Site icon Medplus.vn

Tỷ Lệ Sống Sót Của Ung Thư Tử Cung Là Bao hiêu?

Ung thư tử cung là bệnh ung thư phổ biến nhất của hệ thống sinh sản nữ. Viện Ung thư Quốc gia (NCI) cho biết khoảng 3% phụ nữ sẽ được chẩn đoán trong đời . Nó cũng có thể điều trị được nếu phát hiện sớm, theo Yale Medicine .

Nói cách khác, tiên lượng khá tốt. Nhìn chung, 81% những người bị ung thư tử cung có thể sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán, NCI cho biết. Con số đó là một mức trung bình. Nó ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn của ung thư tử cung đối với một số lượng lớn bệnh nhân trong thời gian nhiều năm. Giá vé cho một người như thế nào phụ thuộc vào sự kết hợp của các yếu tố.

Tỷ Lệ Sống Sót Của Ung Thư Tử Cung Là Bao hiêu?

Hiểu về tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư

Khi các nhà khoa học dữ liệu xem xét tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư, họ đánh giá tỷ lệ trong một quần thể. Tỷ lệ sống sót mà họ trích dẫn chỉ là mức trung bình. Giá vé cho một người như thế nào phụ thuộc vào vô số yếu tố.

Đầu tiên, hãy hiểu rõ ý nghĩa của chúng tôi về tỷ lệ sống sót. Nói một cách đơn giản, tỷ lệ sống sót sau ung thư là số người sống sót sau một loại ung thư nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể, Mayo Clinic giải thích . Thông thường, tỷ lệ sống sót bao gồm khoảng thời gian 5 năm, nghĩa là có bao nhiêu người sống trong 5 năm sau khi chẩn đoán. 

Những tính toán này thường được biểu thị như một “tỷ lệ sống sót tương đối.” Đó là ước tính về tỷ lệ phần trăm bệnh nhân có thể sống sót sau những ảnh hưởng của bệnh ung thư, NCI cho biết. NCI cho biết thêm, tỷ lệ sống sót tương đối loại trừ nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác. 

Tỷ lệ ung thư tử cung theo giai đoạn

Tỷ lệ sống sót của ung thư tử cung thay đổi tùy theo giai đoạn của ung thư. Giai đoạn đề cập đến mức độ di căn của ung thư trong cơ thể tại thời điểm chẩn đoán.

NCI phân loại ung thư tử cung theo giai đoạn:

  • Đã bản địa hóa. Ung thư chỉ giới hạn ở phần cơ thể nơi nó bắt đầu
  • Khu vực. Ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết lân cận
  • Xa xôi. Ung thư di căn đến các bộ phận khác của cơ thể
  • Không xác định. Ung thư chưa được phát hiện

Sử dụng dữ liệu dựa trên dân số, NCI tính toán tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm. Dưới đây là ước tính của NCI về ung thư tử cung theo giai đoạn:

  • Nội địa hóa: 94,9%
  • Khu vực: 69,3%
  • Xa: 17,8%
  • Không xác định: 51,8%

Nói chung, khi bệnh ung thư tiến triển nặng hơn, khả năng sống sót sẽ giảm xuống. Một lý do: Ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn có khả năng là một dạng ung thư nguy hiểm về mặt sinh học rất khó điều trị, Pamela Soliman, MD, giáo sư và phó chủ tịch Khoa Ung thư Phụ khoa và Y học Sinh sản tại Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas, nói với Health .

Hơn nữa, một khi ung thư đã di căn đủ xa trong cơ thể để được xếp vào loại ung thư giai đoạn sau, thì việc chữa khỏi là rất khó khăn, Tiến sĩ Soliman nói. Cô cho biết, khó chữa không kém là ung thư giai đoạn đầu sẽ tái phát sau khi điều trị ban đầu. Tại thời điểm đó, mục tiêu của việc điều trị là kéo dài sự sống, bác sĩ Soliman giải thích.

Kết quả ung thư tử cung

Tỷ lệ sống sót tương đối có thể hữu ích trong việc tìm hiểu các xu hướng lớn hơn, nhưng bệnh nhân nên chấp nhận chúng với một chút muối. Tiến sĩ Soliman nói: “Một điều tôi nói với bệnh nhân là bạn phải cẩn thận một chút với tỷ lệ sống sót. “Chúng tôi không thể đoán được ai đó sẽ sống sót trong bao lâu.”

Bởi vì số liệu thống kê về tỷ lệ sống sót là số liệu trung bình dựa trên các nhóm lớn người, chúng không thể được sử dụng để nói chính xác điều gì sẽ xảy ra với các cá nhân, NCI cho biết. Hơn nữa, không có hai bệnh nhân nào hoàn toàn giống nhau, và cách điều trị cũng như đáp ứng với điều trị có thể rất khác nhau ở mỗi người, theo NCI. 

Tiến sĩ Soliman nói, điều có thể hữu ích hơn tỷ lệ sống sót là giúp bệnh nhân hiểu được loại ung thư tử cung cụ thể mà họ mắc phải và liệu nó có dễ điều trị hay không, hay nó có nguy cơ tái phát cao hay không. 

Hiểu được giai đoạn ung thư của bạn cũng rất quan trọng. Đối với hầu hết các trường hợp ung thư tử cung giai đoạn đầu, nghĩa là ung thư được chẩn đoán trước khi ung thư lan ra ngoài tử cung, nhiều phụ nữ đã được chữa khỏi với phương pháp điều trị ban đầu, bác sĩ Soliman cho biết. Tiến sĩ Soliman cho biết: Ung thư tử cung giai đoạn 4, trong đó ung thư đã di căn đến các bộ phận xa của cơ thể, khó chữa hơn nhiều. Nhưng, cô ấy nói thêm, mọi người có thể sống sót. 

Thật vậy, có “những tiến bộ rất mới và thú vị” trong việc điều trị ung thư nội mạc tử cung di căn , Bác sĩ Y khoa Alison Schram nói với Heal th. Chúng bao gồm liệu pháp miễn dịch mới (phương pháp điều trị ung thư giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại ung thư) và phương pháp điều trị nhắm mục tiêu (phương pháp điều trị sử dụng thuốc hoặc các chất khác để xác định và tấn công các tế bào ung thư cụ thể). 

Điểm mấu chốt: Tỷ lệ sống sót của ung thư tử cung là ước tính về số người sống sót sau căn bệnh này trong một khoảng thời gian cụ thể. Những ước tính này là giá trị trung bình dựa trên giai đoạn mà ung thư được chẩn đoán. Mặc dù tỷ lệ sống sót có thể giúp chúng ta hiểu được các xu hướng bệnh lớn hơn, nhưng chúng không nên được coi là yếu tố dự đoán kết quả của một cá nhân. Để có cảm nhận tốt nhất về tiên lượng ung thư tử cung của bạn, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version