Site icon Medplus.vn

UNG THƯ DA CÓ CHẾT KHÔNG

Ung thư da có chết người không

Ung thư da có chết người không

Ung thư da có chết không- tùy thuộc tình trạng và mức độ bệnh nhân, sau đây Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu kĩ về câu hỏi Ung thư da có chết không nhé!

Ung thư da có chết người không

1.Ung thư da là gì ?

Ung thư da là gì? Ung thư da là một trong các ung thư thường gặp và khá dễ chẩn đoán. Ung thư da (không kể ung thư hắc tố) là các ung thư xuất phát từ biểu mô da che phủ mặt ngoài cơ thể, gồm nhiều lớp tế bào. Lớp tế bào đáy sinh ra ung thư tế bào đáy, lớp tế bào vảy sinh ra ung thư biểu mô vảy. Các  tuyến phụ thuộc của da như tuyến mồ hôi, tuyến bã sinh ra ung thư tuyến mồ hôi, tuyến bã…

Ung thư da hay gặp ở người da trắng, chủ yếu ở người già, nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường xuất hiện ở vùng da hở với tỷ lệ 90% ở vùng đầu mặt cổ. Tỉ lệ mắc ung thư da ở Việt Nam vào khoảng 2,9-4,5/100.000 dân.

Ung thư da gồm có hai loại: mêlanôm (tiếng Anh Melanoma) và không mêlanôm (về mêlanôm xin xem Mêlanôm ác). Melanoma là trường hợp nguy hiểm nhất nhưng cũng là trường hợp ít gặp nhất trong ung thư da. Ung thư da không mêlanôm chủ yếu có hai loại thường gặp là carcinôm tế bào đáy và carcinôm tế bào vảy.

2.Nguyên nhân gây ung thư da ?

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư da. Tia UV gây ra đột biến DNA trong các tế bào thượng bì, làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm khả năng nhận biết và đào thải các tế bào bị đột biến.

3.Dấu hiệu Ung thư da có chết không?

Ung thư da có chết người không

Dưới đây là những dấu hiệu “nhỏ” có thể có khả năng gây ra rắc rối lớn nếu không được phát hiện kịp thời:

1. Các nốt ruồi kích thước không cân đối

Hãy hình dung bạn chia nốt ruồi làm đôi và xem hai nửa có khớp với nhau không. Những nốt ruồi không cân đối không phải là điều tốt.

2. Nốt ruồi có bờ nham nhở hoặc không đều

Những nốt ruồi bình thường thường nhẵn nhụi.

3. Nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn hoặc thay đổi màu sắc

4. Nốt ruồi to lên

Bất cứ nốt nào lớn hơn cục tẩy ở đầu bút chì đều cần phải kiểm tra.

5. Nốt ruồi bị chảy máu hoặc đau

6. Nốt mụn không hết ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng

Những nốt mụn có thể xuất hiện và biến mất vào lúc này hay lúc khác, nhưng nếu có một vết sưng giống như mụn không hết sau một tháng hoặc hơn, thì rất có thể đó không phải là một nốt mụn bình thường.

7. Bầm tím ở bàn chân không khỏi

8. Phơi nhiễm với HPV

Bộ phận sinh dục bị nhiễm vi-rút cũng có thể phát triển các tế bào vảy và dẫn đến ung thư da.

9. Một “vết loét không liền”

Tình trạng này thường dùng để chỉ những vấn đề trong miệng (do hút thuốc lá). Ung thư miệng thuộc loại SCC, vì vậy hãy bỏ thuốc lá.

10. Các vệt màu nâu hoặc đen dưới móng tay hoặc móng chân

11. Da đóng vảy, bong tróc

Có một sự khác biệt lớn giữa ung thư da và các bệnh không liên quan như khô da, bệnh vẩy nến, hoặc bệnh chàm mặc dù chúng có biểu hiện giống nhau. Vùng bị ung thư da thường sưng nề và không đáp ứng với các loại kem bôi tại chỗ mà hầu hết các bệnh khác có đáp ứng.

4.Ung thư da có chết không?

Tùy thuộc vào dạng ung thư da vaf mức độ nhiễm phải chúng ta mới biết được ung thư da có chết không

Các dạng ung thư da và khả năng gây tử vong của chúng

Ung thư da có 3 dạng chính:

Phải đến gần 80% người ta mắc bệnh ung thư da ở thể ung thư biểu mô tế bào đáy. 15% mắc ung thư tế bảo vảy, còn lại là các trường hợp u ác tính.

Trong 3 dạng ung thư da kể trên, ung thư u ác tính hiếm gặp hơn nhưng lại có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Bệnh ung thư da tiến triển theo 5 giai đoạn từ giai đoạn 0 đến giai đoạn IV. Theo đó, ta có thể chia nó thành 3 giai đoạn: Đầu (0 – I), giữa (II – III) và cuối (IV).

Đối với câu hỏi Ung thư da có chết không? Thì mắc ung thư da không đồng nghĩa với việc là bạn chắc chắn sẽ tử vong. Nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi .90% các ca ung thư da được chữa trị ngay từ giai đoạn đầu đều có thể kéo dài sự sống thêm 5 năm.

Ở giai đoạn II trở đi, các khối u sẽ bắt đầu di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Kế đó, chúng sẽ có sự phát triển về kích thước và khu trú tại một số vùng như: Cơ quan nội tạng, hộp sọ, quai hàm… Ở giai đoạn giữa này, người bệnh sẽ đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết. Nếu tích cực điều trị, người bệnh có thể kéo dài sự sống thêm một vài năm, tùy vào tình trạng bệnh.

Và cuối cùng, như tất cả chúng ta đều hiểu, ung thư giai đoạn cuối sẽ vô cùng khó chữa và tỷ lệ tử vong của giai đoạn này cũng rất cao. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh quá muộn, các khối u đã xâm lấn vào các cơ quan trong cơ thể và hoành hành. Lúc ấy, mọi biện pháp y học đều trở nên vô dụng và người bệnh chỉ có thể chờ đợi một phép màu.Vậy bạn đã có câu trả lời cho Ung thư da có chết không chưa ?

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc nhưng thông tin để giải đáp câu hỏi Ung thư da có chết không.Hy vọng những thông tin đó sẽ hỗ trợ bạn đọc được nhiều hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng mang lại những hiểu biết về những căn bệnh khác như:

Tìm hiểu từ nguồn :Wikipedia

Exit mobile version