Site icon Medplus.vn

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với 6 dược liệu quen thuộc

Khi bị viêm phụ khoa, phụ nữ ngoài tiến hành điều trị bằng các liệu trình do bác sĩ kê đơn thì trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam là phương pháp hỗ trợ giúp quá trình điều trị hiệu quả và chóng khỏi hơn. 

Bài viết sau đây là những cách trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam mà Medplus đã tổng hợp được, bạn có thể đọc tham khảo và thử áp dụng tại nhà.

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với 6 loại quen thuộc

1. Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có vị cay, đắng, tính ấm, đi vào kinh tỳ, thận, can. Có công dụng cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau, ôn bào cung. Ngoài tác dụng điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng kinh thì ngải cứu còn hỗ trợ chữa viêm nhiễm phụ khoa khá hiệu quả.

Theo khoa học hiện đại, ngải cứu có chứa các polyphenol tốt cho sức khỏe như adenine, flavonoid, các axit amin choline giúp kháng viêm, sát khuẩn, cầm máu, điều hòa khí huyết tốt.

Cách thực hiện: 

Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với ngải cứu:

2. Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với trinh nữ hoàng cung

Theo y học cổ truyền, trinh nữ hoàng cung có vị đắng chát. Từ lâu, đây đã là vị thuốc nổi tiếng có tác dụng chữa viêm nhiễm phụ khoa, u vú, u xơ tuyến tiền liệt, u xơ tử cung

Theo các nghiên cứu khoa học, trinh nữ hoàng cung có chứa 32 loại chất alkaloids. Trong đó, một số chất như lycorin, crinafolidin, crinafolin có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của tế bào khối u. Do đó, trinh nữ hoàng cung có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, khí hư, huyết trắng…

Cách thực hiện: 

Lưu ý khi thực hiện cách trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với trinh nữ hoàng cung:

3. Chữa viêm phụ khoa bằng thuốc nam với vị thuốc sát trùng xà sàng tử

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với xà sàng tử

Theo Đông y, xà sàng tử có vị đắng, cay, tính ấm, không độc, đi vào 2 kinh thận và tỳ. Có công dụng trừ phong, ráo thấp làm ấm tử cung, sát trùng, cường dương.

Theo các nghiên cứu khoa học, xà sàng tử có chứa các thành phần như L.pinen, bocnylisovalerianat, camphen, axit béo không no, Ostala, glycerin…  có tác dụng làm hạ huyết áp, trừ đờm, chống hen, điều trị rối loạn nhịp tim. Và đặc biệt có tác dụng tốt trong lưu thông khí huyết, sát khuẩn, ức chế sự hoạt động của trùng roi, trực khuẩn mủ xanh, tụ cầu khuẩn vàng, các loại nấm gây lở loét.

Cách trị viêm phụ khoa do trùng roi: 

Cách trị lở ngứa vùng kín: 

Có 2 cách chữa lở ngứa vùng kín bằng xà sàng tử:

Lưu ý: Không dùng cho người thận hỏa

4. Lá trầu không chữa viêm phụ khoa đơn giản, hiệu quả

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với lá trầu không

Theo Đông y, lá trầu không có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm hắc, đi vào kinh tỳ, vị, phế. Có công dụng trung hành khí, hóa đàm, chống ngứa, tiêu thũng chỉ thống, khu phong tán hàn…

Theo các nghiên cứu của khoa học hiện đại, trong 100g lá trầu không có chứa 2,4% tinh dầu. Các thành phần trong tinh dầu có hoạt tính kháng sinh mạnh đối với các vi khuẩn, liên cầu khuẩn, song cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực trùng coli… Ngoài ra, lá trầu không còn có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm sưng, kháng nấm rất tốt.

Cách thực hiện: 

Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với lá trầu không:

5. Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với lá trà xanh

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trà xanh có khả năng tăng sự phát triển của hai chủng có lợi cho thành ruột và đại tràng là Bifidobacteria và Lactobacillus. Ngoài ra, nó còn chứa chất ngăn ngừa sự lây lan của Clostridium, Salmonella và nhiều vi khuẩn gây hại. Không chỉ vậy, lá chè xanh còn chứa hợp chất EGCG có tác dụng làm suy yếu nấm Candida, giúp hỗ trợ chữa các bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo rất tốt.

Cách thực hiện:

Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với lá trà xanh: 

6. Chữa viêm phụ khoa bằng lá bàng

Trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam với lá bàng

Ít ai ngờ rằng lá bàng lại có thể được tận dụng làm vị thuốc nam chữa các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Các thành phần flavonoid, tanin và phytosterol dồi dào trong lá bàng có tác dụng tiêu diệt gốc tự do và chống oxy hóa rất tốt.

Hơn nữa còn hỗ trợ khắc phục tình trạng sưng viêm ở cơ quan sinh dục. Nó thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương niêm mạc do tình trạng viêm nhiễm gây ra. Đồng thời còn ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư do bị các bệnh phụ khoa kéo dài.

Cách thực hiện:

7. Lưu ý khi trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam

Chữa trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam là mẹo đơn giản, lành tính. Đồng thời tiết kiệm được chi phí điều trị lại phù hợp với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên, để nhận được kết quả điều trị tối ưu, cần chú ý đến một số thông tin sau:

8. Phòng tránh viêm phụ khoa

Để tránh bị các bệnh viêm phụ khoa, bạn cần thay đổi một số thói quen không tốt gây ảnh hưởng đến vùng kín. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để tránh bị viêm:

Bài viết trên là những cách điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam đơn giản, hiệu quả và an toàn mà bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, tuyệt đối không được lạm dụng hoặc phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo điều trị trên mà không có liệu trình điều trị chính từ bác sĩ. Vì các cách điều trị viêm phụ khoa bằng thuốc nam trên đều chỉ là hỗ trợ, không thể phụ thuộc hoàn toàn để có thể khỏi bệnh.

Nguồn tham khảo: Chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc nam 

Exit mobile version