Site icon Medplus.vn

Ung thư đầu cổ: Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro

Ung thư đầu cổ là ung thư bắt nguồn từ vùng đầu hoặc cổ. Nó bao gồm một số bệnh ung thư miệng, mũi và cổ họng, như ung thư thanh quản hoặc các khối u trong xoang mũi của bạn. Bởi vì có khá nhiều loại, cũng có nguyên nhân và triệu chứng cũng như cách điều trị khác nhau. Bài viết này Medplus cung cấp một cái nhìn tổng quát về một số bệnh ung thư đầu và cổ phổ biến này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Triệu chứng của ung thư đầu cổ

Ung thư đầu cổ là ung thư bắt nguồn từ vùng đầu hoặc cổ.

Các triệu chứng của ung thư đầu cổ khác nhau, tùy thuộc vào loại. Một loạt các triệu chứng có thể bao gồm:

Đây là những triệu chứng phổ biến của ung thư đầu cổ, nhưng có những triệu chứng khác liên quan cụ thể đến từng loại. Những loại này có thể bao gồm:

2. Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ của ung thư đầu và cổ khác nhau giữa các loại khác nhau, nhưng sử dụng thuốc lá và rượu là những nguy cơ đáng kể nhất. Trong những năm gần đây, HPV có liên quan đến ung thư miệng và đầu, đặc biệt là ung thư vùng hầu họng. Một số bệnh ung thư liên quan đến HPV đang gia tăng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và những người chưa bao giờ sử dụng thuốc lá.

Các yếu tố nguy cơ khác của ung thư đầu cổ bao gồm: 

3. Chẩn đoán

Cách chẩn đoán ung thư đầu cổ phụ thuộc vào loại ung thư được nghi ngờ. Xét nghiệm, xét nghiệm hình ảnh, sinh thiết và nội soi đều là những phương pháp chẩn đoán nhiều loại ung thư. Khi ung thư được xác nhận, giai đoạn ung thư sẽ được xác định và lập kế hoạch điều trị. 

4. Sự điều trị

Điều trị ung thư đầu cổ phụ thuộc vào loại ung thư, giai đoạn của ung thư và các yếu tố sức khỏe chung khác. Các phương pháp điều trị ung thư đầu cổ phổ biến bao gồm:

5. Phòng ngừa

HPV được biết đến nhiều nhất vì gây ra ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng về vai trò của nó đối với các loại ung thư khác. Hạn chế bất kỳ sự tiếp xúc nào với HPV cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đầu cổ, và vắc-xin HPV là một cách để làm điều đó.

Một cách khác là biết hoặc xem xét các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), các triệu chứng và nguy cơ của chúng, cùng với việc xem xét các hành vi tình dục của chính bạn. Các con đường lây truyền HPV này có thể bao gồm:

Sử dụng thuốc lá và rượu từ lâu có liên quan đến ung thư đầu  cổ, và đó là lý do chính đáng để tránh chúng. Trên thực tế, nguy cơ cao hơn đối với những người vừa uống rượu vừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể liên quan đến ung thư đầu cổ. Răng giả gây kích ứng do lắp không đúng cách, cùng với bất kỳ lỗ sâu răng không được điều trị nào, có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng. 

6. Kết luận

Một số triệu chứng liên quan đến ung thư đầu cổ khá chung chung và chúng không có ý nghĩa gì khác hơn là cảm lạnh. Nhưng khi những triệu chứng này không biến mất hoặc chúng xảy ra khiến bạn lo lắng, hãy gọi cho bác sĩ để thảo luận về những lo lắng của bạn.

Trên hết, đừng ngần ngại hỏi về cách bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi những căn bệnh ung thư này, đặc biệt là bất kỳ bệnh ung thư nào liên quan đến HPV. Bác sĩ cũng có thể cho bạn biết liệu vắc xin HPV có phải là lựa chọn tốt cho bạn hay không.

Nguồn: What Is Head and Neck Cancer?

Exit mobile version