Site icon Medplus.vn

U GAN LÀNH TÍNH: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm thông tin về u gan lành tính bạn đọc nhé!

U gan lành tính

1. U gan lành tính là gì?

U gan lành tính là các khối u lành tính không phải ung thư trong cơ thể. Không giống như các khối u gan ác tính, chúng không lây lan hay di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các khối u lành tính có thể hình thành ở bất cứ đâu. Khi phát hiện một khối u có thể cảm nhận từ bên ngoài, nhiều người thường hoảng hốt và lo sợ. Tuy nhiên, đa phần các khối u trong cơ thể là lành tính, tiến triển chậm, tình trạng này là cực kỳ phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Hầu hết u gan lành tính tiến triển chậm và hầu như không có biến chứng gì, do vậy về cơ bản không bắt buộc phải điều trị, trừ khi khối u phát triển quá lớn sẽ bấm vào các mô lân cận, mạch máu và gây tổn thương, hoặc có biến chứng vỡ nang, xuất huyết trong u.

2. Triệu chứng u gan lành tính là gì?

Các khối u lành tính khi đủ lớn thường dễ phát hiện, đặc biệt nếu chúng gần với da. Hầu hết các khối u lành tính không lớn đến mức gây khó chịu hoặc đau. U gan lành tính cũng có các biểu hiện cơ bản như u lành tính thông thường như:

  • Ớn lạnh
  • Khó chịu hoặc đau
  • Mệt mỏi
  • Sốt
  • Ăn mất ngon
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Giảm cân

Các khối u lành tính thường chỉ cố định một vị trí khởi phát ban đầu và có kích thước không thay đổi hoặc phát triển to hơn không nhiều. Chúng phát triển âm thầm và quá trình phát triển của khối u có thể nhanh hoặc chậm cũng tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân.

3. Điều trị u gan lành tính như thế nào

U gan bao gồm u gan ác tính và u gan lành tính. Có thể nhận diện u gan lành tính hay ác tính qua nhưng triệu chứng lâm sàng cơ bản và chẩn đoán thông qua các xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán.

Khối u gan lành tính có thể được chuẩn đoán từ bên ngoài vào trong. Các dấu hiệu bên ngoài thường sẽ được ưu tiên hơn trong quá trình chẩn đoán.

Chủ yếu sẽ áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để giảm bệnh nhanh hơn. Trong trường hợp khối u có khả năng cao là ung gan ác tính, bệnh nhân thường có một số triệu chứng như: Đau bụng vùng gan, yếu sức, vàng da và chán ăn, đôi khi bệnh nhân phát hiện có khối u lớn ở hạ sườn phải.

Tuy nhiên, các dấu hiệu nhận biết không có giá trị chẩn đoán chính xác. Khi phát hiện hoặc đang nghi ngờ mắc u gan ở bất cứ dạng nào thì bạn cũng nên tiến hành khám và điều trị sớm nhất.

Hơn nữa, trong trường hợp không mau khối u của bạn là ác tính, thì phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quyết định trong lựa chọn

Trước tiên là phải thật chú ý tới những dấu hiệu bất thường của cơ thể và đi khám ngay, nhằm chủ động phòng ngừa bệnh hơn là để phát hiện chậm trễ. Khi ở giai đoạn đầu hay phát hiện sớm, cơ hội điều trị sẽ tốt hơn hẳn khi khối u đã phát triển lớn hơn.

Tùy vào từng loại u gan lành tính, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị cụ thể.

U máu

Đa số các khối u máu thường không cần phải điều trị và chỉ cần kiểm soát. Tuy nhiên, nếu khối u to thì cần phải loại bỏ bằng cách phẫu thuật. Nếu khối u gây đau hoặc gây tổn thương một phần gan, bác sĩ có thể sẽ quyết định loại bỏ toàn bộ phần bị ảnh hưởng.

Nếu khối u phát triển nhanh do có nhiều máu chảy đến và tích tụ, bác sĩ sẽ thực hiện thắt lại động mạch cung cấp máu cho khối u để ngăn chặn nó phát triển. Các khu vực xung quanh gan vẫn nhận được máu từ động mạch khác và vẫn khỏe mạnh.

U tuyến

Tùy vào kích thước cụ thể của khối u. Nếu những khối u nhỏ thì không cần điều trị, người bệnh chỉ cần được theo dõi, quan sát định kỳ. Trường hợp khối lớn, hoại tử, xuất huyết hoặc có nguy cơ bị ung thư hóa thì cần phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc toàn bộ gan bị bệnh và tiến hành ghép gan.

U nang gan

Trong trường hợp kích thước nang gan nhỏ hơn 5cm thì thường không cần can thiệp điều trị, chỉ cần thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi.

Trong trường hợp nang gan lớn hơn 5cm và gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe thì người bệnh cần phải điều trị để giảm triệu chứng và kiểm soát bệnh, ngăn ngừa nguy cơ tiến triển ung thư. Phương pháp điều trị chính trong trường hợp này là chọc hút dịch nang gan, phẫu thuật cắt bỏ nang gan và dùng thuốc uống kết hợp.

Tùy vào từng loại u gan lành tính mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả. Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan từ những u gan lành tính, bạn cần chủ động thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm bệnh.

Điều trị u gan lành tính như thế nào?

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về u gan lành tính, hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu dụng, giúp bạn đọc nâng cao cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan như:

Exit mobile version