Site icon Medplus.vn

Trổ tài làm sốt cà chua tại nhà ngon, bổ, hợp vệ sinh

Sốt cà chua

Sốt cà chua

Sốt cà chua là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Thay vì mua ngoài hàng quán thì bạn có thể tự làm tại nhà với công thức chuẩn Medplus mà vừa ngon lại hợp vệ sinh.

1. Nguyên liệu làm sốt cà chua

2. Mẹo chọn mua nguyên liệu

Nên chọn những trái cà chua chín đều, căng mọng vỏ và ít múi. Những trái cà chua này sẽ cho món sốt của bạn màu đỏ tươi bắt mắt, sánh mịn và ngon hơn nhờ đặc tính nhiều bột, ít hạt.

Tuỳ theo lượng sốt cà chua mà bạn định làm là nhiều hay ít để cân đối lượng cà chua tươi sử dụng cho phù hợp. Tuy nhiên bạn cũng không nên làm quá nhiều sốt trong cùng một lần bởi nó còn liên quan tới vấn đề bảo quản.

Bột ngô sẽ làm món sốt cà chua của bạn được sánh, quện hơn khi chế biến. Bạn không cần sử dụng quá nhiều bột ngô. Trung bình với khoảng 1kg cà chua, bạn chuẩn bị khoảng 2 thìa cafe bột ngô là được.

3. Các bước làm sốt cà chua

Bước 1: Sơ chế

Cà chua: 

Cà chua bạn rửa sạch, bỏ cuống sau đó để cho ráo nước. Sau đó, bạn dùng dao mỏng lột bỏ phần vỏ của cà chua. Việc lột bỏ vỏ sẽ giúp phần sốt được mịn hơn, không bị gợn cặn khi sử dụng.

Hòa ngô: 

Hoà với nước lọc. Tuy vậy, bạn không nên hoà loãng quá vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình nấu cũng như chất lượng của món sốt.

Bước 2: Xay cà chua.

Cà chua sau khi lột vỏ, bạn cắt cà chua thành các miếng nhỏ. Đối với món sốt cà chua, bạn có thể để nguyên phần hạt cho tự nhiên. Tuy nhiên nếu bạn món ăn đẹp mắt thì bạn có thể gạt bỏ phần hạt trước khi xay.

Cho phần cà chua đã thái vào máy xay. Bạn lưu ý trong quá trình xay thì bạn giữ tay và ấn máy sau đó lại bỏ ra và ấn xay lại từ đầu. Cách xay này sẽ giúp phần thịt cà chua được xay nhuyễn và đều hơn, không bị sót.

Bước 3: Nấu sốt cà chua.

Cho phần sốt cà chua đã xay vào nồi và đun nhỏ lửa. Sau khi phần sốt hơi sôi sủi bọt, bạn cho tiếp phần bột ngô đã hoà + muối + đường vào khuấy đều.

Tiếp tục đun ở mức lửa nhỏ nhất và liên tục khuấy đều tay. Nếm lại và điều chỉnh lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của mình.
Đun phần sốt cà chua trong khoảng từ 15 – 20 phút sau đó tắt bếp và để nguội. Sau khi phần sốt đã nguội, bạn cho phần sốt và lọ thuỷ tinh khô, sạch và đậy kín. Bảo quản phần sốt này trong ngăn mát tủ lạnh.

Sốt cà chua để chấm khoai chiên, ăn kèm bánh mì và chế biến với những món ăn mà bạn thích.

4. Những lưu ý khi sử dụng cà chua

  • Không nên ăn nhiều hạt cà chua:
Hạt cà chua cũng như hạt ổi, trong đường ruột, không tiêu hóa được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, người ta sợ nó lọt vào ruột thừa dễ gây viêm ruột thừa.
  • Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc:
Lý do là bởi vì dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác.
  • Không dùng cà chua nấu chín trong thời gian dài:
Khi bạn sử dụng cà chua đã bị nấu chín kĩ hoặc để trong thời gian dài, dinh dưỡng và hương vị sẽ bị mất đi. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn phải cà chua không còn chất dinh dưỡng có thể gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.
  • Không ăn cà chua xanh:
Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn.
Trông có vẻ cầu kỳ nhưng sốt cà chua lại không khó làm như mọi người vẫn tưởng. Dành ít thời gian cùng đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ một chút là chúng ta đã có được những hũ sốt tươi ngon, đẹp mắt để sử dụng cả tháng rồi. Hẳn mọi người sẽ thích lắm đây. Ngoài ra, còn nhiều tips nấu ăn hay ho cho mọi người khám phá, đừng quên ghé Medplus thường xuyên nhé!
Xem thêm công thức nấu ăn ngon từ cà chua:
Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trổ tài làm nước sốt tại nhà ngon, bổ, hợp vệ sinh

Serves: 4 người
Level: 2
Exit mobile version