Site icon Medplus.vn

Ứng dụng liệu pháp laser ánh sáng trong điều trị đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh mãn tính của hệ thần kinh, mà biểu hiện chính là các biến đổi của hệ thần kinh trung ương bị khử men lan tỏa. Cơ chế bệnh sinh của căn bệnh này vẫn chưa được biết rõ, việc điều trị dứt điểm là không thể. Tuy nhiên vẫn có những phương pháp điều trị giúp cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả, đáng nhắc đến là liệu pháp Laser ánh sáng sinh học. Cùng Medplus tìm hiểu tìm hiểu liệu pháp Laser ánh sáng điều trị đa xơ cứng như thế nào và kết quả thật sự ra sao nhé.

1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Bệnh đa xơ cứng là gì?

1.1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Đa xơ cứng (Multiple sclerosis) hay xơ cứng rải rác. Là bệnh tự miễn có ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở não và tủy sống. Trong đa xơ cứng, myelin bị hư hỏng hoặc bị viêm, làm gián đoạn tín hiệu thần kinh, gây thiệt hại cho các sợi thần kinh cơ và các triệu chứng khác. Người bệnh có thể chỉ có triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng với khuyết tật nặng.

1.2. Nguyên nhân

Đa xơ cứng là tình trạng viêm, mất myelin của thần kinh trung ương. Các nguyên nhân của bệnh không có giải thích rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng do hệ thống miễn dịch nhận diện những tế bào thần kinh là đối tượng bên ngoài thay vì là một phần trong cơ thể, do đó nó tấn công và phá hủy myelin. Vai trò của lớp myelin có thể được coi như một lớp bao bọc và giúp tăng tốc độ của các tín hiệu thần kinh điện. Khi myelin bị hỏng, những tín hiệu sẽ dẫn truyền chậm lại, thậm chí là bị chặn lại.

1.3. Dấu hiệu/triệu chứng

Bệnh xơ cứng rải rác có thể gây ra nhiều triệu chứng, nhưng không phải tất cả bệnh nhân bị bệnh này đều có hết những triệu chứng này. Hơn thế nữa, những triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác cũng có thể là nguyên nhân của những bệnh lý khác. Nhìn chung, các triệu chứng có thể bao gồm:

2. Điều trị đa xơ cứng bằng liệu pháp Laser ánh áng sinh học

Điều trị đa xơ cứng bằng liệu pháp Laser ánh áng sinh học

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

2.2. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị đa xơ cứng

2.2.1. Cơ sở lý thuyết

Nhiều bệnh nhân bị đa xơ cứng (Multiple Sclerosis – MS) ngạc nhiên khi thấy rằng họ có những cơn đau nhiều hơn với các triệu chứng của bệnh. Các cơn đau mô mềm và cơ xương có thể khá phổ biến. Các cơn đau liên quan đến MS có thể được điều trị thành công bằng liệu pháp laser liều cao. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là điều trị triệu chứng chứ không phải nguyên nhân của MS.

Cũng có tiềm năng lý thuyết để điều trị căn nguyên của đa xơ cứng bằng tia Laser. Tia laser có thể ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược sự tiến triển của MS trong não và tủy sống.

Tia Laser được cho là hoạt động bằng cách đẩy nhanh quá trình sản xuất ATP của ty thể, cải thiện sự trao đổi chất của tế bào. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy kích thích bằng laser làm tăng tiết NGF – yếu tố tăng trưởng thần kinh. Trong bệnh lý đa xơ cứng, có một số dấu hiệu cho thấy việc sản xuất ATP bị hư hỏng và chuyển hóa tế bào làm chậm quá trình hủy myelin tự miễn dịch.

2.2.2. Nghiên cứu

Nghiên cứu về các tác động và cơ chế hoạt động cơ bản của tia Laser (AlGaInP, 660 nm và GaAs, 904 nm) được chiếu xạ trên tủy sống trong quá trình phát triển EAE. EAE được tạo ra ở chuột cái C57BL/6 bằng cách chủng ngừa với MOG35-55 peptide được nhũ tương hóa trong tá dược Freund hoàn chỉnh.

2.2.3. Kết quả

Liệu pháp Laser làm giảm điểm số lâm sàng của EAE và trì hoãn sự khởi phát của bệnh. Đồng thời ngăn ngừa giảm cân do tiêm chủng. Hơn nữa, những tác dụng có lợi này của Laser dường như có liên quan đến việc điều chỉnh giảm mức NO trong thần kinh trung ương, mặc dù điều trị bằng Laser không ức chế được quá trình peroxy hóa lipid và khôi phục khả năng bảo vệ chống oxy hóa trong EAE.

Cuối cùng, phân tích mô học cho thấy tia Laser đã ngăn chặn quá trình viêm thần kinh thông qua việc giảm các tế bào viêm trong thần kinh trung ương, đặc biệt là tế bào lympho, cũng như ngăn chặn quá trình khử men trong tủy sống sau khi cảm ứng EAE.

-> Kết quả cho thấy việc sử dụng tia Laser như một ứng dụng điều trị trong các phản ứng viêm thần kinh tự miễn hiệu quả, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng.

3. Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị đa xơ cứng được xem khá hứa hẹn qua những kết quả thử nghiệm. Tia laser có thể ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược sự tiến triển của MS trong não và tủy sống. Nhờ đó mà các triệu chứng của MS cũng giảm dần và biến mất.

Mỗi đối tướng sẽ có cách điều trị cũng như kết quả phục hồi khác nhau. Để biết được liệu trình điều trị như thế nào, bạn có thể liên hệ FSCB – Đơn vị cung cấp các liệu pháp điều trị bệnh bằng Laser tại Việt Nam để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version