Site icon Medplus.vn

Ung thư cổ tử cung- Ý nghĩa việc xét nghiệm Pap smear như thế nào

Xét nghiệm Pap smear là xét nghiệm nhanh và đơn giản, dùng để kiểm tra các thay đổi ở tế bào cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư bộ phận này. Pap smear là xét nghiệm tốt nhất hiện có để ngăn ngừa hầu hết các ca ung thư cổ tử cung. Sau đây, Medplus sẽ cung cấp cho bạn đọc cách phòng tránh về căn bệnh nguy hiểm này!

Tầm soát ung thư cổ tử cung

1. Xét nghiệmPap smear là gì?

Xét nghiệm Pap smear là xét nghiệm nhanh và đơn giản, dùng để kiểm tra các thay đổi ở tế bào cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư bộ phận này. Pap smear là xét nghiệm tốt nhất hiện có để ngăn ngừa hầu hết các ca ung thư cổ tử cung.

Tầm soát ung thư cổ tử cung có vai trò vô cùng quan trọng để ngăn chặn và chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Các công cụ xét nghiệm Pap smear và HPV test là cần thiết để phát hiện:

Khi nào thì tôi cần làm xét nghiệm Pap smear

2. Tại sao cần làm xét nghiệm Pap smear?

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa phổ biến; ảnh hưởng nhiều nhất đến cơ quan sinh sản ở nữ. Tuy là căn bệnh ung thư dễ mắc nhưng ung thư cổ tử cung lại được đánh giá là dễ phòng ngừa và hoàn toàn có thể phát hiện bệnh sớm, khi ung thư chỉ ở giai đoạn loạn sản.

Pap smear có thể phát hiện những bất thường sớm ở cổ tử cung. Việc điều trị dứt điểm ngay từ giai đoạn loạn sản ngăn chặn ung thư hình thành. Xét nghiệm Pap smear khuyến khích cho tất cả các chị em đã quan hệ tình dục. Phụ nữ độ tuổi ngoài 30 tuổi nên kết hợp xét nghiệm HPV.

3. Khi nào thì tôi cần làm xét nghiệm Pap smear?

Bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn khuyên làm xét nghiệm Pap smear với tần suất tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm:

Khuyến cáo từ các chuyên gia cho rằng nên tầm soát ung thư cổ cung cho phụ nữ ở tuổi 21. Họ nên được tầm soát mỗi 3 năm 1 lần cho đến 65 tuổi. Tầm soát mỗi 5 năm một lần dành cho phụ nữ trên 30 tuổi bằng Pap smear và HPV test.

Đối với phụ nữ trên 65 tuổi thường không cần phải tiếp tục tầm soát ung thư cổ tử cung bằng Pap smear. Tuy nhiên, mỗi người đều có yếu tố nguy cơ rất đa dạng. Phụ nữ có tiền sử được phát hiện ung thư cổ tử cung và những người có lối sống quan hệ tình dục với nhiều bạn tình vẫn cần phải tiếp tục được tầm soát.

4. Bạn cần chuẩn bị gì trước khi xét nghiệm Pap smear?

Để đảm bảo rằng kết quả xét nghiệm Pap smear chính xác nhất có thể; bạn cần làm theo những hướng dẫn dưới đây:

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version