Site icon Medplus.vn

Trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa và 3 điều bạn cần biết

Trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa là một trong những cách dân gian mà khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để áp dụng bởi sự lành tính và vì dầu dừa là thành phần hoàn toàn tự nhiên.

Tuy nhiên, trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa như thế nào là đúng và an toàn? Cùng Medplus tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa và những điều cần biết

1. Viêm phụ khoa

Theo nghiên cứu hiện nay, khoảng 70% phụ nữ bị nhiễm nấm phụ khoa, gây nên những ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe, gây vô sinh ở nữ giới.

Nguyên nhân gây nhiễm nấm phụ khoa có thể gây ra do lạm dụng thuốc tránh thai và thuốc kháng sinh, ảnh hưởng của việc không giữ sạch vùng kín, căng thẳng hoặc do hệ miễn dịch suy giảm làm các loại bệnh phụ khoa có chiều hướng gia tăng là nguyên nhân gây ra các bệnh vô sinh ở phụ nữ.

1.1. Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa

Với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tỷ lệ bị viêm nhiễm phụ khoa rất cao. Đa số các tác nhân gây bệnh phụ khoa đều nằm trong các nguyên nhân:

Khi viêm âm đạo lây lan đến lớp tế bào tuyến trong cổ tử cung, sẽ gây viêm tử cung và vòi trứng. Nguy hiểm hơn, nó sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng gây vô sinh. Tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần có thể gây ung thư cổ tử cung.

1.2. Các triệu chứng khi mắc viêm nhiễm phụ khoa

2. Thành phần và công dụng của dầu dừa

Công dụng của dầu dừa

Dầu dừa được làm từ thịt quả dừa, có rất nhiều lợi ích như bảo vệ tóc khỏi bị hư hại, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm có chức năng chống nắng. Axit béo ở dầu dừa có vai trò cải thiện sức khỏe não bộ ở bệnh nhân Alzheimer. Dầu dừa cũng rất hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng. Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng như một loại dầu tẩy trang, massage mặt, dưỡng môi cũng như massage body…

Trong dầu dừa có hai thành phần axit béo là axit lauric và axit caprylic – là chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm cao và rất hiệu quả. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh trong dầu dừa, cung cấp, giữ độ ẩm cho da, chống lại các gốc tự do có hại gây lão hóa và bệnh tật.

Ngoài ra, dầu dừa có tác dụng tiêu diệt một số loại nấm men, trong đó có loại nấm candida albican (một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa). Dầu dừa còn giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và hạn chế được nhiều bệnh viêm nhiễm khác

Dầu dừa nguyên chất giúp dưỡng ẩm và dưỡng da; giúp vùng kín của chị em phụ nữ hồng hào, se khít hơn; từ đó cũng cảm thấy tự tin hơn.

3. Trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa sao cho đúng?

Bạn có thể bắt đầu với 1 – 2 muỗng canh dầu dừa vào buổi sáng. Nếu bạn không thấy phản ứng gì có thể tăng lên 5 muỗng canh mỗi ngày, chia làm nhiều lần. Nếu bạn bị tiêu chảy hoặc táo bón, hãy giảm lượng dầu dừa ăn vào.

Lượng dầu dừa cũng giúp bảo vệ chống lại nhiễm nấm da bao gồm cả nấm ngoài da. Sử dụng dầu dừa vào chế độ ăn và bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn với làn da của mình. Dầu được hấp thu tốt vào da của bạn và bảo vệ làn da khỏi tất cả các loại nhiễm nấm da.

Có một số gợi ý trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa theo hướng thoa trực tiếp lên vùng kín, việc này thực sự không nên. Bởi vì những cách trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa và thoa trực tiếp vẫn chưa được chứng minh là có công dụng hay không, cũng không đảm bảo được tính an toàn của liệu pháp này. Đặc biệt, vùng kín là vùng nhạy cảm và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sinh sản, nên bạn không thể phụ thuộc vào những cách chữa trị mà không có tính khoa học.

Không nên trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa theo hướng thoa trực tiếp lên vùng kín

4. Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa

Việc trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa tuy rất đơn giản, có tác dụng phòng trừ biến chứng vô sinh ở phụ nữ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý việc sử dụng dầu dừa nguyên chất từ thiên nhiên không pha trộn thêm phụ gia độc hại gây biến chứng trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bạn nên thay đổi một vài thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng xấu đến vùng kín hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm:

Ngoài những cách trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa, bạn có thể kết hợp sử dụng các loại nước rửa vùng kín phù hợp để giúp giảm các triệu chứng của viêm hoặc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

Một số loại nước rửa bạn có thể tham khảo như: Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care (không hương liệu, không màu, không chứa paraben, độ pH từ 3-4 hoàn toàn phù hợp và an toàn cho vùng kín); dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương (làm sạch và chống viêm),…

Dầu dừa có nhiều công dụng, và là một nguyên liệu tự nhiên, lành tính. Tuy nhiên khi áp dụng cách trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa, bạn cần cẩn thận và suy nghĩ thấu đáo trước khi thực hiện những biện pháp áp dụng trực tiếp lên vùng kín.

Một điều chắc chắn cần phải làm khi bạn phát hiện mình có nguy cơ bị nhiễm phụ khoa là đến bệnh viện để được chẩn đoán và có một liệu trình phù hợp. Bởi trị viêm phụ khoa bằng dầu dừa cũng chỉ là biện pháp hỗ trợ, không thể phụ thuộc hoàn toàn mà khỏi bệnh được.

Nguồn tham khảo: Nhiễm trùng nấm âm đạo: Có nên dùng dầu dừa để điều trị không?

Exit mobile version