Site icon Medplus.vn

4 cách trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và lưu ý

Viêm nang lông vùng kín rất phổ biến và có thể xảy ra liên tục trong suốt cuộc đời của bạn. Viêm nang lông trông giống như mụn ở vùng nhạy cảm. Sự khác biệt chính là mụn trứng cá là một lỗ chân lông bị tắc hoặc nhiễm trùng, trong khi vết sưng viêm nang lông thực sự là một nang lông bị nhiễm trùng. 

Có nhiều cách dân gian để áp dụng điều trị viêm, một trong số đó là sử dụng dầu dừa. Điều trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa hầu như không còn xa lạ. Vậy, sử dụng dầu dừa có tác dụng gì, và sử dụng như thế nào để trị viêm nang lông vùng kín? Cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và các lưu ý

1. Viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín là tình trạng nang lông ở vùng kín bị các loại vi khuẩn, vi nấm xâm nhập và làm phát sinh các phản ứng viêm. Thống kê cho thấy nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn mặc dù bệnh có thể ảnh hưởng ở cả nam và nữ. Lý do là vì vùng kín phụ nữ thường có độ ẩm cao, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm tấn công và sinh sôi.

Viêm nang lông gây ra cảm giác khó chịu, bất tiện cho người mắc phải. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phát triển thành mụn nhọt. Đặc điểm vị trí và cấu tạo của vùng kín khiến các tổn thương tại nang lông dễ bị nhiễm trùng, tạo thành apxe, mưng mủ. Một khi đã có dấu hiệu nhiễm trùng thì việc điều trị sẽ gặp khó khăn.

Bên cạnh đó thì các vi khuẩn và nấm gây viêm nang lông có thể xâm nhập sâu hơn vào vùng kín, lây lan lên đường sinh dục và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị viêm nang lông ngay từ ban đầu sẽ giúp việc điều trị dễ dàng và hạn chế các biến chứng.

1.1. Dấu hiệu khi bị viêm nang lông vùng kín

Viêm nang lông vùng kín có biểu hiện giống như mụn nhọt, xuất hiện ở trong đùi, gò mu và môi âm hộ của nữ giới. Tuy nhiên, cần xác định sự khác biệt giữa mụn trứng cá và viêm nang lông như viêm nang lông ở vùng kín thì lông mọc ở giữa mụn mủ, trong khi mụn trứng cá ở âm đạo không có lông.

Một số triệu chứng khi bị viêm nang lông vùng kín

  • Da đau và ngứa, rát.
  • Có các vết hoặc các khối sưng lớn.
  • Xuất hiện mụn nước và mủ vỡ ra.
  • Các cụm mụn đầu trắng hoặc mụn nhỏ màu đỏ mọc xung quanh nang lông.

1.2. Nguyên nhân

Viêm nang lông nói chung không lây. Tuy nhiên, do các nang lông nằm gần nhau trong vùng kín nên tình trạng nhiễm trùng có thể lây lan từ vùng này sang vùng khác, cuối cùng trông giống như một mảng mụn.

Viêm nang lông xảy ra khi các nang lông của bạn bị tổn thương. Khi chúng bị hư hỏng, vi trùng rất dễ xâm nhập vào bên trong nang và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể do vi khuẩn, thường là do tụ cầu vàng (tụ cầu), vi rút hoặc nấm.

Các nang tóc có thể bị tổn thương do:

  • Thường xuyên chạm hoặc chà xát da
  • Mặc quần áo chật
  • Cạo lông

Nang lông bị nhiễm ban đầu có thể xuất hiện do lông mọc ngược, do nang lông bị tắc nghẽn bởi mồ hôi và tế bào da chết.

Da xung quanh âm đạo và đùi trong mỏng và nhạy cảm hơn da ở các bộ phận khác trên cơ thể. Quần áo chật và dây quần lót co giãn có thể gây ra ma sát quá mức, cùng với mồ hôi do vận động mạnh hoặc thậm chí chỉ cần đi bộ liên tục sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho bệnh viêm nang lông xuất hiện. Quần áo chật có thể làm bong tróc các tế bào da chết, sau đó mồ hôi và dầu ở khu vực đó bị mắc kẹt trong các nang lông.

Các bồn tắm nước nóng và spa bẩn cũng có thể gây ra viêm nang lông do vi khuẩn phát triển mạnh trong nước ấm được khử trùng bằng clo. Đảm bảo vệ sinh vùng kín và xung quanh âm đạo kỹ lưỡng sau khi quan hệ tình dục và sau khi sử dụng bồn tắm nước nóng để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nang lông. Bạn cũng có thể bị viêm nang lông âm hộ cao hơn trong kỳ kinh nguyệt do sự thay đổi nồng độ hormone.

2. Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa

2.1. Thành phần và công dụng của dầu dừa

Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa là một trong những mẹo chữa bệnh tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên phổ biến, an toàn và thường đạt được hiệu quả tốt.

Trong dầu dừa có chứa rất nhiều hoạt chất tốt cho da, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và tái tạo da rất tốt:

  • Hoạt chất acid lauric: có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, diệt vi khuẩn, nấm và loại bỏ các lớp sừng hóa trên da hiệu quả. Ngoài ra, hoạt chất này có có tác dụng làm sạch vùng da bị viêm lỗ chân lông mà không gây bào mòn da.
  • Thành phần acid béo: có tác dụng chống oxy hóa, giảm sự hình thành của nấm và tiêu diệt các gốc tự do, ngăn ngừa tế bào mô và nang lông bị tổn thương.
  • Vitamin E: có tác dụng chống oxy hóa trên da, cung cấp dinh dưỡng, độ ẩm và ngăn chặn quá trình bong tróc, sừng hóa trên da, kích thích tái tạo tế bào da và tăng sức đề kháng cho da chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Vitamin E cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa da và giúp các tổn thương viêm nhiễm do viêm nang lông mau lành hơn.

Nhờ các thành phần hoạt chất quan trọng này mà dầu dừa được sử dụng trong chăm sóc da, làm đẹp và điều trị nhiều bệnh lý viêm nhiễm da cho hiệu quả rất tốt, đặc biệt phải kể đến là hiệu quả điều trị viêm nang lông rất tốt, an toàn.

2.2. Các cách trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa

2.2.1. Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa nguyên chất

Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa là một trong những phương pháp chữa viêm nang lông rất hiệu quả.

Dầu dừa có tác dụng tẩy các tế bào da chết ở vùng kín một cách nhẹ nhàng.

  • Vệ sinh vùng kín sạch bằng nước ấm, sau đó lau khô
  • Dùng tay thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng da bị tổn thương
  • Massage nhẹ nhàng vùng bị viêm trong khoảng 10 – 15 phút sau đó rửa sạch lại với nước ấm và lau khô
  • Thực hiện khoảng 2 -3 lần mỗi ngày trong liên tục 7 – 10 ngày các triệu chứng viêm sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

2.2.2. Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và chanh

Trong chanh có chứa hoạt chất axit mạnh có khả năng loại bỏ lớp sừng hóa, diệt khuẩn, vi nấm, sát trùng nhanh chóng. Sử dụng dầu dừa kết hợp với chanh là mẹo chữa viêm nang lông tại nhà mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Chuẩn bị dầu dừa và chanh tươi
  • Khuấy đều nước cốt chanh đã vắt và dầu dừa, sau đó đem đi đun nóng
  • Vệ sinh sạch vùng kín, dùng vỏ chanh chà lên vùng da bị viêm để tẩy tế bào chết
  • Hỗn hợp dầu dừa và chanh để nguội, thoa đều lên vùng da tổn thương và massage trong 10 phút
  • Cuối cùng rửa lại vùng kín với nước ấm
  • Thực hiện cách trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và chanh 2 lần/ngày liên tục trong 10 ngày để đạt được hiệu quả giảm viêm tốt nhất.

2.2.3. Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và tinh bột nghệ

Trong nghệ có chứa hàm lượng lớn chất curcumin có tác dụng diệt khuẩn, chống oxy hóa rất hiệu quả. Ngoài ra, curcumin cùng nhiều tinh chất có trong tinh bột nghệ còn có khả năng làm dịu, làm lành những tổn thương trên da. Vì vậy, nghệ thường được sử dụng để chữa các bệnh về da, trong đó có viêm nang lông.

  • Chuẩn bị dầu dừa và tinh bột nghệ với tỉ lệ 1:1
  • Trộn đều dầu dừa với tinh bột nghệ thành hỗn hợp sền sệt
  • Vệ sinh sạch vùng da bị viêm, dùng hỗn hợp thoa đều lên vùng da bị tổn thương
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút và rửa sạch lại với nước ấm
  • Thực hiện kiên trì cách trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và bột tinh nghệ từ 2-3 lần mỗi tuần, liên tục từ 2-3 tuần, các triệu chứng viêm lỗ chân lông sẽ dần biến mất.

2.2.4. Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và mật ong

Trong mật ong chứa nhiều loại vitamin, axit amin và các loại khoáng chất có lợi cho cơ thể. Những chất có trong mật ong có khả năng kháng khuẩn, tiêm viêm, giảm sưng đỏ tại lỗ chân lông bị viêm. Vì vậy, mật ong là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong cả nấu ăn, làm đẹp cũng như trị các bệnh về da liễu.

  • Trộn hỗn hợp mật ong và dầu dừa với tỉ lệ 1:2
  • Vệ sinh vùng da bị viêm nang lông bằng nước ấm, lau khô
  • Thoa đều hỗ hợp lên vùng da bị tổn thương và massage trong 10 phút
  • Cuối cùng rửa sạch lại với nước ấm và lau khô
  • Áp dụng cách trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa và mật ong mỗi ngày 2 lần liên tục sẽ giúp tình trạng viêm nang lông giảm đáng kể

2.3. Lưu ý khi trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa

Trị viêm nang lông vùng kín bằng dầu dừa chỉ là một trong những số cách dân gian có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm khi bệnh chưa quá nặng, mưng mủ hoặc tạo apxe. Ngoài ra, khi sử dụng dầu dừa để trị viêm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì không nên dùng nước cốt chanh hay baking soda. Bởi vì hai nguyên liệu này có tính axit nên dễ làm da bị nổi mẩn, kích ứng.
  • Không dùng dầu dừa nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào.
  • Để bảo đảm, bạn nên mua dầu dừa nguyên chất không hương liệu hoặc chất tẩy trắng. Hoặc bạn cũng có thể tự làm tại nhà.
  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, mặc quần áo thấm hút mồ hôi tốt để da không bị bí.

3. Giảm triệu chứng của viêm nang lông bằng cách giữ vệ sinh vùng kín

Giữ vệ sinh vùng kín có thể giúp giảm viêm và giảm các triệu chứng như ngứa ngáy gây khó chịu.

Khi vệ sinh vùng kín, bạn không nên thụt rửa bên trong vì có thể gây rách niêm mạc tử cung và gây mất cân bằng âm đạo. Điều này không chỉ không giúp giảm được các triệu chứng của viêm nang lông mà còn tăng khả năng viêm nhiễm phụ khoa cho vùng kín.

Bạn có thể kết hợp với các loại dung dịch vệ sinh để có thể hỗ trợ tốt hơn trong việc giảm các triệu chứng và làm sạch vùng kín hiệu quả hơn. Một số loại dung dịch vệ sinh có thể kể đến như: nước rửa vệ sinh Abena (có khả năng làm sạch và giúp cân bằng độ pH vùng kín), dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương,…

Ngoài ra, khi lau hoặc rửa vùng kín, bạn nên lau từ trước ra sau. Điều này giúp tránh tình trạng vi khuẩn từ hậu môn có thể lây lan và gây viêm vùng kín.

Những cách trị viêm nang lông bằng dầu dừa phía trên đã gợi ý chỉ áp dụng cho những tình trạng bệnh chưa nặng. Nếu bạn đã áp dụng các cách trên nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm hoặc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám và chăm sóc cũng như có liệu trình điều trị phù hợp hơn.

Nguồn tham khảo: Vaginal Folliculitis and Treatment Options

Exit mobile version