Site icon Medplus.vn

Tưa miệng khi cho con bú phải làm sao?

Các bậc cha mẹ lần đầu cho con bú thường được cảnh báo rằng sẽ có một giai đoạn bắt đầu khi núm vú bị nứt và cảm thấy ngứa hoặc đau khi cha mẹ và em bé bắt đầu cho con bú. Nhưng đôi khi ngứa, đau và nứt da, bong tróc là triệu chứng của bệnh tưa miệng khi cho con bú.

Tưa miệng có thể xuất hiện ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể, nhưng tưa miệng là phổ biến, đặc biệt là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nhiễm nấm (được gọi là bệnh nấm candida) là do sự phát triển quá mức của nấm Candida và ảnh hưởng đến khoảng 75% số người. Nấm âm đạo, thường gây tiết dịch, cũng rất phổ biến. Và sau đó là tưa miệng ở núm vú. Các triệu chứng tưa miệng khi cho con bú khiến quầng vú bong tróc, nứt và bóng, kèm theo ngứa và đau. Đây là tất cả các triệu chứng tôi đã trải qua. Thrush loại này có thể lây lan dễ dàng. Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, đây là tất cả những gì bạn cần biết về tưa miệng ở núm vú.

Tưa miệng khi cho con bú phải làm sao?

Bệnh tưa miệng được truyền từ trẻ em sang cha mẹ như thế nào và ngược lại?

Việc có nấm Candida trong miệng và hệ tiêu hóa là điều bình thường , nhưng vì hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển và chưa trưởng thành nên nấm phát triển quá mức là điều phổ biến—và sự phát triển quá mức này có thể dẫn đến bệnh tưa miệng. Sau đó, nó có thể được truyền từ miệng của em bé sang vú, ngực hoặc núm vú của cha mẹ đang cho con bú. Danika Severino Wynn, CNM, IBCLC, một nữ hộ sinh và chuyên gia tư vấn cho con bú của Maven , một công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe từ xa có trụ sở tại New York, cho biết: “Các bậc cha mẹ đang cho con bú dễ bị loại nhiễm trùng này hơn khi họ bị nứt núm vú do chấn thương ở núm vú.

Nhiễm trùng cũng có thể lây truyền qua các vật dụng, như máy hút sữa, núm vú giả và bình sữa, và cha mẹ cho con bú có thể bị nhiễm nấm Candida trên núm vú của họ khi dùng thuốc kháng sinh hoặc steroid. Nhiễm trùng này sau đó có thể được chuyển sang con của họ trong khi cho con bú.

Các triệu chứng của bệnh tưa miệng khi cho con bú là gì?

Theo La Leche League, bệnh tưa miệng có thể là thủ phạm khi bạn gặp phải hai hoặc nhiều triệu chứng sau: Đau rát núm vú, bong da trên núm vú hoặc quầng vú, da sáng bóng trên núm vú hoặc quầng vú, đau ngực mà không có nốt mềm hoặc cục u đau, đau nhói ở ngực phía sau quầng vú và ngứa trên hoặc xung quanh núm vú và quầng vú

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tưa miệng ở núm vú trông như thế nào thì da bong tróc, sáng bóng trên hoặc xung quanh núm vú có thể là tình trạng phổ biến. Chảy máu cũng có thể xảy ra.

Bệnh tưa miệng ở núm vú được điều trị như thế nào?

Bệnh tưa miệng có thể gây khó chịu, nhưng tin tốt là bệnh này hoàn toàn có thể điều trị được. Thuốc chống nấm thường được kê đơn, đặc biệt là nystatin, và các bậc cha mẹ đang cho con bú thường được hướng dẫn sử dụng kem bôi, chẳng hạn như miconazole hoặc clotrimazole.

Điều đó nói rằng, điều quan trọng là cả cha mẹ và em bé đang cho con bú đều có kế hoạch điều trị. Severino Wynn nói: “Điều quan trọng là cả cha mẹ và trẻ sơ sinh đều được điều trị bệnh tưa miệng ngay cả khi chỉ một trong số họ có các triệu chứng. “Việc điều trị cần tiếp tục trong một đến hai tuần sau khi các triệu chứng biến mất để đảm bảo giải quyết hoàn toàn bệnh tưa miệng.”

Bạn cũng cần phải làm sạch kỹ lưỡng núm vú giả, bình sữa và các bộ phận của máy hút sữa. Preeti Parikh, MD, bác sĩ nhi khoa được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, trợ lý giáo sư lâm sàng tại khoa nhi tại Trường Y khoa Mount Sinai, đồng thời là bác sĩ người Mỹ cho biết: “Hãy đảm bảo rửa sạch núm vú và bình sữa bằng nước nóng hoặc trong máy rửa chén sau mỗi lần sử dụng”. Đồng nghiệp và người phát ngôn của Học viện Nhi khoa. “Nếu chúng không sạch sẽ, điều đó cũng có thể gây ra bệnh tưa miệng và/hoặc tái nhiễm nấm cho em bé.”

Bạn có nên tiếp tục cho con bú khi bị tưa miệng?

Khi nói đến việc cho con bú với bệnh tưa miệng, điều đó không chỉ có thể xảy ra mà còn hoàn toàn an toàn. “Điều rất quan trọng là tiếp tục cho con bú,” Jackie Stone, MD, OB-GYN của Maven cho biết . Nhưng hãy nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc bạn có nên tiếp tục cho con bú khi sử dụng bất kỳ loại thuốc cụ thể nào hay đợi một thời gian sau khi thoa kem bôi. Severino Wynn nói: “Điều này phụ thuộc vào loại thuốc chống nấm tại chỗ và liệu nó có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh hay không. Thông thường, không cần chờ đợi để cho con bú nhưng thật không may, đây không phải là câu trả lời chung cho tất cả”.

Và hãy nhớ rằng, cần có thời gian để giải quyết hoàn toàn tình trạng nhiễm trùng Candida, vì vậy cảm giác đau, khó chịu và/hoặc ngứa có thể tiếp tục trong nhiều tuần. Do đó, Tiến sĩ Stone khuyên bạn nên gặp chuyên gia tư vấn cho con bú. Và La Leche League đề nghị bạn “cho bé bú ngắn, bú thường xuyên, bắt đầu từ bên vú ít đau nhất.” Hút sữa cũng là một lựa chọn để xem xét.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version