Site icon Medplus.vn

Trổ tài nấu cháo cá lăng thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình

Cá lăng là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe, thịt cá có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Không những vậy, các món ăn ngon từ cá lăng lại dễ chế biến và rất đa dạng như cá lăng sốt hoa chuối, cá lăng om chuối đậu, cá lăng nấu canh chua…Đặc biệt nhất là món cháo cá lăng thơm ngon nhưng không kém phần bổ dưỡng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Medplus để thử nấu món cháo cá này nhé!

Mẹo làm món cháo cá lăng bổ dưỡng cho gia đình

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cá lăng là loại cá nước ngọt thường sống trong hang và ăn rêu bám trên các vách đá. Thịt cá rất săn chắc, dẻo quánh, ít xương, thớ thịt dày, thơm ngọt và rất bổ dưỡng. Chúng có mùi vị ngậy ngậy đặc trưng, khác biệt với những loại cá khác. Và nếu bạn muốn món cháo này thêm phần thơm ngon, bổ dưỡng thì nên lựa chọn những con cá tươi sống về chế biến. Bởi chúng có thịt dai hơn, ngọt hơn và ít mùi tanh hơn so với những con đã chết.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Sau đây là một số mẹo nhỏ để tăng hương vị cho món cháo cá lăng mà Medplus muốn gửi đến bạn đọc.

Những lưu ý khi ăn cháo cá lăng để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cháo này thường được ăn kèm với một số loiaj rau của quả thanh đạm. Chẳng hạn như rau mùi, rau thôm, rau sống hay là dưa chuột, cà chua, xoài xanh,… Chúng sẽ giúp bạn trung hòa hương vị của món cháo và làm bạn không cảm thấy đơn điệu khi ăn cháo không.

2. Cách bảo quản an toàn

Món cháo này tốt nhất là không nên bảo quản qua đếm. Vì vậy nếu giữ chúng trong ngày thì có thể để nguyên trong nồi. Tuy nhiên, cần phải hâm nóng thường xuyên khoảng 3 đến 4 tiếng 1 lần. Ngoài ra, bạn có thể cho vào hộp đậy kín nắp và bỏ vào tủ lạnh, bảo quản trong vòng 6 đến 10 tiếng.

Lợi ích của việc ăn cháo cá lăng

Cá Lăng có tính bình, vị ngọt, có tác dụng thông lợi tiểu. Thịt cá mềm, thơm ngon, ít xương dăm, giàu chất dinh dưỡng Omega 3, đặc biệt thịt cá lăng không có chất béo nên dễ tiêu hóa. Cá Lăng được chọn chế biến là cá lăng tự nhiên, sau khi đưa về chế biến, hấp chín rồi lóc cạnh xương chính thân và ngạnh cá lấy thịt cá để riêng, tẩm ướp gia vị vừa phải cho trẻ nhỏ. Xương cá ninh lấy nước dùng, với các chế biến độc đáo này sẽ giữ nguyên vị ngọt của cá, không làm mất các dưỡng chất. 

Với sản phụ đang giai đoạn thai kì, mỗi khi cơ thể khó chịu hay không muốn tăng cân quá nhiều mà vẫn đảm bảo dưỡng chất cho thai nhi thì cá lăng là món ngon không thể bỏ qua. Và phụ nữ sau sinh mới dậy thì món cháo cá Lăng luôn được khuyến khích các mẹ nên dùng.

Trong thực đơn dành cho trẻ ăn dặm, món cá Lăng là món không thể thiếu được. Cháo có thể dùng cho vé bị đầy hơi, bụng ứ, khó tiêu nên sử dụng sản phẩm này dành cho bé. Với những trẻ béo phì có nguy cơ béo phì thì cháo cá lăng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho trẻ mà không gây ra hiện tượng béo phì như các loại thực phẩm khác, bởi cá Lăng không chứa chất béo.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cháo cá lăng thơm nồng hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 40 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá lăng: 1 con
  • Nấm kim châm: 100 gram
  • Đậu xanh cà: 50 gram
  • Gừng: 1 củ
  • Gia vị nêm khác

Instructions

Cách chế biến nguyên liệu
  • Cá mua về rửa qua, loại bỏ hết chất nhớt ở cá. Sau đó mổ bỏ lòng, dùng dao chặt vây cá.
  • Sau đó cho thêm một chút muối vào, lấy tay khuấy đều để muối hòa tan với nước, cho cá vào ngâm để khử mùi tanh.
  • Nấm kim châm ngâm với nước muối pha loãng.
Cách chế biến món cháo cá lăng

Bước 1: Cho cá vào nồi nước, thêm nhánh gừng đập dập, luộc chín. Vớt cá ra gỡ lấy thịt, gỡ cẩn thận để tránh xương.

Bước 2: Nước luộc cá lọc qua 1 cái rây để loại bỏ những cái vảy và xương sót lại.

Bước 3: Vo gạo và đậu xanh cà, rồi cho vào nồi nước luộc cá nấu. Ninh cháo nhỏ lửa đến khi cháo chín nhừ.

Bước 4: Thịt cá có thể xào qua với chút hành tím phi thơm, nêm nước mắm, hạt tiêu cho đậm đà. Nếu không thích có thể bỏ qua bước này mà cho thịt cá vào nồi luôn sau khi cháo chín.

Bước 5: Cho nấm kim châm vào tiếp. Nêm nếm chút hạt nêm cho cháo vừa ăn, chỉ nên nhàn nhạt để còn giữ được vị ngọt của cá.

Mẹo làm món cháo cá lăng thơm nồng hấp dẫn
Exit mobile version