

2 điều bạn cần biết khi trị ngứa vùng kín bằng giấm táo

1. Các nguyên nhân gây ngứa vùng kín

1.1. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ do thói quen sinh hoạt

  • Mặc quần lót quá chật.
  • Dung dịch vệ sinh có thành phần mẫn cảm đối với cá nhân người dùng.
  • Dị ứng với một vài loại thuốc đang sử dụng.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách.

1.2. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ do bệnh lý

  • Viêm âm đạo: Bên cạnh triệu chứng ngứa âm đạo, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh do nấm Candida, trùng roi hay vi khuẩn mà dấu hiệu của bệnh sẽ khác nhau như khí hư màu trắng và lợn cợn như bã đậu, khí hư loãng và có mùi hôi tanh, đau rát khi quan hệ,…
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cungviêm cổ tử cung: Hai bệnh phụ khoa này thường có triệu chứng điển hình là ngứa âm đạo, đau và ra máu khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt,…
  • Mụn rộp sinh dục: Ngoài triệu chứng ngứa ngáy bên trong và vùng môi lớn, môi nhỏ âm hộ, bệnh còn có biểu hiện nổi những nốt mụn, u nhú xung quanh âm hộ và trong âm đạo.
  • Rận lông mu: Loài ký sinh trùng này có thể sống ở khu vực lông mu vùng kín của cả nam và nữ. Chúng chuyên hút máu, tấn công bộ phận sinh dục và gây ra triệu chứng ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu.
  • Sùi mào gà: Bệnh do virus HPV gây nên với triệu chứng điển hình là ngứa vùng kín và xuất hiện u nhú ở bên trong và bên ngoài âm hộ. Tiêm phòng vắc-xin HPV là phương pháp giúp chị em phòng ngừa bệnh lý phụ khoa do virus HPV gây nên.

2. Trị ngứa vùng kín bằng giấm táo

2.1. Công dụng của giấm táo

Công dụng của giấm táo

Trong thành phần giấm táo chứa nhiều acid acetic, nhiều protein, enzyme, chất chống oxy hóa, acid amin, K, P, Ca, Mg, Cu, vitamin A, B1, B2, B6, C, và E, bioflavonoid, pectin và nhiều vi khuẩn cần thiết cho cơ thể.

Trong giấm táo chứa các axit có lợi giúp cải thiện cấu tạo hệ đường ruột của bạn.

Chúng bao gồm axit axetic và axit malic, có đặc tính kháng khuẩn, kháng sinh, chống nấm và có thể giúp kiểm soát sự lây lan của nấm candida trong ruột – một vấn đề phổ biến và khó khăn với những người có chế độ ăn có lượng đường cao.

Dưới đây là một số công dụng khác của giấm táo:

2.2. Trị ngứa vùng kín bằng giấm táo: đúng hay sai?

Có nên trị ngứa vùng kín bằng giấm táo hay không?

Nhờ khả năng kháng khuẩn cao và hạn chế khả năng xâm nhập của nấm Candida, trị ngứa vùng kín bằng giấm táo được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng và áp dụng.

Ngoài ra, giấm táo được cho là còn có tác dụng khôi phục độ pH bình thường của âm đạo, cản trở sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Theo dân gian, bạn có thể trị ngứa vùng kín bằng giấm táo với 2 cách sau:

  • Trị ngứa vùng kín bằng giấm táo bằng cách thêm giấm táo vào các món ăn hàng ngày
  • Pha loãng giấm táo để uống (Cho 1 – 2 thìa cà phê giấm táo vào cốc 200ml nước, uống 2 – 3 lần mỗi ngày). Bạn có thể thêm mật ong vào dung dịch trên để tăng hương vị và bổ sung hoạt tính kháng khuẩn.

Có một số cách trị ngứa vùng kín bằng giấm táo theo hướng ngâm hoặc rửa trực tiếp vùng kín, tuy nhiên những cách này vẫn chưa được nghiên cứu hoặc chứng minh rằng chúng có cơ sở để có thể trở thành một phương pháp để hỗ trợ điều trị các vấn đề phụ khoa.

3. Phòng ngừa tình trạng ngứa vùng kín

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, luôn giữ vùng kín sạch sẽ, khô thoáng
  • Có thể sử dụng các loại nước rửa vệ sinh dịu nhẹ như: nước rửa vệ sinh Abena có độ pH phù hợp với môi trường tự nhiên của âm đạo, giúp cân bằng và ngăn tình trạng viêm nhiễm do nấm; DDVS Lactacyd làm sạch dịu nhẹ và không gây kích ứng; DDVS Dạ Hương chiết xuất từ trầu không giúp kháng khuẩn; Saforelle chiết xuất từ cây ngưu bàng giúp kháng viêm;…
  • Không mặc đồ lót quá chật hoặc không thấm hút tốt, gây bí bách vùng kín
  • Thay đồ lót thường xuyên trong những ngày hành kinh và khi ẩm ướt

Khi bị ngứa hoặc có dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp thay vì tự điều trị tại nhà. Vì trị ngứa vùng kín bằng giấm táo không thể thay thế các phương pháp điều trị chuyên khoa, và tùy theo thể trạng từng cá nhân sẽ có tác dụng khác nhau.

Nguồn tham khảo: Giấm táo: Top 10 công dụng thần kỳ đối với sức khỏe

Exit mobile version