Site icon Medplus.vn

Trổ tài làm món cá ngừ kho tỏi ớt cho gia đình cùng thưởng thức

Cá ngừ với hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon từ lâu đã trở thành thực phẩm được nhiều người yêu thích. Chúng được lựa chọn làm nguyên liệu để chế biến những món ăn thơm ngon cho bữa cơm hàng ngày của gia đình. Với cá ngừ, bạn có thể kho, hấp, chiên, sốt đều rất ngon. Và hôm nay Medplus sẽ đưa ra cho bạn công thức chế biến món cá ngừ kho tỏi ớt đậm đà hấp dẫn.

Trổ tài làm món cá ngừ kho tỏi ớt cho gia đình cùng thưởng thức

Mẹo làm món cá ngừ kho tỏi ớt thơm ngon tại nhà

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cá ngừ là nguyên liệu chính của món ăn này. Vậy nên bạn phải thật cẩn trong trọng việc lựa chọn cá. Bạn nên chọn những con tươi sống. Chúng biểu hiện qua mắt cá sáng trong, không vẩn đục. Đặc biệt phần thịt cá săn chắc, có độ đàn hồi cao, không để lại dấu khi ấn nhẹ vào.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Món ăn có thể thơm ngon hay không thì phụ thuộc vào phương thức chế biến của bạn. Và trong bài viết này thì Medplus sẽ mách nhỏ những mẹo vặt để tạo nên hương vị đậm đà hấp dẫn cho món cá ngừ kho tỏi ớt.

Những lưu ý khi ăn cá ngừ kho tỏi ớt để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cá ngừ kho tỏi ớt này thường được chế biến trong những bữa cơm của gia đình. Vậy nên nó không quá cầu kì và bạn có thể ăn được cả phần cái và nước. Phần cái thì bạ có thể ăn kèm với dưa chuột. Phần nước sẽ được dùng làm nước chấm cho các món ăn được chế biến từ rau như rau sống, rau luộc,…

2. Cách bảo quản an toàn

Bạn có thể bảo quản món ăn nhờ 1 trong 2 cách sau:

3. Lưu ý khi ăn món cá ngừ kho tỏi ớt

Cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân, đạm cao, ký sinh trùng gây dị ứng Anisakis khá cao. Thế nên những người có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc  có hệ miễn dịch kém thì hạn chế ăn cá ngừ. Vì nó sẽ dễ gây ra dị ứng, hen suyễn, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Phụ nữ mang thai cũng nên hạn chế ăn cá ngừ. Vì hàm lượng thủy ngân có trong cá có thể làm suy giảm sức khỏe bà bầu, làm thai nhi chậm phát triển. Phụ nữ mang thai muốn ăn thì không quá 170g trong 1 tuần. Nếu cơ thể nếu xuất hiện các phản ứng lạ nên ngừng ăn, đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Trường hợp cơ thể bị ngứa, sưng đỏ… khi ăn cá thì bạn nên ngừng ăn ngay lập tức. Đặc biệt nếu cơ thể xuất hiện trạng thái bị suyễn nên đến gặp bác sĩ ngay.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá ngừ kho tỏi ớt cay nồng hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá ngừ: 500 gram
  • Tỏi: 50g
  • Ớt sừng: 5 trái
  • Ngò rí: 40g
  • Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, dầu ăn, nước mắm, đường

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá ngừ thái lát vừa, dày khoảng 1cm. Rửa sạch, ướp cá với 1 thìa muối tinh, xát đều.
  • Tỏi làm sạch, tách múi.
  • Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch, thái lát.
  • Tiêu sọ tách hạt, rửa sạch.
  • Ngò rí nhặt và rửa sạch, cắt khúc 3cm.
Cách chế biến món cá ngừ kho tỏi ớt

Bước 1: Cho vào chảo một lượng dầu ăn vừa đủ đun nóng vặn nhỏ lửa. Rồi lần lượt lát cá vào chiên chín vàng đều 2 mặt. 

Bước 2: Khi cá chiên chín, cho cá ra đĩa có giấy thấm dầu.

Bước 3: Cho tỏi, ớt thái lát, đường, bột ngọt vào cối giã thật nhuyễn. Sau đó cho thêm hạt nêm, nước mắm và một ít nước lạnh vào. Sau đó trộn đều cho gia vị hòa tan hết thành một hỗn hợp sền sệt.

Bước 4: Sử dụng một chảo khác, cho vào chảo 1 thìa dầu ăn và ớt bột phi vàng lên. Rồi cho cá đã chiên chín vàng ngập mặt chảo.

Bước 5: Rưới đều hỗn hợp gia vị đã chuẩn bị sẵn lên đều khắp các lát cá. Nên để lửa nhỏ như thế rim từ từ, thỉnh thoảng lật mặt cá cho cá ngấm gia vị. Rim đến khi hỗn hợp gia vị cô lại thành một màu vàng cánh gián đậm bao quanh lát cá là được.

Bước 6: Cho món cá ngừ rim tỏi ớt ra đĩa, cho ớt thái lát, ngò rí và rác một ít tiêu lên trên là được rồi đấy.

Mẹo làm món cá ngừ kho tỏi ớt cay nồng hấp dẫn
Exit mobile version