Site icon Medplus.vn

Trị viêm phụ khoa bằng Đông y và 4 điều bạn cần biết

Trị viêm phụ khoa bằng đông y là phương pháp mà chị em phụ nữ tin tưởng và áp dụng rất nhiều bởi tính an toàn và hiệu quả mà các bài thuốc mang lại. Vì các nguyên liệu từ các bài thuốc trị viêm phụ khoa bằng đông y hoàn toàn từ tự nhiên và được các nghiên cứu chứng minh tính ứng dụng của nó. 

Bài viết sau đây Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu về những điều bạn cần quan tâm và lưu ý khi quyết định chữa trị viêm phụ khoa bằng đông y, đừng bỏ lỡ nhé!

4 điều bạn cần biết về trị viêm phụ khoa bằng Đông y

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong Đông Y

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, bệnh viêm phụ khoa thuộc các chứng trung khí bất túc (tỳ khí hư), can uất, đàm thấp hay thận hư. Đông y cho rằng, những tổn thương trong sinh lý mà một người phụ nữ phải trai qua có tác động trực tiếp đến phần huyết cũng như chức năng hoạt động của các kinh Can, Tâm, Thận, Tỳ. Điều này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các mạch nhâm và xung mà sinh ra bệnh viêm phụ khoa.

Ngoài ra, sự phát triển của bệnh viêm phụ khoa còn có liên quan đến các yếu tố như:

Tất cả những yếu tố trên đều tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác có cơ hội phát triển, tấn công vào bên trong bộ phận sinh dục. Từ đó dẫn đến nhiều triệu chứng bất thường như: Ra nhiều khí hư, huyết trắng có màu xanh, vàng, hoặc nâu đỏ do lẫn máu, đau bụng dưới hoặc đau ở khu vực xương chậu, ngứa ngáy bên ngoài vùng kín, đau rát và có thể bị chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục.

2. Nguyên tắc trị viêm phụ khoa bằng Đông y

Đông y đặc biệt chú trọng điều trị tận gốc phần ngọn chính là nguồn gốc phát sinh của bệnh, thay vì chỉ điều trị các triệu chứng mà bệnh mang lại.

Các bài thuốc đông y được sử dụng tập trung vào công tác chữa trị can đờm thực hỏa, sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm men, tạp khuẩn, ký sinh trùng tại vị trí bị tổn thương. Đồng thời, thuốc Đông y còn giúp điều hòa khí huyết, nuôi dưỡng can, tỳ, thận, tăng cường khả năng miễn dịch và nâng cao sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Trải qua quá trình thăm khám, tùy theo cơ địa, thể trạng, đặc điểm sinh lý và mức độ viêm phụ khoa của từng người mà thầy thuốc sẽ xây dựng phác đồ chữa phụ khoa bằng Đông y phù hợp. Bên cạnh các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, tập luyện, Đông y chủ yếu sử dụng các bài thuốc đặt, thuốc rửa hay thuốc uống được bào chế từ thảo dược tự nhiên để đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng phụ khoa và cải thiện các triệu chứng liên quan một cách an toàn.

Dưới đây là một số loại thảo dược được sử dụng để điều trị viêm phụ khoa bằng đông y:

Đây là thảo dược tự nhiên đã được ông cha ta áp dụng vào nhiều bài thuốc dân gian để chữa bệnh u xơ, u nang, đặc biệt là điều trị rất tốt các bệnh phụ khoa. Thành phần chủ yếu của trinh nữ hoàng cung là chất Lycorin. Nó có tác dụng ức chế sự tổng hợp DNA và protein của các tế bào u. Không chỉ thế nó còn hạn chế sự phát triển của những tế bào này. Loại cây này giúp tăng khả năng kháng khuẩn, kháng virut, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Chúng ta thường nhìn thấy nó ở bờ sông, bờ suối hay ở những nơi có độ ẩm cao. Một số bộ phận được dùng làm thuốc có thể kể đến như thân cây, lá, quả.

Thảo dược này thường mọc hoang ở những nơi có độ ẩm cao và được dân gian gọi bằng nhiều cái tên khác như chói đèn, sung úy… Cả thân, lá và quả ích mẫu đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh viêm phụ khoa, điều hòa kinh nguyệt, trị đau bụng kinh…

Chứa hàm lượng phenol dồi dào, trầu không hoạt động như một phương thuốc chống viêm, diệt khuẩn. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng làm cân bằng pH trong âm đạo, chặn đứng môi trường phát triển của vi khuẩn.

Bạch đồng nữ là loại cây mọc hoang rải rác khắp nơi; rễ, lá và thân cây bạch đồng nữ được Đông y sử dụng làm dược liệu chữa ra nhiều khí hư, huyết trắng, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, rối loạn kinh nguyệt.

Ngải cứu mọc hoang ở khắp các vùng trên cả nước, được trồng quanh nhà, xung quanh nhà thuốc. Ngải cứu được nhiều người biết đến với những món ăn ngon như trứng rán ngải cứu, ngải cứu hầm gà, lẩu gà,…

Không chỉ là một loại rau quen thuộc, cây ngải cứu được biết đến với nhiều tác dụng quý như hoạt huyết, điều kinh, giảm đau, chữa rối loạn kinh nguyệt, viêm phụ khoa, giảm ngứa vùng kín. Phụ nữ mang thai sử dụng còn có tác dụng an thai, chống động thai, ra máu.

Các loại thảo dược dùng để điều trị viêm phụ khoa bằng Đông y

Khi chữa trị viêm phụ khoa bằng Đông y, các thầy thuốc thường không sử dụng một loại thảo dược đơn độc mà kết hợp nhiều loại với nhau. Liều lượng giữa các vị sẽ được cân nhắc gia giảm sao cho phù hợp với đặc điểm bệnh lý và cơ địa của từng bệnh nhân.

3. Phương pháp trị viêm phụ khoa bằng Đông y có ưu nhược điểm gì?

3.1. Ưu điểm của trị viêm phụ khoa bằng Đông y

3.2. Nhược điểm của trị viêm phụ khoa bằng Đông y

Nhiều bài thuốc sắc có vị khó uống

4. Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng Đông y

Để bệnh tình mau chóng được đẩy lùi và không còn tái phát, trong quá trình điều trị viêm phụ khoa bằng Đông y chị em cần chú ý chăm sóc vùng kín đúng cách và có chế độ ăn uống khoa học để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Phía trên là một số điều bạn cần biết khi muốn chữa trị viêm phụ khoa bằng Đông y, cũng như một số loại thảo dược mà bạn có thể sử dụng để điều trị. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ các thầy thuốc đông y về các dùng cũng như liều lượng của các cách chữa trị viêm phụ khoa bằng đông y để bảo đảm tính an toàn và đạt được hiệu quả cao.

Nguồn tham khảo: Chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng đông y – Ưu, nhược điểm

Exit mobile version