Site icon Medplus.vn

Trị ngứa vùng kín bằng tỏi – 4 điều bạn cần biết để nhanh khỏi bệnh

Trị ngứa vùng kín bằng tỏi được rất nhiều chị em phụ nữ tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên, sự thật trị ngứa vùng kín bằng tỏi có thật sự hiệu quả và an toàn như dân gian vẫn tuyên truyền hay không?

Bài viết sau đây là những thông tin về tỏi và sự thật về cách trị ngứa vùng kín bằng tỏi mà Medplus đã tổng hợp được.

4 sự thật về trị ngứa vùng kín bằng tỏi

1. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

1.1. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ do thói quen sinh hoạt

1.2. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ do bệnh phụ khoa

Viêm âm đạo: Bên cạnh triệu chứng ngứa âm đạo, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh do nấm Candida, trùng roi hay vi khuẩn mà dấu hiệu của bệnh sẽ khác nhau như khí hư màu trắng và lợn cợn như bã đậu, khí hư loãng và có mùi hôi tanh, đau rát khi quan hệ,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung: Hai bệnh phụ khoa này thường có triệu chứng điển hình là ngứa âm đạo, đau và ra máu khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt,…

Mụn rộp sinh dục: Ngoài triệu chứng ngứa ngáy bên trong và vùng môi lớn, môi nhỏ âm hộ, bệnh còn có biểu hiện nổi những nốt mụn, u nhú xung quanh âm hộ và trong âm đạo.

Rận lông mu: Loài ký sinh trùng này có thể sống ở khu vực lông mu vùng kín của cả nam và nữ. Chúng chuyên hút máu, tấn công bộ phận sinh dục và gây ra triệu chứng ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu.

Sùi mào gà: Bệnh do virus HPV gây nên với triệu chứng điển hình là ngứa vùng kín và xuất hiện u nhú ở bên trong và bên ngoài âm hộ. Tiêm phòng vắc-xin HPV là phương pháp giúp chị em phòng ngừa bệnh lý phụ khoa do virus HPV gây nên.

2. Thành phần và công dụng của tỏi

Công dụng của tỏi

Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, hô hấp, lợi niệu… Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh phụ nữ. Thành phần chính của tỏi là một chất kháng sinh alixin, hợp chất sunfua có tác dụng diệt khuẩn mạnh.

Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều thành phần quý, đặc biệt có chứa chất acillin được xem là chất “kháng sinh tự nhiên” có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, nấm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Nên rất tốt cho việc chữa ngứa vùng kín ở chị em.

Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hiđrat cacbon, polisaccarit, insulin, fitoxterin. Các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể như: iốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng. Tỏi giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, chống oxi hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Cũng như nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật. Điển hình trong đó là chữa ngứa vùng kín.

3. Có nên trị ngứa vùng kín bằng tỏi hay không?

Có nên trị ngứa vùng kín bằng tỏi hay không?

Tỏi có tính kháng khuẩn cao nên nhiều người cho rằng trị ngứa vùng kín bằng tỏi sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cũng vì thế nên tỏi không được khuyến khích vì tính sát khuẩn cao có thể gây nóng rát, khó chịu, không đạt được hiệu quả như lời đồn.

Trị ngứa vùng kín bằng tỏi qua cách luồn một nhánh tỏi vào âm đạo không chỉ không chữa được bệnh mà còn khiến bạn có nguy cơ cao bị bỏng niêm mạc. Niêm mạc là bộ phận rất mỏng manh và nhạy cảm nên dễ bị tổn thương. Đặt một nhánh tỏi qua đêm đến sáng hôm sau, chắc chắn niêm mạc sẽ bị phồng rộp, bỏng rát, thậm chí lở loét.

Ngoài ra, trị ngứa vùng kín bằng tỏi theo cách làm trên còn có thể khiến cho bệnh tình thêm nặng vì lớp niêm mạc bị tổn thương, tác nhân gây bệnh càng dễ xâm nhập và phát triển.

Tuy nhiên, bạn có thể thêm tỏi vào trong các món ăn như gia vi hàng ngày để tăng thêm sức đề kháng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín – nguyên nhân dẫn đến ngứa. 

4. Trị ngứa vùng kín bằng tỏi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Nhiều chị em khi nghe tin tỏi có khả năng tăng đề kháng, giúp chống lại ung thư và có thể kháng viêm nên thường dùng tỏi để ăn sống. Mặc dù tỏi có nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe của con người nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho con người:

– Làm tổn thương gan:

Theo một nghiên cứu của Ấn Độ, ăn nhiều tỏi có thể gây độc cho gan vì trong tỏi chứa allicin, một hợp chất nếu tồn tại hàm lượng lớn trong cơ thể sẽ làm ảnh hưởng tới cơ quan này. Bên cạnh đó, thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin dẫn tới tình trạng thiếu máu. Vì vậy ăn tỏi sống không phù hợp với những người đang điều trị bệnh về gan.

– Kích ứng da:

Tỏi có nhiều alliin lyase nên khi lạm dụng tỏi có thể khiến da bị nổi mẩn đỏ và gây ngứa.

– Không tốt cho tiêu hóa:

Ăn tỏi tươi nhất là vào lúc đói có thể khiến người dùng bị ợ nóng, buồn nôn hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, trong tỏi có chất fructans dễ làm sinh khí trong dạ dày và gây ra tình trạng tiêu chảy.

– Tăng nguy cơ chảy máu: 

Theo Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland tại Mỹ, tỏi có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu vì chúng giúp làm loãng máu. Do vậy những người đang điều trị loãng máu hoặc phụ nữ có thai đều được khuyến cáo không nên ăn tỏi để bảo đảm không bị nguy hiểm đến tính mạng.

– Phù nề, chảy máu bên trong mắt: 

Một trong những tác dụng phụ nguy hiểm của việc ăn tỏi sống nhiều là có thể dẫn tới tình trạng phù nề, chảy máu bên trong mắt và thậm chí là mất thị lực.

5. Sử dụng dung dịch vệ sinh để ngăn ngừa ngứa vùng kìn

Ngoài ra cũng cần tập thói quen sử dụng nước phụ khoa để giữ gìn vệ sinh vùng kín và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa. Nước rửa vệ sinh có công dụng làm sạch, giữ vệ sinh “cô bé”, ngăn ngừa vi khuẩn gây nấm ngứa và mùi hôi vùng kín. Những loại nước rửa vệ sinh được khuyến cáo dùng là:

5.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena

Nước rửa phụ khoa Abena Intimate Care đến từ tập toàn chăm sóc sức khỏe nổi tiếng hàng đầu Đan Mạch – Abena. Các sản phẩm Abena đều qua kiểm nghiệm lâm sàn của các chuyên gia da liễu và nhận được các chứng nhận y tế nghiêm ngặt của thị trường Bắc Âu. Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena là sản phẩm duy nhất trên thị trường đạt được 3 chứng nhận:

Công dụng của sản phẩm nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

5.2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy 

Smoovy là dung dịch vệ sinh dành cho cả nữ giới và nam giới, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Smoovy là sản phẩm dung dịch vệ sinh cân bằng độ pH được yêu thích bởi tác dụng làm sạch tự nhiên và dịu nhẹ. Hơn nữa, những thành phần thiên nhiên như nước hoa hồng, collagen, hoa cúc La Mã, lô hội… đảm bảo tính an toàn, không gây kích ứng cho người sử dụng.

Công dụng của sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy

5.3. Dung dịch vệ sinh phụ nữ MSHAN

Dung dịch vệ sinh khử mùi vùng kín

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Mshan với thành phần Nano bạc, trà xanh cùng nhiều loại thảo dược khác giúp làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH lý tưởng, khử mùi hôi, se khít, làm hồng vùng kín và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Công dụng của dung dịch vệ sinh Mashan

Một số sản phẩm khác:

6. Kết luận

Mặc dù tỏi có rất nhiều công dụng, trong đó có kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng ăn quá nhiều hoặc dùng tỏi để thực hiện các cách trị ngứa hoặc viêm nhiễm tác động trực tiếp vào âm đạo. Bởi vì hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được tỏi có thể dùng để tác động trực tiếp đến vùng kín để chữa trị ngứa. 

Khi bạn có vấn đề về bệnh phụ khoa bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có liệu trình điều trị cụ thể. Còn trị ngứa vùng kín bằng tỏi chỉ là lời đồn, bạn có thể nâng cao sức khỏe bằng cách ăn nó, chứ không thể tác động trực tiếp đến vùng kín. 

Nguồn tham khảo: Có nên dùng tỏi để chữa viêm âm đạo?

Exit mobile version