Site icon Medplus.vn

Triệu chứng của bệnh tả và cách phòng ngừa

Bệnh tả có thể gây khó chịu về thể chất theo một số cách, nhưng có một số triệu chứng đặc trưng trong hầu hết các trường hợp có triệu chứng: tiêu chảy, buồn nôn và mất nước. Hầu hết mọi người – đặc biệt là người lớn – có thể dễ dàng kiểm soát bệnh tả tại nhà bằng cách tiếp tục bù nước và thay thế các chất điện giải bị mất do tiêu chảy và nôn mửa. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh tả là gì?

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bởi một loại vi khuẩn phát triển mạnh trong nước. Những người bị bệnh nặng do bệnh tả có thể bị mất nước rất nhanh do tiêu chảy bùng phát và nôn mửa. Không phải ai mắc bệnh tả cũng mắc bệnh này, nhưng những người mắc bệnh có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng.

2. Các triệu chứng bệnh tả

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh tả nặng là tiêu chảy chảy nước rất nhiều mà đôi khi được gọi là “phân nước vo gạo” (vì nó giống nước vo gạo), nôn mửa và chuột rút ở chân. Sự mất nước nhanh chóng — khoảng 20 lít mỗi ngày — có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Sốc có thể xảy ra khi mất chất lỏng khiến hệ tuần hoàn suy sụp vì không có nhiều máu chảy qua như bình thường. Bệnh tả thường không gây sốt.

3. Nguyên nhân

Các vi khuẩn gây bệnh tả là một vi khuẩn gram âm gọi là Vibrio choleraeMột người thường bị nhiễm vi khuẩn này khi uống nước bị nhiễm phân của người khác bị nhiễm vi khuẩn này. Vi khuẩn cũng có thể được truyền qua thực phẩm đã được rửa sạch hoặc chế biến bằng nước bị ô nhiễm. Nó đôi khi được truyền qua động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín. Khả năng lây truyền từ người sang người khó xảy ra.

V. cholerae tàn phá hệ tiêu hóa bằng cách tạo ra một độc tố phá vỡ sự kiểm soát và cân bằng giữ nước của các tế bào niêm mạc trong ruột. Một lần nữa, nó thường không gây sốt; vi khuẩn vẫn còn trong ruột.

4. Cách điều trị

Tử vong do bệnh tả là hậu quả của việc mất nước, vì vậy khía cạnh quan trọng nhất của việc điều trị bệnh là thay thế chất lỏng bị mất trong cơ thể. Điều này dễ dàng thực hiện một cách đáng ngạc nhiên với các giải pháp bù nước bằng đường uống bao gồm một lượng lớn nước được truyền với sự pha trộn của đường và muối. Những thứ này có sẵn trên thị trường nhưng khó có thể mua được ở các nước đang phát triển vì giá thành. Các công thức ORT (Liệu pháp bù nước qua đường miệng) tự chế sử dụng các nguyên liệu và vật liệu thông thường trong gia đình có thể mang lại hiệu quả cao. Thông thường, những người bị tiêu chảy được đặt trên “cũi bệnh tả” cho phép phân chảy trực tiếp vào một cái xô. Bằng cách này, người chăm sóc có thể biết lượng chất lỏng bị mất và do đó cần phải thay thế bao nhiêu.

Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị sốc có thể cần truyền dịch qua đường tĩnh mạch để tăng tốc độ bổ sung cho cơ thể. Những bệnh nhân bị bệnh nặng này cũng có thể được sử dụng thuốc kháng sinh để giúp loại bỏ  vi khuẩn V. cholerae  càng nhanh càng tốt, để giảm cả nhu cầu về chất lỏng và thời gian vi khuẩn có trong phân của họ.

5. Phương pháp phòng ngừa

Mặc dù hầu hết các ca nhiễm trùng tả không nghiêm trọng, nhưng những người bị nhiễm V. cholerae vẫn tiếp tục thải vi khuẩn trở lại môi trường, có khả năng lây nhiễm sang những người khác bị bệnh tả nặng. Vì lý do này, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) khuyến cáo rằng bất kỳ ai sống trong hoặc đi du lịch đến những nơi phát hiện thấy bệnh tả nên uống nước đun sôi hoặc nước được xử lý bằng clo hoặc iốt hoặc đồ uống đóng chai. Thức ăn nên được nấu chín kỹ và các cá nhân nên tự gọt hoa quả. Ngoài ra, thật khôn ngoan để cảnh giác với nước đá, thực phẩm sống, kem và bất kỳ loại thực phẩm và đồ uống nào từ những người bán hàng rong. Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng cũng là điều quan trọng để tránh bệnh tả.

Có một số loại vắc xin phòng bệnh tả, nhưng chỉ có một loại vắc xin, Vaxchora (CVS 103-HgR đông khô), được cung cấp tại Hoa Kỳ. Nó hoạt động bằng cách ngăn ngừa tiêu chảy nghiêm trọng do loại bệnh tả phổ biến nhất gây ra và được CDC khuyến nghị cho người lớn đi du lịch đến các khu vực có dịch tả đang lây truyền.

 

Nguồn tham khảo: What Is Cholera?

Exit mobile version